Công ty Điện lực Cao Bằng: Đảm bảo cấp điện liên tục, an toàn, chất lượng

14:43:00 | 11/11/2013

Luôn xác định phương châm kiên quyết và toàn diện trong việc thực hiện tốt các chỉ tiêu kế hoạch sản xuất kinh doanh đã đề ra, Công ty Điện lực Cao Bằng (PC Cao Bằng) hiện đang tiếp tục triển khai các giải pháp chủ yếu nhằm phát huy sức mạnh tập thể, giải quyết kịp thời những vướng mắc nảy sinh trong quá trình hoạt động, cung cấp điện an toàn, ổn định; thực hiện xuất sắc mọi nhiệm vụ trên chặng đường nước rút còn lại của năm 2013 và phấn đấu hoàn thành vượt mức chỉ tiêu kế hoạch cả năm 2013.

Vượt khó, từng bước vượt chỉ tiêu

Theo ông Lương Đức Danh - Giám đốc PC Cao Bằng, Cao Bằng có đặc thù là một tỉnh miền núi, có nhiều dân tộc sinh sống trên địa bàn trong điều kiện kết cấu hạ tầng chưa phát triển. Đến nay, Công ty Điện lực Cao Bằng đã cấp điện lưới quốc gia tới 105.363 hộ dùng điện (đạt 85,5%), số hộ nông thôn có điện trên toàn tỉnh đạt 80,45%. Hiện tại còn 7 xã và các thôn bản chưa có điện. Trong kế hoạch cuối năm nay sẽ hoàn thành đóng điện thêm 5 xã theo dự án REE II.5.

Với điều kiện khó khăn nhưng nhiều năm liên tục đội ngũ CBCNV của PC Cao Bằng đã thực hiện công tác quản lý vận hành lưới điện an toàn, liên tục đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế xã hội và an ninh quốc phòng (ANQP) của tỉnh. Cao Bằng có sản lượng điện thương phẩm hàng năm ở mức thấp, gần 300 triệu kWh. Với trên 110 ngàn khách hàng mua điện trực tiếp từ Công ty, công tác kinh doanh dịch vụ khách hàng đã được quan tâm thực hiện bám sát yêu cầu của EVN trong năm 2013. Công ty đã hoàn thiện chương trình quản lý kinh doanh trên hệ thống CMIS 2.0 nhờ đó nâng cao được nghiệp vụ quản lý. Nội dung, các quy trình kinh doanh được triển khai từ cấp Công ty đến cơ sở, trong đó có việc quản lý thiết bị đo đếm, quy trình kiểm soát hóa đơn; giao thu nộp tiền điện; quy định kiểm tra kinh doanh điện năng… Hệ thống website được duy trì cập nhật các dịch vụ trực tuyến để thuận lợi cho khách hàng. Công ty đã và đang thực hiện gửi tin nhắn dịch vụ khách hàng qua hệ thống SMS.

Về việc chuyển đổi các Điện lực trực thuộc, Công ty đã hoàn thành nâng cấp chuyển đổi 13 Chi nhánh Điện trực thuộc lên cấp Điện lực. Mô hình tổ chức được ổn định đáp ứng nhiệm vụ chuyên môn tại các đơn vị.

Với việc thực hiện quyết liệt các giải pháp, kế hoạch trên, 9 tháng đầu năm 2013 sản lượng điện thương phẩm đạt 234,43 triệu kWh, bằng 78,27% kế hoạch năm 2013 và bằng 111,4% so với cùng kỳ năm 2012; giá bán điện bình quân đạt 1.394,28đ/kWh, tăng 22,28 đ/kWh so với kế hoạch, vượt 128,17đ/kWh so với cùng kỳ năm 2012. Đây cũng là cơ sở để Công ty duy trì, thực hiện đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch đã được giao; Công ty luôn nghiêm túc nhìn nhận, đánh giá những mặt còn tồn tại và chỉ ra phương hướng khắc phục tối ưu nhất.

Nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng

Với mục tiêu xuyên suốt là đảm bảo cấp điện liên tục, an toàn, chất lượng nhằm phục vụ cho đời sống, văn hoá xã hội, kinh tế, chính trị, ANQP của địa phương, hướng tới khách hàng dùng điện với chất lượng ngày càng cao, PC Cao Bằng tiếp tục đôn đốc các đơn vị kiểm tra xử lý các trường hợp công tơ cháy - hỏng, không phù hợp, khách hàng bất thường về giá bán, sản lượng tại khu vực các trạm biến áp để tránh tổn thất và giải quyết vấn đề dư nợ đối với các khách hàng. Hiện tại, mặc dù phòng chức năng của PC Cao Bằng đã phối hợp chặt chẽ với các Điện lực nhằm tích cực đôn đốc, giải quyết việc nợ tiền điện của các khách hàng. Tuy nhiên, do các doanh nghiệp sản xuất lớn trên địa bàn tỉnh gặp khó khăn về tài chính, nên nhiều khách hàng vẫn chưa thể thanh toán tiền điện đúng thời hạn.

Mặt khác, thực hiện chủ trương của Đảng và nhà nước về xây dựng nông thôn mới, công tác điện khí hóa nông thôn trên địa bàn tỉnh Cao Bằng đã được PC Cao Bằng chú trọng và phát triển ổn định. Hiện nay, điện lưới quốc gia đã phủ rộng đến 192/199 xã, phường, thị trấn trên toàn tỉnh. Đồng thời, việc thực hiện các công tác về kiểm tra mua bán điện; quản lý dự án và đầu tư xây dựng công trình; công tác kế hoạch vật tư, quản lý sửa chữa, quản lý kỹ thuật, điều hành lưới điện và an toàn lao động; bảo vệ môi trường; công tác điều độ; vấn đề an toàn lao động... đều được Công ty triển khai thực hiện một cách hiệu quả và tập trung nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn, trong đó tập trung chỉ đạo thực hiện hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu mà Công ty đặt ra trong 3 tháng còn lại của năm nay như: điện thương phẩm đạt 82 triệu kWh; tỷ lệ tổn thất ở mức 5,34%; giá bán điện ổn định ở mức 1459 đ/kWh; đạt kế hoạch thu nộp tiền điện...

PC Cao Bằng đã xác định được rõ những nguyên nhân khách quan lẫn chủ quan trong hoạt động của đơn vị năm 2013. Từ đó, Công ty tập trung thực hiện nhiều giải pháp để hoàn thành kế hoạch đã được giao trên chặng đường còn lại của năm như: Nâng cao năng lực, hiệu quả của đội ngũ lãnh đạo tại các đơn vị; tăng cường công tác phúc tra, kiểm tra và tổ chức xử lý các khiếm khuyết; chủ động nắm chắc diễn biến tổn thất, đầu tư công sức trí tuệ để phân tích chính xác các thành phần gây tổn thất, không chủ quan loại bỏ thành phần tổn thất thương mại, từ đó xây dựng chương trình kế hoạch giảm tổn thất hợp lý có hiệu quả; quan tâm sát sao hơn việc ứng dụng công nghệ thông tin, nhất là vận hành chương trình CMIS2.0 của cán bộ lãnh đạo và công nhân viên các đơn vị.

Để đáp ứng hơn nữa chất lượng cung cấp dịch vụ khách hàng, EVN xác định năm 2013 là năm kinh doanh và dịch vụ khách hàng. Trên cơ sở đó, Công ty Điện lực Cao Bằng đã tạo được chuyển biến mạnh mẽ về hiệu quả kinh doanh điện năng và chất lượng các dịch vụ cung cấp cho khách hàng sử dụng điện. Công ty đã khẩn trương xây dựng các phòng giao dịch khách hàng tại 13 Điện lực trực thuộc và tại Văn phòng Công ty. Đến nay đã xây dựng được 14/14 phòng giao dịch, trang bị kiến thức, trình độ CBCNV và đưa ra các hình thức hoạt động nhằm đáp ứng tốt nhất các yêu cầu của khách hàng, luôn chú trọng xây dựng hình ảnh thân thiện, gần gũi, tin cậy của ngành Điện đối với khách hàng và xã hội....Những điều đó, đã và đang tạo dựng cho PC Cao Bằng một cơ sở nền tảng vững chắc để hoàn thành tốt các kế hoạch sản xuất, kinh doanh năm 2013.