Công ty Cổ phần Nafoods Group: Khát vọng chinh phục chuỗi giá trị nông nghiệp xanh cạnh tranh toàn cầu
15:27:00 | 1/2/2018
Hơn 20 năm xây dựng và phát triển Nafoods Group luôn nỗ lực đồng hành cùng nền nông nghiệp Việt Nam. Hiện nay, Nafoods Group kiên định với mục tiêu trở thành tập đoàn kinh tế hàng đầu Việt Nam và khu vực châu Á trong lĩnh vực sản xuất chuỗi giá trị nông nghiệp xanh, cạnh tranh toàn cầu bằng chiến lược phát triển chuyên nghiệp, bền vững, khép kín từ giống, trồng, chăm sóc, chế biến, xuất khẩu và phân phối - bán lẻ đến tận tay người tiêu dùng. Tạp chí Vietnam Business Forum đã có cuộc phỏng vấn ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc Công ty. Duy Bình thực hiện.
Ông có thể chia sẻ về kết quả đạt được của Nafoods Group trong năm 2017 và những nhiệm vụ trọng tâm năm 2018?
Nafoods Group vô cùng tự hào khi được chung sức tạo ra những thay đổi ý nghĩa cho cộng đồng thông qua các chương trình phát triển bền vững. Những năm qua, Nafoods đã có những bước phát triển ấn tượng, trở thành một trong những doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu các sản phẩm nước ép trái cây và rau củ quả lớn nhất Việt Nam và đang không ngừng nỗ lực chinh phục thị trường quốc tế. Nafoods luôn xác định nguyên tắc kinh doanh là đem đến giá trị gia tăng lớn nhất cho cổ đông, người lao động, khách hàng và cộng đồng; gắn kết một cách hài hòa giữa mục tiêu kinh doanh và trách nhiệm với cộng đồng, xã hội và môi trường. Trong 03 năm gần đây, Nafoods đã đạt được tốc độ tăng trưởng bình quân hơn 20% về doanh thu, lợi nhuận. Năm 2017, mặc dù thời tiết không được thuận lợi, mưa lũ kéo dài, tuy nhiên các chỉ tiêu về doanh thu và lợi nhuận vẫn đạt được những mục tiêu đề ra, đời sống của người lao động ngày càng được nâng lên.
Sản phẩm quả chanh leo tươi của Nafoods Group đã chính thức được xuất khẩu sang thị trường châu Âu – đây là một tin vui đáng được quan tâm đối với người dân trồng chanh leo tại Mộc Châu, Sơn La, các tỉnh Tây Bắc nói riêng và cả nước nói chung. Đặc biệt, đây còn là dấu mốc quan trọng trong chiến lược kinh doanh 2017 - 2021 của Nafoods Group.
Công ty cũng khởi công xây dựng nhà máy chế biến chanh leo, rau, củ quả xuất khẩu; đón nhận chứng chỉ Global GAP cho trang trại chanh leo Nafoods tại Mộc Châu. Nhà máy Chế biến chanh leo, rau, củ quả được xây dựng tại Khu công nghiệp Bó Bun, xã Đông Sang, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La trên diện tích 2 ha, tổng mức đầu tư cho 2 giai đoạn là 200 tỷ đồng. Dự kiến đến tháng 9/2018, Nhà máy sẽ đi vào hoạt động.
Viện Nghiên cứu giống chanh leo tiếp tục mở rộng giai đoạn 2 để mỗi năm cung cấp hơn 3 triệu cây giống giúp Công ty làm chủ và kiểm soát được giống cây sạch bệnh, năng suất cao. Trong báo cáo tài chính của Công ty, lợi nhuận biên từ hoạt động sản xuất giống đạt 50-60%, cung cấp giống cho 5.000ha vùng trồng chanh leo của Nafoods trên cả nước và xuất khẩu.
Bám sát xây dựng Nhà máy chế biến hoa quả xuất khẩu Đức Hòa, tỉnh Long An. Đây là Nhà máy thứ hai thuộc hệ thống Nafoods Group, hứa hẹn sẽ mang đến những cơ hội lớn cho kế hoạch sản xuất và kinh doanh của Công ty trong thời gian tới.
Xúc tiến giấp phép đầu tư tại Gia Lai và Pleiku làm thủ tục giải phóng mặt bằng để xây dựng nhà máy quả tươi xuất nhập khẩu đúng tiến độ và phát triển các loại trái cây nhiệt đới. Mở rộng thêm một số thị trường như Úc, Hàn Quốc và Bắc Mỹ…
Nafoods đặc biệt chú trọng xây dựng đội ngũ nhân sự có đủ Tâm – Tầm – Tài gắn với hệ thống quản lý. Phát triển đội ngũ nhân sự trung thành, chuyên nghiệp gắn với văn hóa Nafoods.
