BÌNH ĐỊNH

Ngành Tư pháp: Tăng cường hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp

12:25:47 | 10/4/2023

Trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ được giao, ngành Tư pháp tỉnh Bình Định đã tham mưu thực hiện nhiều giải pháp hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp, góp phần tích cực vào quá trình cải thiện môi trường kinh doanh và thu hút đầu tư.


Ông Phạm Dân, Phó Giám đốc Sở Tư pháp Bình Định

Góp phần tháo gỡ nhiều khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp

Thực hiện Nghị định số 55/2019/NĐ-CP ngày 24/6/2019 của Chính phủ về hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa và Quyết định số 81/QĐ-TTg ngày 19/01/2021 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Chương trình hỗ trợ pháp lý liên ngành cho doanh nghiệp nhỏ và vừa giai đoạn 2021 – 2025; Sở Tư pháp đã tham mưu UBND tỉnh thực hiện một số nhiệm vụ, giải pháp hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp.

Theo đó, Sở đã tham mưu UBND tỉnh ban hành một số văn bản quan trọng gồm: Kế hoạch số 84/KH-UBND ngày 08/10/2019 về triển khai thực hiện Nghị định số 55/2019/NĐ-CP trên địa bàn tỉnh Bình Định; Quyết định số 910/QĐ-UBND ngày 17/3/2021 phê duyệt Chương trình hỗ trợ pháp lý liên ngành cho doanh nghiệp nhỏ và vừa năm 2021 và giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn tỉnh Bình Định; Quyết định số 69/2021/QĐ-UBND ngày 23/11/2021 ban hành Quy chế phối hợp về hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh Bình Định. Qua đó, tạo cơ sở pháp lý, đảm bảo chủ động, thống nhất trong công tác chỉ đạo, điều hành, triển khai và phối hợp thực hiện có hiệu quả các hoạt động hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp cũng như nâng cao trách nhiệm của các sở, ban, ngành, địa phương đối với công tác này.

Hằng năm, Sở tham mưu UBND tỉnh ban hành Kế hoạch hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh. Trong đó xác định rõ trách nhiệm của các cơ quan liên quan và nội dung hỗ trợ gồm: Rà soát, cập nhật văn bản quy phạm pháp luật của Trung ương, HĐND tỉnh, UBND tỉnh liên quan đến hoạt động của doanh nghiệp lên Cơ sở dữ liệu quốc gia về văn bản quy phạm pháp luật, Cổng thông tin điện tử tỉnh và trang thông tin điện tử của các sở, ngành, địa phương. Cung cấp thông tin về pháp luật, chính sách đến doanh nghiệp; bồi dưỡng kiến thức và giải đáp vướng mắc về pháp luật theo đề nghị của doanh nghiệp;…

Ngoài ra, phối hợp với Ban Quản lý Chương trình Hỗ trợ pháp lý liên ngành dành cho doanh nghiệp của Bộ Tư pháp tổ chức các lớp tập huấn kiến thức pháp luật, bồi dưỡng nghiệp vụ pháp lý cho người làm công tác pháp chế của các doanh nghiệp.

Thông qua mối quan hệ trong công việc giữa các cơ quan quản lý nhà nước đối với doanh nghiệp, Sở Tư pháp đã phối hợp với các sở, ngành tham gia ý kiến pháp lý để tháo gỡ nhiều khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực thi pháp luật, phòng ngừa và hạn chế rủi ro trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, giúp doanh nghiệp phát triển ổn định, bền vững.

Đẩy mạnh cải cách hành chính

Xác định cải cách hành chính (CCHC) là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt, những năm qua, Sở Tư pháp đã quán triệt, triển khai cho toàn thể công chức, viên chức trong cơ quan, đơn vị, thực hiện bám sát các chương trình hành động của Tỉnh ủy, kế hoạch của tỉnh về CCHC, đảm bảo chất lượng, hiệu quả. Nhờ đó, công tác CCHC trên địa bàn tỉnh Bình Định đã đạt được các kết quả đáng ghi nhận. Năm 2021, Chỉ số CCHC (PAR INDEX) đạt 86,7%, xếp vị trí 30/63 tỉnh, thành phố; Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính (SIPAS) đạt 87,67%, xếp vị trí 23/63 tỉnh (năm 2020 đạt 86,17%, xếp vị trí 29), tăng 22 hạng so với năm 2019.

Bên cạnh đó, ngành cũng có nhiều nỗ lực trong công tác tham mưu xây dựng, thẩm định, kiểm tra, rà soát văn bản quy phạm pháp luật… Hàng năm, Sở Tư pháp ban hành kế hoạch CCHC, luôn lấy chất lượng, thời gian giải quyết công việc để đánh giá công chức, viên chức triển khai chương trình, kế hoạch đã đề ra và thực hiện các nhiệm vụ đột xuất theo yêu cầu của cấp trên. Nhờ đó, ngành đều hoàn thành đúng và trước thời hạn đối với các công việc do UBND tỉnh giao. Trong năm 2021, Chỉ số PAR INDEX của Sở Tư pháp đạt 93,60%, xếp vị trí thứ 5/17 cơ quan chuyên môn thuộc tỉnh; dự kiến năm 2022 Chỉ số PAR INDEX đứng vị trí thứ 2/17 các cơ quan chuyên môn thuộc tỉnh.

Để tiếp tục nâng cao công tác cải cách thủ tục hành chính, thời gian tới, Sở Tư pháp sẽ tiếp tục triển khai, áp dụng phần mềm đăng ký, quản lý hộ tịch dùng chung của Bộ Tư pháp cho các cơ quan đăng ký, quản lý hộ tịch của tỉnh Bình Định. Đẩy mạnh xử lý văn bản, hồ sơ công việc trên môi trường mạng; sử dụng hòm thư công vụ để trao đổi công việc; thực hiện gửi, nhận văn bản điện tử trên Hệ thống Phần mềm quản lý văn bản và điều hành; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, ứng dụng chữ ký số chuyên dùng, đảm bảo 100% tỷ lệ xử lý văn bản (trừ văn bản mật), hồ sơ công việc trên môi trường điện tử,…

Duy Bình (Vietnam Business Forum)