Hoạt động trên địa bàn một tỉnh miền núi, biên giới, địa hình trải rộng, kết cấu hạ tầng chưa đồng bộ như Lai Châu, Viettel Lai Châu đã phát huy được những phẩm chất tốt nhất của người Viettel để triển khai nhiều giải pháp, sáng kiến quan trọng trong đầu tư hạ tầng, phát triển dịch vụ từ đó vươn lên mạnh mẽ, chiếm lĩnh thị trường khẳng định vị thế dẫn đầu.
Chất lượng dịch vụ là yếu tố quyết định
Thực hiện chiến lược phát triển của tập đoàn: hạ tầng đi trước, kinh doanh theo sau, khi tham gia thị trường Lai Châu, Viettel Lai Châu nhanh chóng triển khai việc phát triển hệ thống hạ tầng. Với quyết tâm cao và cách làm sáng tạo, số lượng trạm BTS của Viettel tại Lai Châu tăng lên nhanh chóng. Sóng Viettel đã phủ rộng khắp đến 100% thôn, bản, tổ dân phố trong toàn tỉnh. Hệ thống cáp quang được đầu tư để vươn tới 108/108 xã trong huyện. Hiện nay, Viettel Lai Châu đang tiếp tục củng cố nâng cao chất lượng cho mạng lưới hạ tầng bằng việc thường xuyên nâng cấp và thay đổi thiết bị nhằm đáp ứng được tất cả nhu cầu của khách hàng.

Với nền tảng mạng lưới hạ tầng, Viettel Lai Châu có thể tự tin khẳng định về độ phủ sóng, chất lượng sóng 2G, 3G, 4G, tốc độ đường truyền internet đều thuộc hàng tốt và ổn định nhất. Để đánh giá chất lượng dịch vụ, quan điểm Viettel về chất lượng đang thay đổi. Viettel Lai Châu không dùng chỉ số KPI khô khan để đo đếm chất lượng mà dùng cảm nhận của khách hàng để đánh giá chất lượng dịch vụ. Viettel đã lấy ngày 15 háng tháng là ngày Vì Khách hàng. Trong ngày đó, tất cả CBCNV Viettel, từ quản lý tới nhân viên, từ kỹ thuật tới kinh doanh đều dồn hết sự tập trung của mình hướng tới khách hàng, lắng nghe, hành động lấy khách hàng làm trọng tâm.
Sáng tạo để mở rộng thị trường
Khi sản phẩm truyền thống (dịch vụ “alo”) đang dần trở nên bão hòa, bình quân mỗi người dân Việt Nam đang sở hữu hơn 1 sim điện thoại việc tìm ra “đại dương xanh” có ý nghĩa quyết định tới tăng trưởng. Để tiếp tục phát triển, Viettel luôn sáng tạo ra những hệ sinh thái mới. Viettel Lai Châu đã đi tiên phong trong việc ứng dụng CNTT trên nền viễn thông, đưa viễn thông – CNTT trở thành dịch vụ gia tăng có tính cạnh tranh rất cao. Có thể kể đến các sản phẩm mới và đầy tiện ích giúp nâng cao giúp nâng cao hiệu quả công việc như truyền hình trực tuyến, dịch vụ sổ liên lạc điện tử, y bạ điện tử... Không dừng lại ở đó, Viettel Lai Châu đang đề xuất mô hình xây dựng đô thị thông minh với mong muốn ứng dụng CNTT - viễn thông trong quản lý nhà nước góp phần xây dựng nền hành chính kiến tạo, phục vụ nhân dân, doanh nghiệp. Trước mắt, một vài module thành phần có tính cấp thiết và phục vụ nhanh cho nhân dân sẽ được Viettel nghiên cứu triển khai trước như y tế, giáo dục thông minh.
Con người là động lực tăng trưởng
Giống như bất kỳ doanh nghiệp thành công lớn khác, Viettel tăng trưởng ổn định và mạnh mẽ trong thời gian qua chính nhờ yếu tố con người. Ban lãnh đạo Viettel tin rằng: 90% năng lực mỗi còn người còn đang ngủ. Trách nhiệm người lãnh đạo phải đánh thức tiềm năng đó.
Ở cấp chi nhánh, Viettel Lai Châu sử dụng mô hình đào tạo hạt nhân. Một số vị trí chủ chốt quan trọng (hạt nhân) của chi nhánh sẽ trải qua một khóa đào tạo bài bản tại học viện Viettel, sau đó trở về chi nhánh chịu trách nhiệm đào tạo huấn luyện phát triển nguồn nhân lực tại chỗ. Cùng với đó, Ban lãnh đạo chi nhánh luôn tạo điều kiện cho mỗi cán bộ công nhân viên phát huy tính sáng tạo từ những cái nhỏ nhất đồng thời có chính sách thu hút nhân tài, đãi ngộ với chuyên gia giỏi.
Lấy xã hội làm nền tảng cho sự phát triển
Nền tảng cho doanh nghiệp phát triển là xã hội, Viettel tái đầu tư cho xã hội thông qua gắn kết các hoạt động kinh doanh với hoạt động xã hội, hoạt động nhân đạo. Cụ thể, những năm qua, tập thể CBCNV Viettel Lai Châu đã bền bỉ đồng hành, "chia ngọt sẻ bùi" cùng các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh thông qua nhiều hoạt động xã hội “Vì Cộng đồng” giàu ý nghĩa như: tặng bò giống, xi măng giúp người nghèo biên giới, tặng áo ấm, tủ sách cho học sinh, trẻ em, tham gia đóng góp xây dựng nhà tình nghĩa, trường học bán trú dân nuôi, hỗ trợ cho trẻ em khó khăn được phẫu thuật tim, phối .... Đây cũng chính là một trong những triết lý kinh doanh căn bản thấm nhuần tính nhân văn của Tập đoàn Viettel.
Trịnh Trung Long