13:18:39 | 26/8/2016
Tháng 5 vừa qua, Công ty du lịch TST Tourist đã triển khai lễ ký kết hợp tác với đối tác Blue Star (hãng lữ hành phụ trách công tác xúc tiến, quảng bá hình ảnh văn hóa, lịch sử, du lịch Việt Nam tại Ấn Độ và đưa khách đến Việt Nam). Sự kiện này nhằm góp phần đẩy mạnh xúc tiến khai thác, đưa du khách Ấn Độ vào Việt Nam từ năm 2017.
Đây được xem là bước khởi đầu đầy thuận lợi, chuẩn bị cho năm 2017 của 1 doanh nghiệp lữ hành của VN nhằm hiện thực hóa định hướng góp phần quảng bá hình ảnh du lịch Việt Nam, thu hút du khách từ thị trường Ấn Độ, quốc gia có dân số đứng hàng thứ 2 trên thế giới, với khoảng 1.3 tỷ dân.
VN và Ấn Độ đã ký Hiệp định hợp tác du lịch cấp chính phủ ngày 08/01/2001. Trong chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Ấn Độ tháng 9/2014 và chuyến thăm Ấn Độ của Thủ tướng Việt Nam tháng 10/2014, nội dung hợp tác du lịch được đưa vào ưu tiên bàn thảo. Chiến lược phát triển Du lịch Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 cũng chỉ rõ nhiệm vụ phát triển thị trường khách du lịch là nhiệm vụ cấp thiết, ưu tiên mở rộng thu hút khách du lịch đến từ các thị trường mới, trong đó có Ấn Độ. Tuy nhiên, việc triển khai Hiệp định mới được thực hiện trong 3 năm gần đây 2013-2015 với sự quan tâm, hợp tác chặt chẽ của Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ và Đại sứ quán Ấn Độ tại Việt Nam.
Thời gian vừa qua, trao đổi khách giữa hai nước tuy còn khiếm tốn những đã đạt mức tăng trưởng mạnh. Trong 5 năm qua, khách Ấn Độ đi du lịch Việt Nam tăng gần 3,5 lần (344%), từ trên 16.000 lượt năm 2010 lên hơn 60.000 lượt năm 2015. Trong tổng số hơn 7,94 triệu du khách nước ngoài tới du lịch Việt Nam trong năm 2015 khách du lịch Ấn Độ mới chiếm khoảng 0,9%. Khách Ấn Độ đến Việt Nam chỉ chiếm 1,7% tổng lượng khách Ấn Độ đến ASEAN. Những năm gần đây lượng khách Việt Nam đến Ấn Độ cũng có bước tăng trưởng rất nhanh, đặc biệt là với khách du lịch hành hương.
Dự báo đến năm 2018, số lượng khách du lịch Ấn Độ đi du lịch nước ngoài có thể đạt gần 30 triệu lượt. Khách du lịch Ấn Độ tại Việt Nam lưu trú trung bình khoảng 8 ngày, chi tiêu khoảng 914 đô-la/chuyến đi, cao hơn so với nhiều thị trường nguồn châu Á.
Theo nhận định, du khách Ấn Độ rất yêu thích đất nước Việt Nam vì những mối quan hệ trong lịch sử đã từng sinh sống và kinh doanh tại đây. Họ muốn tìm hiểu văn hóa, trải nghiệm cuộc sống và khám phá những điểm đến hấp dẫn tại Việt Nam. Bên cạnh đó, du lịch Việt Nam có những lợi thế về đa dạng các điểm đến thiên nhiên, biển - đảo, du lịch mạo hiểm, du lịch tôn giáo với các công trình về tâm linh, các di sản nổi tiếng về lịch sử, văn hóa, thiên nhiên tại Việt Nam.
Về xu hướng đi du lịch của khách Ấn Độ, qua khảo sát và nghiên cứu của TST tourist nhận thấy, gần 70% du khách tham gia các tour du lịch với hành trình định sẵn tại các công ty du lịch, chỉ có khoảng 30% khách hàng đi tour ghép đoàn. Du khách Ấn Độ đến từ các thành phố lớn, có đường bay quốc tế như: New Dehli, Mumbai, Bangalore…
Qua các cuộc tiếp xúc tại Hội chợ du lịch và các chương trình phát động thị trường, có thể nhận thấy bên cạnh những tiềm năng, xu hướng phát triển của thị trường Ấn Độ, việc thu hút khách du lịch Ấn Độ đến Việt Nam còn một số khó khăn, đặc biệt là về vấn đề hàng không và thị thực nhập cảnh. Hiện nay khách du lịch Ấn Độ sang Việt Nam thường quá cảnh qua Băng Cốc, Singapore, Kula Lumpur với mức giá vé cao hơn cả một chương trình du lịch trọn gói đến các nước khác nên các doanh nghiệp du lịch Việt Nam rất khó cạnh tranh. Trong khi đó, thủ tục xin thị thực nhập cảnh vào các nước khác có mức phí thấp và thông thoáng hơn.
Bên cạnh đó, ngành du lịch cả 2 nước còn thiếu chủ động tìm hiểu về nhau và đặc biệt là về khách hàng tiềm năng. Các nội dung hợp tác về quảng bá ngành du lịch của mỗi nước cũng còn hạn chế.
Để cải thiện tình hình này, theo ý kiến của nhiều chuyên gia, có một số vấn đề cần sớm được giải quyết: mở đường bay trực tiếp từ các đô thị trung tâm Việt Nam đến các thủ phủ và thủ đô của Ấn Độ và ngược lại; tăng cường hợp tác lĩnh vực du lịch trên nhiều cấp Nhà nước – Nhà nước, địa phương – địa phương và nhất là doanh nghiệp – doanh nghiệp nhằm đẩy mạnh nghiên cứu thị trường, có sản phẩm cụ thể và phù hợp cho đối tượng du khách của nhau, chú trọng đến sản phẩm là điểm đến (nhất là nhu cầu tìm điểm đến gắn với văn hóa, tâm linh); dịch vụ ẩm thực; đơn giản thủ tục thị thực; thúc đẩy hợp tác quảng bá tiềm năng du lịch song phương.
Mặt khác, chỉ có một vài khách sạn có nhà hàng Ấn Độ trong khi khách Ấn Độ có nhu cầu được ăn ít nhất 2 món ăn Ấn Độ trong bữa sáng. Số lượng nhà hàng Ấn Độ ở Việt Nam không nhiều. Theo đánh giá của trang web chia sẻ thông tin du lịch TripAdvisor, ở Hà Nội có 13 nhà hàng và ở TP.HCM có khoảng 20 nhà hàng phục vụ đồ ăn truyền thống của Ấn Độ. Ở các thành phố khác số lượng nhà hàng Ấn Độ rất hạn chế (Đà nẵng 3, Hội An 6, Nha Trang 6). Quy mô của những nhà hàng này chủ yếu là nhỏ, chỉ có 1-2 nhà hàng có sức chứa lớn nhất là 150 chỗ, rất ít các công ty khai thác được khách từ thị trường Ấn Độ. Nếu có, chỉ đưa khách Việt Nam sang Ấn Độ mà chưa chú trọng khai thác thị trường khách Ấn Độ đi du lịch Việt Nam.
Vì vậy, theo TST Tourist, VN cần chú trọng việc xây dựng hệ thống phục vụ, bao gồm các nhà hàng phục vụ món ăn Ấn Độ, hệ thống khách sạn tiêu chuẩn từ 4 – 5 sao sẵn sàng đáp ứng yêu cầu của du khách.
Quỳnh Anh
từ ngày 18 – 19/12/2025
VCCI