Quảng Trị đẩy mạnh phát triển du lịch

10:54:06 | 16/12/2016

Quảng trị nằm ở cửa ngõ Việt Nam trên Hành lang kinh tế Đông Tây (EWEC) đi qua 19 tỉnh, thành phố thuộc 4 nước Lào, Myanmar, Thái Lan và Việt Nam, Quảng Trị có lợi thế trong việc thu hút đầu tư, giao thương, giao lưu văn hóa; thu hút khách du lịch các nước tiểu vùng sông Mê Kông, đặc biệt là các nước trên hành lang kinh tế Đông Tây và các nước thứ 3; đồng thời cũng là đầu mối, địa điểm kết nối giữa 3 sản phẩm du lịch là EWEC - con đường di sản miền Trung - con đường huyền thoại. Phóng viên Tạp chí Vietnam Business Forum đã phỏng vấn ông Nguyễn Văn Chiến, Phó giám đốc sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng trị. Giang Tú thực hiện.

Quảng Trị đang trở thành điểm đến thu hút du khách thu hút hơn 1,6 triệu lượt du khách trong và ngoài nước năm 2015. Năm 2016, Quảng Trị có thể thu hút lượng khách du lịch tăng khoảng 3,4% so với năm 2015, doanh thu du lịch đạt khoảng 1.425 tỷ đồng.

Quảng Trị đang trở thành điểm đến thu hút du khách, tuy nhiên công tác xúc tiến xúc tiến phát triển du lịch vẫn còn hạn chế, đặc biệt là tính liên kết vùng, ông nghĩ sao về điều này?

Trong phát triển du lịch thì vấn đề hợp tác liên kết là rất là quan trọng. Chúng ta cũng đã rút ra kết luận là không thể cứ mặc định là cứ phát triển, cần phải có sự hợp tác đặc biệt là trong vùng. Đối với 6 tỉnh bắc miền trung đã có chiến lược phát triển riêng của vùng cũng như là các sản phẩm đặc thù của vùng. Tuy nhiên qua thực tế hiện nay tính hợp tác liên kết giữa các tỉnh đang còn nhiều hạn chế và có thể chúng ta chưa quan tâm nhiều về việc liên kết vùng cho nên các sản phẩm của các địa phương có sự trùng lặp, chưa có những điểm nhấn vùng, đặc biệt tính liên kết trong việc thu hút khách đến du lịch trong vùng.

Du khách hiện nay có nhiều nhu cầu đa dạng do đó mình phải đáp ứng những điều kiện này. Bên cạnh đó, các tỉnh bắc miền trung có một lợi thế rất lớn đó là thị trường Lào và Thái lan thì chúng ta phải hợp tác để làm sao để đưa khách hàng từ thị trường Thái lan, Myanmar và Lào về Việt Nam nói chung và miền trung nói riêng. Việc phát triển du lịch biển vừa qua mặc dầu có nhiều tích cực tuy nhiên để đánh giá, để khôi phục lại du lịch biển thì cần phải có những biện pháp tích cực hơn.

Ông vừa nói đến việc gọi thu hút khách Lào, Thái Lan vào Việt Nam, làm thế nào để thu hút khách từ 2 thị trường này thưa ông?

Khách du lịch từ hai thị trường này rất lớn. Trung bình một năm thu Thái Lan hút khoảng 18 triệu khách. Nếu như các tỉnh miền trung có những chiến lược thu hút khách hai thị trường này và sau đó đến Việt Nam thì sẽ có nhiều điều kiện để phát triển.

Vừa qua, Tổng cục Du lịch đã có đề án phát triển riêng du lịch của hành lang kinh tế Đông Tây. Bây giờ phải liên kết phát triển, thu hút khách. Tôi nghĩ phải có sự đồng bộ. Ví dụ như hợp tác giữa các tỉnh bắc miền Trung với thị trường Thái Lan thì phải xây dựng các điểm dừng, công tác quảng bá phải thống nhất, và có sự hợp tác.
Thứ hai là phải liên kết hợp tác với các địa phương của các nước Thái lan và Lào, và xa hơn nữa là Myanmar để hình thành, hành lang kinh tế Đông Tây có điều kiện, cơ hội để khai thác tiềm năng này.

Tỉnh Quảng Trị chuẩn bị như thế nào để đón luồng khách từ các thị trường này vào Việt Nam cũng như có chiến lược phát triển, hợp tác ba điểm đến này trong thời gian tới?
Trước đây lượng khách từ ba thị trường này đến Quảng trị rất lớn, có ngày đón 2 nghìn khách, tuy nhiên hiện nay giảm sút do thị trường khách Thái Lan gặp bất ổn chính trị. Thêm nữa, hiện nay, các thị trường Đông Bắc có chính sách ưu đãi rất lớn nên khách có xu hướng chuyển qua thị trường này.

Để phát triển du lịch trong thời gian tới, tỉnh Quảng trị đang triển khai nhiều giải pháp, trong đó đặc biệt là sáng kiến tổ chức hội nghị thường niên hợp tác du lịch giữa 3 tỉnh Quảng trị và Savalakhet của Lào và Mukdahan của Thái Lan. Hàng năm các tỉnh của mỗi nước luân phiên tổ chức hội nghị để tổng kết, đánh giá lại kết quả thực hiện của cả năm và từ đó đề ra các cái giải pháp liên kết, phát triển, thúc đẩy du lịch cho năm sau và giai đoạn kế tiếp.