10:59:49 | 20/2/2014
Là một doanh nghiệp quốc doanh, 36 nổi tiếng với thành tựu lội ngược dòng ngoạn mục. Từ một xí nghiệp với khoản nợ đọng 34 tỷ giờ đây đã trở thành một doanh nghiệp mạnh điển hình của Bộ Quốc phòng.
Ít ai biết rằng thời điểm trước khi Nguyễn Đăng Giáp được bổ nhiệm làm giám đốc xí nghiệp, mặc dù là một doanh nghiệp nhà nước, nhưng 36 vẫn không được nhận cơ chế ưu ái nào để cắt lỗ, hỗ trợ khôi phục sản xuất kinh doanh…Cơ chế dành cho xí nghiệp lúc đó là nếu không cạnh tranh hiệu quả trên thị trường thì buộc… phá sản. Nghĩa là 36 hoàn toàn phải tự xoay sở để cứu sống chính mình.
Đến thời điểm này, khi Thế và Lực đã vững mạnh, được đánh giá là doanh nghiệp tiêu biểu của Bộ Quốc phòng, Tổng công ty 36 vẫn hoạt động bình đẳng như bất kì một doanh nghiệp nào trên thị trường. Họ chủ động chiến lược sản xuất kinh doanh của đơn vị, tiếp tục vươn lên bằng nội lực của mình. Các đối tác lớn tìm đến 36 vì năng lực, chất lượng, uy tín chứ không hề do…cơ chế.
Thay đổi mang tính lịch sử
Trước thời điểm AHLĐ, Đại tá Nguyễn Đăng Giáp về nhận nhiệm vụ điều hành công ty, mặc dù có thừa bản lĩnh “không sợ khó, không sợ khổ” của người lính. Tuy nhiên khi nền kinh tế thị trường bung ra, chính việc thiếu nhanh nhạy, tự chủ, sức sáng tạo đã đưa 36 vào tình trạng chờ chết ở thời điểm 2003.
Có lẽ sẽ không có một 36 tầm cỡ như hôm nay nếu không có sự thay đổi mang tính chiến lược, mà mọi sự thay đổi chỉ thực sự bắt đầu mang lại hiệu quả bứt phá khi Nguyễn Đăng Giáp được bổ nhiệm làm tổng chỉ huy 36.
Giai đoạn bắt đầu tái cấu trúc xí nghiệp, Thuyền trưởng 36 -AHLĐ, Đại tá Nguyễn Đăng Giáp lúc đó mới nhận nhiệm vụ (2003) đã suy nghĩ rằng phải chủ động tìm kiếm các công trình, dự án. Làm nhiều dự án mới có doanh thu chứ không thể ngồi chờ được ưu ái phân bổ. Tư duy khác với đa số doanh nghiệp nhà nước lúc bấy giờ là động lực để sau này, 36 thực hiện hàng loạt cải cách và các quyết định đầu tư mang tính chiến lược. Song song với việc tìm dự án( mà đa phần là những dự án khó) thì Tổng công ty 36 cũng ý thức xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp mà uy tín và bản lĩnh được đặt lên hàng đầu. Giữa thời điểm suy thoái, các doanh nghiệp cắt giảm đầu tư thì 36 lại liều lĩnh bỏ ra hơn 500 tỷ đồng đầu tư cho trang thiết bị và máy móc thi công hiện đại, trong đó không ít sự đầu tư khiến giới xây dựng xôn xao.
Đến bây giờ, tổng giá trị tài sản được Tổng công ty đầu tư đã lên tới con số hàng trăm tỉ đồng. Rồi cũng chính Nguyễn Đăng Giáp là người tiên phong thay đổi các điều hành và quản trị doanh nghiệp, chuyển sang điều hành trực tuyến. Trong khi người ta vẫn còn hoài nghi thì người con xứ Nghệ này đã tự chứng minh quyết định khoa học của mình. Nhờ điều hành trực tuyến mà không còn tình trạng khoán trắng, quá trình điều phối, chỉ đạo thi công sâu sát, tập trung, quyết đoán, kịp thời và chính xác.
36 đã làm được việc mà nhiều đơn vị khác chưa thể làm; dám đi con đường khó, dám thay đổi tư duy, cách thức làm kinh tế khu vực quốc doanh.
36 và câu chuyện thay giầy
Có một câu chuyện hài hước kể rằng:“Hai doanh nhân nọ hết giờ làm việc đi dạo ven bìa rừng. Câu chuyện hai người đang tới hồi rôm rả thì một con Gấu lớn xông ra lao về phía họ. Không kịp phản ứng, hai người chạy thục mạng. Chạy một lúc, một doanh nhân dừng lại thay đôi giày đi làm của mình bằng đôi giày thể thao và chạy tiếp. Khi đuổi kịp người kia, trong lúc con Gấu càng tới gần.
- Ông thay đôi giày làm gì, trước sau gì cũng chẳng thoát khỏi con Gấu đâu.
- Đúng, nhưng Tôi chỉ cần chạy nhanh hơn Ông thôi.
Đọc câu chuện thú vị này, nhìn lại chặng đường mà 36 đã đi, nhìn lại cơ ngơi của họ gây dựng được. Rõ ràng trong cuộc thương chiến, không chỉ riêng 36 mà doanh nghiệp nào cũng có lúc rơi vào thử thách. Nhất là trong thời điểm hiện nay, khó thì doanh nghiệp nào cũng khó.
Muốn thoát hiểm, cái chính là phải thay giày.
từ ngày 18 – 19/12/2025
VCCI
từ 11/11/2025 đến 30/11/2025
VCCI