Tăng sức cạnh tranh cho thương hiệu du lịch Đắk Lắk

11:34:16 | 9/3/2015

Năm 2014, tổng lượt khách đến Đắk Lắk đạt 467.000 lượt, tăng 13,9%; trong đó, khách quốc tế đạt 47.000 lượt khách, tăng 2,17%, khách trong nước đạt 420.000 lượt khách, tăng 0,24% so với cùng kỳ năm 2013, doanh thu đạt 360 tỷ đồng, công suất sử dụng buồng phòng đạt 60,21%, đạt 97,12% so với cùng kỳ năm 2013. Giám đốc Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Đắk Lắk, ông Y Wai Byă cho biết trong cuộc trò chuyện với Tạp chí Vietnam Business Forum. Quốc Hưng thực hiện.

 Thưa ông, có thể thấy lượng du khách đến với Đắk Lắk đang tăng theo từng năm, vậy tình hình đầu tư và phát triển hạ tầng du lịch trên địa bàn tỉnh đang diễn ra như thế nào?

Có thể nói, trong những năm trở lại đây, việc đầu tư và phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh chưa được chú trọng. Doanh nghiệp trong tỉnh hầu hết là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, tiềm lực tài chính còn hạn chế nên khó khăn trong việc đầu tư lớn vào xây dựng các điểm du lịch, khu du lịch, khu vui chơi giải trí nhằm tạo thêm sản phẩm đặc thù và có thể cạnh tranh trên thị trường. Các doanh nghiệp chủ yếu tập trung đầu tư vào lĩnh vực kinh doanh cơ sở lưu trú (khách sạn, nhà khách, nhà nghỉ) do vốn đầu tư ít, thời gian thu hồi vốn nhanh hơn.

Theo số liệu từ Trung tâm xúc tiến Thương mại, Đầu tư và Du lịch tỉnh, giai đoạn 2009 - 2012 lĩnh vực du lịch đã thu hút 34 dự án với tổng vốn đầu tư gần 5.000 tỷ đồng, trong đó có 18 dự án đầu tư vào các khu du lịch, điểm du lịch và 16 dự án đầu tư vào cơ sở lưu trú, nhà hàng. Một số dự án đã đi vào hoạt động, góp phần tạo việc làm cho khoảng 2.500 lao động địa phương. Một số dự án đang hoàn thành các thủ tục chuẩn bị đầu tư để phấn đấu đưa vào hoạt động trong thời gian tới nhằm mục đích nâng cao hiệu quả kinh tế cho ngành kinh tế giàu tiềm năng này.


 Với lượng khách đến địa phương ngày một đông và hạ tầng hiện tại, ngành Du lịch Đắk Lắk gặp phải những khó khăn  thách thức gì trên con đường phát triển?

Năm 2014, ngành Du lịch Đắk Lắk thực hiện chủ trương của Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk về việc tăng cường hợp tác phát triển du lịch với các địa phương trong cả nước, nhằm đa dạng hóa các sản phẩm du lịch liên vùng, liên địa phương, đồng thời là năm tổ chức các hoạt động hưởng ứng Năm Du lịch Quốc gia 2014 - Tây Nguyên – Đà Lạt tại tỉnh nên thu hút được lượng khách đến Đắk Lắk ngày càng đông. Tuy nhiên, hạ tầng giao thông đường bộ vận chuyển du lịch đến Đắk Lắk ngày càng xuống cấp, đặc biệt là các tuyến đường quốc lộ 14, 26, 27 và các tỉnh lộ kết nối tour từ các tỉnh đến Đắk Lắk và đến các điểm tham quan du lịch đang bị hư hỏng, đi lại khó khăn.

Cơ sở hạ tầng du lịch tại các khu, điểm du lịch đang bị xuống cấp, kinh phí đầu tư quá ít, quá trình đầu tư còn nhỏ lẻ, nghèo nàn, chưa đổi mới và chưa đầu tư các công trình dịch vụ vui chơi giải trí có quy mô đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của nhân dân và khách du lịch… Hơn nữa, chính sách của nhà nước về đất đai chưa thật sự ổn định, đôi khi xuất hiện những bất lợi đối với nhà đầu tư xây dựng khu du lịch, điểm du lịch, ảnh hưởng đến việc thu hút đầu tư của các doanh nghiệp.

