Sơn Hải Phòng: Không ngừng sáng tạo

13:05:40 | 4/5/2015

Nhiệm kỳ VI đề ra cho VCCI và doanh nghiệp những thách thức lớn trong công cuộc đổi mới sáng tạo. Nhằm tiếp thu những tham luận, ý kiến đóng góp của doanh nghiệp về nhiệm vụ mới của VCCI và doanh nghiệp trong thời gian tới, phóng viên Vietnam Business Forum đã có cuộc phỏng vấn ông Nguyễn Văn Viện – Chủ tịch HĐQT Công ty CP Sơn Hải Phòng. Ngô San thực hiện.

Ông đánh giá như thế nào về hoạt động của VCCI trong nhiệm kỳ vừa? Theo ông, trong nhiệm kỳ tới, VCCI cần thực hiện những công việc gì để có thể phát huy hơn nữa vai trò “tập hợp” và “cầu nối”của mình?

Trong nhiệm kỳ vừa qua, VCCI đã nỗ lực hết mình đồng hành cùng doanh nghiệp trong tiến trình tái cơ cấu, đổi mới mô hình tăng trưởng. Vị thế và vai trò của VCCI ngày càng được nâng cao, vừa là đơn vị tiên phong vừa là cầu nối giữa các doanh nghiệp. Dấu ấn đáng ghi nhận nhất chính là việc VCCI với vai trò là đại diện cộng đồng Doanh nghiệp đã chủ trì soạn thảo, xây dựng và đệ trình đã được bộ Chính trị thông qua và ban hành Nghị quyết số 09/NQ-TW ngày 9/12/2011 về “Xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hôi nhập quốc tế”. Đây chính là bước đột phá về mặt tư duy, là văn bản đầu tiên khẳng định vai trò vị trí của doanh nhân, nâng cao trách nhiệm của doanh nhân với cộng đồng, khuyến khích các hoạt động sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm và đóng góp vào tăng trưởng của nền kinh tế. Cũng nhờ VCCI kiến nghị đưa doanh nhân, doanh nghiệp vào Hiến pháp mà tiếng nói của doanh nghiệp đã được thể hiện rất nhiều trong hoạt động đóng góp xây dựng pháp luật, chính sách và thúc đẩy cải cách hành chính, nâng cao năng lực cạnh tranh.

Trong nhiệm kỳ tới, để phát huy hơn nữa vai trò “tập hợp” và “cầu nối” của mình, VCCI cần có những chiến lược cụ thể hơn. Đổi mới phương thức hoạt động, nâng cao tính chuyên nghiệp là một trong những nhiệm vụ cần đặt lên hàng đầu.

VCCI cần tiếp tục hoàn thiện và đưa vào áp dụng các quy trình, quy chế hoạt động nội bộ nhằm từng bước chuẩn hóa và nâng cao tính chuyên nghiệp của cơ quan VCCI; thực hiện tốt công tác luân chuyển cán bộ trên cơ sở quy hoạch, đánh giá cán bộ; triển khai tốt việc tăng cường công tác thông tin nội bộ, cải thiện việc cung cấp thông tin hoạt động của các đơn vị trở thành kênh thông tin nhanh nhất của doanh nghiệp. Bên cạnh đó,VCCI cần tham mưu cho Đảng và Nhà nước về các chính sách kinh tế - xã hội, tạo lập môi trường kinh doanh thuận lợi cho sự phát triển của doanh nghiệp; đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư, phát triển doanh nghiệp có như thế mới đảm bảo vai trò “cầu nối” của mình. Một số việc cần làm ngay như đẩy mạnh triển khai các hoạt động xúc tiến, tập trung tháo gỡ khó khăn doanh nghiệp, thúc đẩy doanh nghiệp tái cấu trúc; tăng cường vận động chính trị, tập hợp và liên kết doanh nghiệp; hỗ trợ và bảo vệ doanh nghiệp hội nhập quốc tế; chủ động phối hợp với các cơ quan chính quyền, hướng dẫn và hỗ trợ các hiệp hội doanh nghiệp thành lập và hoạt động có hiệu quả, đảm bảo hình thành hệ thống Hiệp hội doanh nghiệp thống nhất trong cả nước.

 “Đổi mới sáng tạo” hiện đang được nhiều doanh nghiệp lựa chọn để phát triển bền vững, đưa doanh nghiệp vượt qua khủng hoảng. Bản thân ông nghĩ sao về đổi mới sáng tạo cho doanh nghiệp? Ngoài nỗ lực của bản thân doanh nghiệp, VCCI đóng vai trò gì trong việc đổi mới, sáng tạo của cộng đồng này?

