Doanh nhân Nguyễn Thị Việt Hòa: Phải luôn tạo cho mình niềm vui trong công việc

14:27:18 | 5/6/2015

“Trong xã hội ngày nay, mặc dù công cuộc giải phóng phụ nữ đã thu được nhiều kết quả đáng khích lệ, nhưng những định kiến giới vẫn còn khá phổ biến. Do vậy, người phụ nữ hiện đại phải biết vượt qua những định kiến của xã hội, chủ động khẳng định vai trò, vị thế, quyền lợi và trách nhiệm của mình trước yêu cầu mới của đất nước. Người phụ nữ thông minh là người biết lúc nào cần buông và lúc nào cần nắm lấy cơ hội cho mình. Có rất nhiều con đường để trở thành doanh nhân thành đạt. Đó có thể là một hành trình dài nhưng có khi chỉ là khoảnh khắc, một sự tình cờ. Nhưng để những cơ hội đến tình cờ không bị bỏ qua...” Những bí quyết được đúc kết từ thành công của bà Nguyễn Thị Việt Hòa - Tổng giám đốc, Công ty TNHH Dây Sợi Rồng Á Châu - Asia Dragon, phần nào giúp độc giả hiểu rõ hơn về “hoa thơm quả ngọt” mà bà đã vất vả, miệt mài, phấn đấu và gặt hái được ngày hôm nay. Văn Lượng thực hiện.

Trong những năm qua mặc dù tình hình kinh tế trong và ngoài nước gặp rất nhiều khó khăn nhưng hoạt động kinh doanh của Asia Dragon vẫn đạt tốc độ tăng trưởng bình quân, ổn định. Đâu là nguyên nhân và động lực thúc đẩy đã giúp công ty có kết quả ấn tượng trên, thưa bà?

Là một công ty sản xuất xuất khẩu nên cũng có những khó khăn nhất định, do bị phụ thuộc vào tình hình giá dầu và nguyên liệu thế giới, biến động  giá cả cũng là cơ hội và  thách thức với nhiều nhà sản xuất và bị cạnh tranh giá bán từ các nước khu vực châu Á.  Asia Dragon làm việc theo nguyên tắc duy trì chất lượng ổn định, giá cả ổn định tối thiếu 6 tháng , do vậy khi biến động giá thì mỗi bên chịu thiệt một khoảng thời gian và chúng tôi luôn xem xét điều chỉnh phù hợp, không đặt mục tieu lợi nhuận đầu tiên mà là sự quan hệ bền vững và cùng chia sẻ. Tăng năng suất, tối đa hóa năng lực làm việc để giảm giá thành là điều mỗi năm chúng tôi đều thực hiện và hiệu quả. Tôi cũng luôn chia sẻ điều đó với anh chị em đồng nghiệp, để anh chị em CBCNV cùng hiểu phương châm hoạt động của công ty, nhưng sẽ không ảnh hưởng đến quyền lợi của mọi người.

Thưa bà, 10 năm là một quãng đường chưa phải là dài cho sự phát triển của một thương hiệu. Đến nay, Asia Dragon là một thương hiệu như thế nào trong mắt công chúng?

Asia Dragon là một thương hiệu mạnh trong thị trường Mỹ và Úc, bên cạnh đó chúng tôi đang dần khẳng định thương hiệu tại Brazil, Mexico, Canada và một số nước khác. Với sự đầu tư đúng đắn ngay từ đầu, đó là công nghệ mới và hiện đại nhất từ EU, Asia Dragon hoàn toàn tự tin về chất lượng, nên chúng tôi không lo sợ các đối thủ từ EU nhưng vẫn luôn kiểm soát từng chi tiết trong dây chuyền sản xuất.

Hiện tại trong nước , Asia Dragon cung cấp mẫu và sản phẩm cho rất nhiều công ty, hộ nông dân sử dụng trong nông nghiệp, như Unifarm từ trồng chuối, dưa leo, cà chua , trồng nấm … và tất cả đều rất hài lòng với sự khởi đầu này. Bên cạnh đó, để một công ty có một hình ảnh tốt thì không chỉ là sản phẩm mà là văn hóa, từ trách nhiệm đồng nghiệp, khách hàng và cả xã hội, chúng tôi đều chia sẽ mỗi tháng về cách làm sao để làm đẹp bản thân cho mỗi cá nhân, tập thể và hình ảnh công ty .