 Tỉnh Đắk Lắk đã có giải pháp gì để nâng cao sức cạnh tranh và tiếp tục giữ vững thương hiệu vốn có của du lịch Đắk Lắk?

Sau khi được Tổ chức UNESCO công nhận “Không gian văn hoá cồng chiêng Tây Nguyên là kiệt tác truyền khẩu và di sản văn hoá phi vật thể của nhân loại”, công tác bảo tồn di sản văn hóa đã được quan tâm chú trọng hơn. Tỉnh đã xây dựng đề án: “Bảo tồn, phát huy di sản văn hóa Cồng chiêng Đắk Lắk (giai đoạn 2007 – 2010)” và đã tổ chức, thực hiện có hiệu quả. Việc tổ chức văn hóa lễ hội các dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh được duy trì đều đặn đồng thời tổ chức nhiều đợt điều tra, khảo sát, thống kê các nghi lễ - lễ hội truyền thống của đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ. Một số nghi lễ - lễ hội đã được phục hồi, thực sự trở thành ngày hội của cộng đồng, là dịp giao lưu văn hóa, thắt chặt tình đoàn kết các dân tộc và để mọi người có ý thức gìn giữ, phát huy các giá trị tốt đẹp của văn hóa lễ hội.

Ngành Du lịch Đắk Lắk luôn gắn kết với ngành Văn hóa nhằm bảo tồn và khôi phục các giá trị văn hóa nói trên với các biện pháp cụ thể như điều tra, thống kê để quản lý, bảo vệ số lượng cồng chiêng hiện có trên địa bàn; tổ chức đào tạo, truyền nghề diễn tấu cồng chiêng để bổ sung cho đội ngũ nghệ nhân...Lập dự án đầu tư, cải tạo lại hệ thống nhà sàn dài của đồng bào Êđê ở các buôn làng, tạo thành một loại nhà có kiến trúc độc đáo, từng bước xây dựng hình ảnh để trở thành biểu tượng lâu dài của văn hóa Đắk Lắk – Trung tâm vùng Tây Nguyên, thu hút du khách và phát triển thêm loại hình du lịch văn hóa cộng đồng, lưu trú tại nhà dân (homestay).

Khuyến khích thể hiện các giá trị di sản văn hóa thông qua trang phục đặc thù của các dân tộc trang bị cho cán bộ, nhân viên tại các khách sạn, nhà hàng, các cơ sở dịch vụ du lịch. Khai thác, phát huy các giá trị di sản văn hóa thông qua việc quy hoạch kiến trúc, đầu tư xây dựng các công trình văn hóa như bảo tàng, công viên, tượng đài và các khách sạn, nhà hàng, xây dựng thực đơn ẩm thực đặc trưng tại các nhà hàng, khách sạn trên các địa bàn du lịch mang bản sắc, tổ chức sản xuất các mặt hàng lưu niệm thể hiện các di sản văn hóa địa phương. Phối hợp tổ chức các lễ hội sự kiện gắn liền với các giá trị đặc thù như các lễ hội Cồng Chiêng, lễ hội Voi, lễ hội Cà phê và đưa chúng trở thành các sự kiện văn hóa du lịch định kỳ… mang tầm khu vực và quốc gia thu hút khách du lịch.

Nhằm nâng cao sức cạnh tranh về thương hiệu văn hóa nổi tiếng của địa phương, ngành Du lịch Đắk Lắk thường xuyên chỉ đạo, hỗ trợ cho các doanh nghiệp kinh doanh du lịch trên địa bàn tỉnh tổ chức quảng bá tuyên truyền và giới thiệu sâu, rộng về văn hóa truyền thống của Đắk Lắk trong các đợt tham gia các sự kiện văn hóa, các hội nghị thu hút đầu tư hội chợ, triển lãm du lịch trong và ngoài nước…Ngoài ra, phối hợp với Đài truyền hình Trung ương, Đài truyền hình thành phố Hồ Chí Minh… xây dựng phóng sự truyền hình giới thiệu, quảng bá các sản phẩm, chương trình du lịch…; xây dựng một số tour, tuyến, chương trình du lịch văn hóa đặc trưng phục vụ các đối tượng khách du lịch.