10:36:56 | 16/3/2016
Sở hữu tiềm năng du lịch đa dạng và được tập trung khai thác có trọng tâm trọng điểm, những năm qua du lịch Sóc Trăng đã có những bước chuyển rõ nét cả về chất lẫn lượng, lượng khách và doanh thu từ du lịch hàng năm đều tăng. Cùng với Kiên Giang, An Giang và Tiền Giang, Sóc Trăng là 1 trong 4 địa phương tạo ấn tượng về hoạt động du lịch với doanh thu đạt hơn 300 tỷ đồng/năm. Để tìm hiểu thêm về thế mạnh du lịch Sóc Trăng, Tạp chí Vietnam Business Forum đã có cuộc trao đổi với ông Trần Minh Lý, Giám đốc Sở Văn hoá, Thể thao & Du lịch (VH, TT&DL) tỉnh. Minh Kiệt-Nguyễn Hùng thực hiện.
Ông có thể cho biết những tiềm năng, lợi thế du lịch vượt trội giúp Sóc Trăng ngày càng thu hút sự quan tâm của đông đảo du khách?
Hiện nay Sóc Trăng có 98 đơn vị tài nguyên du lịch, trong đó có 23 tài nguyên du lịch đã và đang được đưa vào khai thác phục vụ du khách. Hiện tỉnh có 8 di tích cấp quốc gia và 30 di tích cấp tỉnh; trong đó có những di tích đang là điểm tham quan thu hút đông du khách trong và ngoài nước. Sở VH, TT&DL tỉnh Sóc Trăng đã công nhận 4 điểm đạt chuẩn mua sắm phục vụ du khách: Điểm dừng chân Tân Huê Viên, Công Lập Thành, Quãng Trân và Nhà hàng KDL chùa Dơi. Đặc biệt, với lợi thế là vùng đất sinh sống cộng cư lâu đời của các dân tộc anh em Kinh, Khmer, Hoa đã tạo cho Sóc Trăng tiềm năng phát triển du lịch tâm linh, tín ngưỡng, văn hóa, lễ hội gắn với bảo tồn và phát triển bản sắc văn hóa dân tộc. Toàn tỉnh có trên 200 ngôi chùa của ba dân tộc, trong đó có một số ngôi chùa có kiến trúc nghệ thuật nổi tiếng cùng với các di tích đã thu hút đông đảo du khách tham quan như Chùa Mahatup (chùa Dơi), chùa Sro Lon (chùa Chén Kiểu), Bửu Sơn Tự (chùa Đất Sét)..... Về lễ hội, tiêu biểu nhất là Lễ hội Ooc – om – Boc – Đua ghe Ngo của đồng bào dân tộc Khmer. Đây là 1 trong 15 lễ hội cấp quốc gia của Việt Nam và là một trong những lễ hội lớn của đồng bào Khmer Nam bộ, thu hút hàng trăm ngàn lượt khách tham gia.

Những lợi thế trên là tiền đề giúp du lịch Sóc Trăng ngày càng cuốn hút và trở thành điểm đến hấp dẫn của du khách. Những năm gần đây, lượng khách đến Sóc Trăng ngày càng tăng, năm 2013 đạt 924.217 lượt khách (khách quốc tế 21.912 lượt), năm 2015 đạt 1,307 triệu lượt khách (khách quốc tế 31.900 lượt), doanh thu du lịch đạt 397,1 tỷ đồng.
Thế mạnh của du lịch Sóc Trăng chính là du lịch tâm linh, văn hóa, lễ hội gắn với bảo tồn và phát triển bản sắc văn hóa dân tộc. Vậy thời gian qua loại hình du lịch mũi nhọn này được tỉnh quan tâm và đầu tư phát triển ra sao?
Nhận thấy được thế mạnh của du lịch tỉnh nhà chính là du lịch tâm linh, văn hóa, lễ hội gắn với bảo tồn và phát triển bản sắc văn hóa dân tộc nên tỉnh đã tập trung đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng, đào tạo nguồn nhân lực, liên kết phát triển tuyến tour du lịch với các tỉnh khu vực ĐBSCL... Sở VH, TT&DL chỉ đạo cho Trung tâm Xúc tiến Du lịch tham gia các kỳ hội chợ, ngày hội, hội thảo tập huấn để quảng bá xúc tiến du lịch cho tỉnh. Đặc biệt với quyết tâm xây dựng và phát triển thương hiệu đua ghe Ngo Sóc Trăng thành thương hiệu riêng của tỉnh nói riêng và đồng bào Khmer Nam bộ nói chung, nhiều năm nay, được sự hỗ trợ của TW, UBND tỉnh đã đầu tư về cơ sở vật chất, xây dựng khán đài đua ghe Ngo có sức chứa hơn 4.000 chỗ ngồi phục vụ du khách. Tỉnh cũng đầu tư xây dựng khu vực bờ kè của đường đua trên sông Maspero với tổng chiều dài 2 bên trên 11km; tạo điều kiện thuận lợi cho du khách xem hội đua ghe Ngo dọc 2 bên bờ kè.
Năm 2013, theo quyết định của Chính phủ, tỉnh Sóc Trăng vinh dự đăng cai tổ chức Festival Đua ghe Ngo đồng bào Khmer ĐBSCL – Sóc Trăng lần thứ I/2013 với sự tham gia tranh tài của các đội ghe trong và ngoài tỉnh. Năm 2015, Bộ VH, TT&DL đã chấp thuận cho tỉnh tổ chức Lễ hội Đua ghe Ngo đồng bào Khmer ĐBSCL Sóc Trăng lần thứ II và lễ hội đã được tổ chức thành công tốt đẹp.