Ngoài chất lượng tốt, mẫu mã phong phú, giá thành sản phẩm của Asia Dragon có tính cạnh tranh cao, vượt trội so với các sản phẩm cùng loại. Trong khi nhiều mặt hàng sợi tổng hợp trên thị trường đua tăng giá nhưng Asia Dragon có chính sách cam kết với khách hàng không tăng giá các sản phẩm mà công ty đang cung ứng, qua đó tạo niềm tin và khuyến khích các khách hàng, người tiêu dùng tiếp tục tin cậy sử dụng các sản phẩm sợi do Công ty phân phối. Đến nay thương hiệu Asia Dragon phát triển ổn định trong bối cảnh suy thoái như hiện nay đó là nhờ chất lượng tốt, giá cả cạnh tranh, đặc biệt Công ty luôn đặt chữ Tín lên hàng đầu. Điều này được thể hiện bằng những việc làm, cung cách phục vụ của Asia Dragon đối với các đối tác và khách hàng. Kể cả những khách hàng nhỏ mua với số lượng ít, Công ty đều phục vụ tận tình, chu đáo, không có sự phân biệt trong kinh doanh.

Mặt khác, Asia Dragon còn sở hữu một đội ngũ công nhân lành nghề, nhiều năm kinh nghiệm, có khả năng tiếp thu nhanh những công nghệ tiên tiến. Chính đội ngũ lao động này đã góp phần tạo nên thành công và uy tín của Asia Dragon ngày nay. Cùng với đội ngũ công nhân, đội ngũ nhân viên bán hàng của Công ty rất nhiệt tình, chu đáo và chuyên nghiệp. Khi khách hàng có nhu cầu tư vấn, Công ty sẵn sàng cung cấp dịch vụ tư vấn miễn phí để khách hàng có thể dễ dàng chọn cho mình loại sản phẩm với chủng loại, màu sắc phù hợp nhất.

Trên nền tảng thành công nổi bật mà Asia Dragon đã đạt được, mục tiêu định hướng của  công ty trong thời gian tới được đặt ra như thế nào, thưa bà?

Năm 2012 , một công ty Úc đề nghị liên doanh với Asia Dragon, nhưng tôi quyết định trân trọng toàn bộ tập thể anh chị em đã cống hiến và xây dựng công ty ngay từ lúc khó khăn, nên tôi đã đứng tên cá nhân liên doanh 50-50 với công ty của Úc, đến nay liên doanh hoạt  động tốt và đóng góp tích cực cho xã hội.

Hiện tại công ty Brazil đề nghị chúng tôi liên doanh sản xuất tại nước ngoài nhưng chúng tôi đang xem xét. Bên cạnh đó chúng tôi nhận được sự ủng hộ rất lớn từ công ty của Mỹ và chúng tôi đang xem xét có thể liên doanh một sản phẩm nông nghiệp mới trong 2016-2017.

Chúng tôi sẽ không đầu tư ngoài nghành, tập trung sản xuất sản phẩm mà chúng tôi am hiểu là thế mạnh chúng tôi luôn giữ và luôn nghiên cứu để nâng cao chất lượng sản phẩm, nâng cao tay nghề lao động, giảm sức lao động và tăng hiệu quả cho toàn thể con người và công việc.

Bà đánh giá như thế nào về tiềm năng xuất các loại sợi nhựa tổng hợp qua thị trường Hoa Kỳ, với Asia Dragon thị trường này được Ban giám đốc công ty quan tâm ra sao?

Hoa Kỳ là thị trường rất lớn và nông nghiệp, ngư nghiệp là 2 ngành luôn giữ vững sự phát triển ổn định trong những năm qua.  Chúng tôi vẫn tiếp tục mở rộng khách hàng và làm việc sát với các đối tác hiện tại để duy trì  tăng trưởng 10-15% / khách hàng.  Hiện tại EU là thị trường cung cấp sợi nhiều nhất vào Hoa Kỳ, họ có lịch sử lâu đời với uy tín chất lượng EU nên lợi thế vẫn cao hơn chúng tôi, nhưng giá thành cũng cao hơn đôi chút.