Đổi mới sáng tạo chính là chìa khóa thành công của doanh nghiệp, trong bối cảnh kinh tế thị trường như hiện nay. Có sáng tạo, có đổi mới thì mới bắt kịp với xu thế thời đại, đồng nhịp với sự phát triển kinh tế thế giới. Đổi mới sáng tạo chính là cái gốc tạo ra lợi thế cạnh tranh, nhờ đổi mới sáng tạo mà các doanh nghiệp thích ứng được những thay đổi từ môi trường, trong bối cảnh hội nhập kinh tế toàn cầu thì đổi mới sáng tạo chính là yếu tố quyết định thành công doanh nghiệp, là công cụ tạo ra giá trị cho doanh nghiệp, nâng cao tăng trưởng. Phải nói rằng đổi mới sáng tạo trở thành mệnh lệnh đối với từng doanh nghiệp. Muốn đổi mới, muốn sáng tạo, muốn phát triển bền vững, doanh nghiệp cần phải giải quyết từ gốc, thay đổi tư duy chiến lược. Theo như tôi thấy, doanh nghiệp Việt Nam nhận thức khá rõ vai trò và lợi ích của đổi mới sáng tạo, tuy nhiên chưa có nhiều doanh nghiệp ban hành chính sách thúc đẩy hoạt động này, chủ yếu mang tính cải tiến, hiệu quả chưa cao.

Để thúc đẩy công tác đổi mới hoạt động, VCCI chính là “bạn đồng hành” không thể thiếu của doanh nghiệp. Chúng tôi cần VCCI bổ sung các cơ chế chính sách điều chỉnh hoạt động của VCCI; đổi mới tổ chức bộ máy và phương thức hoạt động của Ban chấp hành; đổi mới tổ chức bộ máy và phương thức hoạt đột của cơ quan VCCI...nhằm tạo điều kiện tối đa cho doanh nghiệp trên đường đổi mới phương thức kinh doanh. Trong thời gian tới, VCCI cần hướng tới nhiệm vụ “liên kết doanh nhân Việt, “đoàn kết – đổi mới – sáng tạo” cùng doanh nghiệp tạo nên làn sóng đổi mới bắt kịp thời đại.

Ngành sơn Việt Nam thời gian qua vẫn miệt mài tìm hướng đi, đổi mới cách thức quản lý và tổ chức sản xuất, áp dụng các tiêu chuẩn kĩ thuật song hiệu quả vẫn chưa cao. Là một trong những cánh chim đầu đàn của ngành sơn Việt Nam, ông có thể chia sẻ những hướng đổi mới để ngành sơn đạt có được hiệu quả cao nhất, thưa ông?

Như tôi đã chia sẻ, đổi mới cần thực hiện triệt để và có định hướng rõ ràng, phải thay từ gốc đến tư duy, chiến lược, công nghệ thậm chí cả quản lý nguồn năng lượng. Nếu không đầu tư đổi mới, sáng tạo thì sản phẩm sơn sẽ rất khó cạnh tranh được với sản phẩm nước ngoài.

Ngành sơn nước ta đã đổi mới song hiệu quả vẫn chưa cao, theo tôi thấy phần nhiều là do chưa đổi mới công nghệ để nghiên cứu và phát triển sản phẩm đa tính năng; chưa thực hiện đổi mới quản trị nguồn lực doanh nghiệp, năng lượng. Cần phải thay đổi mạnh mẽ dây chuyền công nghệ, luôn luôn bắt nhịp với những xu thế mới của thế giới. Có những nhà máy sơn ở Việt Nam có tuổi thọ trên 40 năm nhưng hầu như không đổi mới công nghệ, cũng không thực hiện kiểm toán năng lượng dẫn đến sử dụng năng lực còn lãng phí, chưa triệt để. Song song với việc đổi mới sản phẩm, nâng cao chất lượng nhằm tăng tính cạnh tranh, các công ty sơn cũng cần phải thay đổi dịch vụ kỹ thuật, mở rộng mạng lưới sản phẩm. Tích hợp được tất cả các yếu tố trên, cách nhà máy sơn sẽ mang lại những hiệu quả đáng kể.

Với Sơn Hải Phòng, chúng tôi phát triển dòng sản phẩm với nhiều tính năng, dịch vụ hoàn hảo . Không chỉ dừng lại ở thị trường trong nước, sản phẩm sơn Hải Phòng đã xuất khẩu đi 44 nước trên thế giới. Nhờ quá trình tìm tòi nghiên cứu và nỗ lực làm việc, sản phẩm sơn của chúng tôi đã đạt yêu cầu sản phẩm thân thiện môi trường: giảm lượng dung môi hữu cơ thay thế bằng dung môi nước, xóa bỏ chất phụ gia có hại cho môi trường như chì, crom…Trong năm vừa qua, sản lượng sơn thân thiện môi trường chiếm 88% sản lượng sơn công ty. Không ngừng đổi mới, sáng chế sản phẩm, Sơn Hải Phòng luôn luôn lên kế hoạch nghiên cứu phát triển sản phẩm mới. Hiện nay chúng tôi đang nghiên cứu Sơn tàng hình cho tàu ngầm, sơn sàn chất lượng cao, vữa chống cháy…Với quá trình lao động hăng say, những sản phẩm sẽ sớm được hoàn thiện và ra mắt thị trường. Tư duy đổi mới luôn được Sơn Hải Phòng triển khai triệt để, phổ biến tới toàn bộ công nhân viên. Nhờ những nỗ lực không ngừng, tăng trưởng của chúng tôi ngày càng bền vững.