Riêng vấn đề liên kết phát triển du lịch với các địa phương trong vùng ĐBSCL; hợp tác du lịch với Tp.Đà Nẵng, Thủ đô Hà Nội và các tỉnh, thành phía Bắc được ngành du lịch Sóc Trăng quan tâm triển khai ra sao, thưa ông?
Những năm gần đây, việc liên kết phát triển du lịch giữa Sóc Trăng với các tỉnh trong khu vực ĐBSCL đã có những chuyển biến tích cực thông qua việc tham gia những sự kiện hội chợ, hội nghị, tuần lễ văn hóa, du lịch, liên kết website trong và ngoài tỉnh, tiêu biểu là: Diễn đàn hợp tác kinh tế vùng ĐBSCL (MDEC) được tổ chức luân phiên qua các năm, trong đó có MDEC - Sóc Trăng năm 2014, Tuần lễ Du lịch Xanh tại Tp.Cần Thơ năm 2015…Thông qua các sự kiện đã giới thiệu những tiềm năng lợi thế du lịch, các điểm đến, văn hóa, lễ hội, đặc sản của tỉnh, từ đó đã thu hút được du khách, các công ty lữ hành, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch đưa khách đến tham quan, mua sắm và tìm hiểu những điểm du lịch tại Sóc Trăng.
Do điều kiện kinh phí của Sóc Trăng cho hoạt động xúc tiến còn hạn chế nên tỉnh chưa tham gia nhiều các hoạt động hội chợ, ngày hội khu vực phía Bắc, tuy nhiên tỉnh cũng đã tham gia các đoàn famtrip do Hiệp hội Du lịch (HHDL) ĐBSCL, HHDL Việt Nam, Hiệp hội Doanh nghiệp vừa và nhỏ tổ chức để tăng cường quảng bá du lịch ĐBSCL, trong đó có Sóc Trăng đến với du khách, công ty lữ hành Tp.Đà Nẵng và miền Trung, Thủ đô Hà Nội, Tp.Hải Phòng và các tỉnh miền Bắc. Nhờ đó, lượng du khách miền Trung, Tây Nguyên và phía Bắc đến Sóc Trăng tham quan và doanh thu hàng năm từ hoạt động du lịch của tỉnh tăng đều từ 5% đến 15%, tạo cơ hội tốt cho các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch, mở rộng và nâng cao chất lượng hoạt động.
Để việc liên kết phát triển du lịch giữa Sóc Trăng với các tỉnh trong khu vực ĐBSCL, với Thủ đô Hà Nội và các tỉnh, thành phía Bắc có hiệu quả hơn, trong những năm tiếp theo các trung tâm, các Sở VH, TT&DL cần phải tăng cường công tác xúc tiến, trao đổi thông tin du lịch, tổ chức các đoàn famtrip các tỉnh ĐBSCL khảo sát khu vực phía Bắc, miền Trung, Tây Nguyên và ngược lại; tạo điều kiện cho các doanh nghiệp du lịch tham gia trao đổi ký kết hợp tác đưa, đón du khách. Tích cực tham gia các hoạt động do Tổng cục Du lịch tổ chức, tiêu biểu là thông qua Tuần Văn hóa, Du lịch ĐBSCL tại Hà Nội năm 2015, Sóc Trăng và các tỉnh, thành khu vực ĐBSCL đã có điều kiện quảng bá giá trị văn hóa, tiềm năng du lịch, tìm giải pháp nhằm tăng cường liên kết phát triển du lịch, kết nối tour, tuyến giữa các tỉnh, vùng miền khác nhau trong cả nước và quốc tế để đưa du khách đến khám phá, trải nghiệm vùng đất văn hóa, lễ hội, sông nước Sóc Trăng nói riêng và ĐBSCL nói chung.
Để thu hút thêm nhiều du khách, nhất là du khách quốc tế, được biết Sóc Trăng đang tập trung xây dựng, phát triển nhiều sản phẩm du lịch mới và đặc sắc. Xin ông chia sẻ cụ thể hơn về những sản phẩm du lịch mới này?
Sóc Trăng có những điểm đến tâm linh tiêu biểu như chùa Dơi, chùa Đất Sét, chùa Bốn Mặt...Đồng thời nói đến Sóc Trăng, du khách gần xa sẽ nghĩ ngay đến lễ hội Đua ghe Ngo độc đáo của đồng bào Khmer đã 2 lần được tỉnh tổ chức thành công. Sóc Trăng sẽ tiếp tục khai thác nâng cao chất lượng của việc tổ chức Lễ hội này đồng thời nghiên cứu để mời đội ghe các nước Đông Nam Á tham gia.
Ngoài ra Sóc Trăng đang tiếp tục xây dựng và phát triển loại hình du lịch cộng đồng, sinh thái gắn với tâm linh tín ngưỡng, văn hóa, lễ hội để hình thành sản phẩm du lịch độc đáo. Cụ thể tỉnh định hướng phát triển du lịch cộng đồng ở các xã Nhơn Mỹ (huyện Kế Sách), Phú Tân (huyện Châu Thành), Phú Mỹ (huyện Mỹ Tú), Vĩnh Hải (Tx.Vĩnh Châu)...; quan tâm bảo tồn và phát huy các giá trị di sản văn hoá phi vật thể như nghệ thuật sân khấu Rô băm, Dù kê, các điệu múa cổ điển, dân gian…của người Khmer, người Hoa để xây dựng thành sản phẩm du lịch độc đáo, hấp dẫn. Song song đó, tỉnh ưu tiên kêu gọi các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh tham gia đầu tư một số dự án du lịch như: bãi biển Hồ Bể, bãi biển Mỏ Ó, tuyến tàu du khách Trần Đề - Côn Đảo, cồn nổi số 3 Song Phụng - huyện Long Phú...
từ ngày 18 – 19/12/2025
VCCI