Nếu Hiệp định TM TPP hoàn thiện chúng tôi có khả năng hỗ trợ khách hàng giảm thuế nhập khẩu, như vậy năng lực cạnh tranh của Asia Dragon sẽ lên được nhiều điểm.  Dự tính năm 2015 chúng tôi tăng trưởng sản lượng sợi nông nghiệp lên 50-60%, và 2016 thêm 40-50% cho hết năng suất dây chuyền mới đầu tư tháng 12/2014 của chúng tôi.

Vẻ đẹp đằm thắm, giọng nói nhỏ nhẹ và cách nói chuyện dễ gần, cộng với sự năng động toát ra từ gương mặt, nụ cười, cách phục sức sành điệu và lịch lãm…Phải chăng tất cả những tố chất trên đã giúp bà thành công trong lĩnh vực kinh doanh?

Cám ơn bạn đã khen. Tôi may mắn làm trong lĩnh vực kinh doanh nên tôi phải ý thức hơn trong việc làm đẹp cho bản thân. Dù rất bận rộn nhưng tôi luôn cố gắng dành một chút thời gian cho bản thân mình. Bởi tôi hiểu rằng trong cuộc sống hiện đại ngày hôm nay, thì mình cần phải tự ý thức được việc làm đẹp cho chính bản thân mình. Tôi thấy rằng các bạn trẻ ngày hôm nay, cũng như những nguời phụ nữ hiện đại ngày càng quan tâm đến việc chăm sóc sắc đẹp. Từ lâu, tôi đã ý thức và nhận biết được những lời khen của mọi người xung quanh rằng tôi nói chuyện rất có duyên, biết cách lắng nghe và khích lệ người đối diện nói chuyện. cũng như bao phụ nữ khác, tôi thích làm đẹp vì từ nhỏ đã như vậy rồi (cười rất tươi), điều đó sẽ giúp tôi ý thức về cái đẹp trong lao động, trong sản phẩm, trong giao tiếp trong trách nhiệm…Tôi yêu cái đẹp và luôn khích lệ sự làm đẹp, nhưng phù hợp, để giúp người đối diện có thêm sự thoải mái! Và một điều tôi nhận thấy là khi tâm hồn bạn cởi mở hơn, tin tưởng và yêu thương, trân trọng người khác hơn thì mỗi ngày bạn nói chuyện dễ gần hơn, nụ cười tươi hơn và thành công hơn.

Để thành công trong kinh doanh theo tôi những yếu tố trên là rất cần thiết nhưng chưa đủ. Tôi cho rằng mỗi người có một cách riêng, không ai giống ai, nhưng chẳng ai thành công  nếu không có nỗ lực của chính mình và nhận được sự hỗ trợ của những người xung quanh. Bởi tôi vẫn thường nói tôi là “người rất may mắn” vì có được sự hỗ trợ của các đối tác, khánh hàng và tất cả CBCNV toàn công ty. Tôi cũng cho rằng, muốn làm tốt công việc trước tiên phải tâm huyết, yêu nghề, làm hết khả năng, trách nhiệm. Phải luôn tạo cho mình niềm vui trong công việc, đồng thời mang niềm vui đến cho những người xung quanh, để họ chia sẻ với mình và cũng để mình có cuộc sống cân bằng hơn. Đồng thời phải biết lựa chọn ưu tiên, trong thời điểm nào thì ưu tiên công việc gì. Tôi nghĩ là doanh nhân ai cũng năng động thì mới đủ lửa để hâm nóng nhiệt tình, nhiệt huyết của anh chị em, tôi cũng có khi này khi khác nhưng anh chị em hiểu và đôi khi cũng bỏ qua cho tôi, nên đến giờ này thì mọi người vẫn vui vẻ vì tôi còn khả năng truyền lửa.

Xin cảm ơn bà về những trải nghiệm thú vị này!