13:57:55 | 9/11/2015
Hà Giang có những lợi thế đặc biệt nhờ vị trí tiếp giáp với thị trường lớn Trung Quốc và xen giữa vùng Tây bắc và Đông bắc, địa hình đặc trưng, sinh thái và văn hóa đa dạng, độc đáo và hầu như còn nguyên sơ. Những giá trị tài nguyên tự nhiên và nhân văn của Hà Giang có sức hấp dẫn mạnh mẽ, là điều kiện quan trọng để phát triển du lịch. Tuy nhiên, những khó khăn về hạ tầng, nhân lực, vốn và cơ chế, chính sách để phát huy nguồn lực cho phát triển vẫn đang tồn tại là những rào cản cho du lịch Hà Giang phát triển tương xứng với tiềm năng lợi thế vốn có.
Nhận thức được những thuận lợi, khó khăn, cơ hội và thách thức đối với phát triển du lịch, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Hà Giang đang nỗ lực tìm kiếm những bước đi thích hợp để phát triển kinh tế du lịch góp phần cùng với các trụ cột kinh tế khác về nông nghiệp và kinh tế biên mậu để tạo hiệu ứng tổng thể thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh. Về du lịch, theo Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch tỉnh Hà Giang đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 đã được phê duyệt, Hà Giang sẽ phát triển trở thành một trong những trung tâm du lịch trọng điểm của cả nước gắn kết với các tỉnh vùng Đông bắc, Tây bắc và tỉnh Vân Nam, Trung Quốc. Thực hiện quan điểm chiến lược phát triển du lịch Việt Nam tập trung vào chiều sâu, có trọng tâm, hiệu quả, bền vững, có thương hiệu và sức cạnh tranh, đồng thời quán triệt tư tưởng chỉ đạo trong Nghị Quyết số 92/NQ-CP của Chính phủ, ngành Du lịch Hà Giang cần tập trung xây dựng bộ sản phẩm du lịch đặc thù mang màu sắc Hà Giang, hình thành chuỗi giá trị cung ứng dịch vụ đáp ứng nhu cầu từng nhóm thị trường mục tiêu. Các sản phẩm du lịch hiện có của Hà Giang cho đến nay chưa thể hiện được nét nổi bật và đặc trưng riêng để tạo sự khác biệt, đồng thời chất lượng dịch vụ chưa cao dẫn tới hiệu quả giá trị gia tăng còn thấp.

Ngoài việc định hình sản phẩm đặc thù, mang màu sắc Hà Giang ứng với từng thị trường mục tiêu lựa chọn, thì nhất thiết du lịch Hà Giang cần nhanh chóng đầu tư phát triển các khu, điểm du lịch có trọng tâm, trọng điểm trở thành những điểm nhấn cho những tuyến hành trình (Khu du lịch quốc gia Cao Nguyên đá Đồng Văn và các khu, điểm du lịch địa phương quan trọng). Hình thành các tuyến du lịch nối thành phố Hà Giang tới các điểm hấp dẫn ở Quản Bạ, Mèo Vạc, Đồng Văn, Yên Minh gắn với những giá trị địa chất, sinh thái, văn hóa của Công viên địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn.
Hà Giang cần quan tâm đến hệ thống chính sách tạo cơ chế đồng bộ hỗ trợ, tạo đà cho du lịch tăng tốc phát triển. Các chính sách, cơ chế không chỉ tập trung thu hút đầu tư, phát triển sản phẩm, quảng bá, đào tạo nhân lực cho du lịch mà bao gồm cả thu hút đầu tư phát triển hạ tầng giao thông và cấp điện, nước sạch; chính sách giảm nghèo, phát triển nông thôn, chính sách bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa các dân tộc…để hỗ trợ tăng cường năng lực cho cộng đồng địa phương, doanh nghiệp địa phương; các chính sách khuyến khích du lịch như tạo điều kiện thuận lợi cho du khách đi lại, lưu trú, sử dụng dịch vụ; tạo điều kiện cho dân cư tham gia cung cấp dịch vụ du lịch cũng như hỗ trợ nhập khẩu các phương tiện vận chuyển khách cao cấp mà trong nước chưa sản xuất được như trực thăng, khinh khí cầu; các phương tiện vui chơi giải trí mạo hiểm như dù lượn, trượt cáp… phục vụ ngắm cảnh trên cao; các loại hình lưu trú mang tính chất sinh thái cộng đồng cao cấp hoặc mang tính đặc trưng cho tính chất khu vực như lâu đài đá, nhà nghỉ trên núi…
Chất lượng nguồn nhân lực được xem là một yếu tố then chốt quyết định chất lượng dịch vụ du lịch và khả năng cạnh tranh, đặc biệt trong bối cảnh Việt Nam ngày càng hội nhập sâu với khu vực và quốc tế. Để đáp ứng yêu cầu phát triển, Hà Giang cần triển khai công tác đào tạo nguồn nhân lực hướng tới tiêu chuẩn phù hợp, đồng thời đối với cán bộ quản lý và nhân lực nghề, kết hợp đào tạo ngắn hạn, bồi dưỡng nâng cao trình độ với đào tạo dài hạn, cơ bản để hình thành đội ngũ nhân lực có trình độ ngày càng cao. Hà Giang cần đầu tư mạnh cho đào tạo, phát triển nguồn nhân lực du lịch, đặc biệt là đào tạo chuyển đổi nghề từ nông nghiệp sang dịch vụ thông qua các biện pháp tăng cường năng lực cho cộng đồng địa phương về du lịch cộng đồng.
AV
từ ngày 18 – 19/12/2025
VCCI