Câu chuyện về phát triển nền nông nghiệp sạch ứng dụng công nghệ cao đang là một bài toán khó đối với các doanh nghiệp và các cấp chính quyền. Ở Nafoods Group bài toán này đã được giải như thế nào?
Với sứ mệnh tạo ra các sản phẩm tự nhiên, an toàn, thân thiện môi trường cho cộng đồng, đem lại giá trị gia tăng cao nhất cho cổ đông, người lao động và xã hội, sau nhiều trải nghiệm, Nafoods nhận thức sâu sắc rằng, để quyết tâm theo đuổi đến cùng và phát triển bền vững với ngành chế biến nông sản, chỉ có một lựa chọn duy nhất là phải thay đổi mô hình quản trị, đó là mô hình chuỗi giá trị nông nghiệp cạnh tranh toàn cầu. Với giá trị cốt lõi này, Nafoods kiên định với chiến lược mục tiêu, tầm nhìn, sứ mệnh đã đặt ra; ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp và sản xuất chế biến. Theo mô hình này, những năm gần đây, Nafoods đã chuyển mình mạnh mẽ cả về lượng và chất. Đến nay, sau những thăng trầm, Nafoods đã vươn lên trở thành doanh nghiệp số 1 Việt Nam và khu vực châu Á về xuất khẩu các sản phẩm nước ép trái cây và các loại thức uống bổ dưỡng có nguồn gốc từ thiên nhiên. Với mô hình liên kết bốn nhà: Nhà nông, Nhà doanh nghiệp, Nhà nước và Nhà khoa học, Nafoods đã hoàn toàn chủ động về vùng nguyên liệu. Đến nay, Nafoods đã quy hoạch được trên 900 ha chanh leo chất lượng cao tại Quế Phong, 250 ha gấc tại hai huyện Anh Sơn và Quỳnh Lưu (Nghệ An), 300 ha ở các tỉnh miền Tây Nam Bộ...
Không dừng lại ở một vài sản phẩm đơn điệu, Nafoods chủ trương đa dạng hóa sản phẩm. Các sản phẩm mang thương hiệu Nafoods, ngoài nước chanh leo cô đặc, nước dứa cô đặc, các loại thức uống bổ dưỡng... còn có thêm sản phẩm Puree gấc (dầu gấc tinh khiết) và tự hào là doanh nghiệp xuất khẩu dầu gấc lớn nhất trên thế giới và là doanh nghiệp đầu tiên tại Việt Nam chủ động được giống chanh leo sạch bệnh năng suất cao.
Thành công tiếp nối thành công, Nafoods đã mạnh dạn đầu tư một dây chuyền rau củ quả đông lạnh và hiện nay là doanh nghiệp sản xuất và xuất khẩu sản phẩm rau củ quả cấp đông uy tín tới các thị trường khó tính như: Châu Âu, Úc, Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản. Các sản phẩm của Nafoods đều đạt các chứng chỉ quốc tế uy tín như: Hệ thống kiểm soát đảm bảo chất lượng quốc tế (SGF IRMA); Chứng chỉ đạt tiêu chuẩn chất lượng và an toàn thực phẩm toàn cầu đối với thực phẩm bán lẻ KOSHER, HALAL, BRC; Hệ thống quản lý an toàn thực phẩm ISO 22000:2005/HACCP.
Năm 2017 là một năm quan trọng với Nafoods Group, năm mở đầu thực hiện chiến lược 5 năm (2017 -2021) - một giai đoạn "Kiên định, tập trung và chiến lược". Để cụ thể hóa chiến lược phát triển này, Nafoods Group đã đề ra những mục tiêu và giải pháp cụ thể gì, thưa ông?
Trong chiến lược kinh doanh giai đoạn 2017 – 2021 của Nafoods Group, duy trì và phát triển vị thế dẫn đầu đối với các sản phẩm truyền thống như chanh leo, gấc, đồng thời cũng đi tiên phong trong việc phát triển sản phẩm mới và sản phẩm có nguồn gốc tự nhiên, hữu cơ đạt tiêu chuẩn quốc tế. Bên cạnh đó, Nafoods Group cũng quyết tâm trở thành nhà cung cấp xuất sắc thông qua việc duy trì và phát triển về chiều sâu thị trường truyền thống; thiết lập và phát triển các thị trường mới; duy trì các sản phẩm chế biến hiệu quả như nước ép chanh leo, gấc puree, vải cô đặc, mãng cầu puree, chuối IQF, xoài IQF, dứa IQF... và phấn đấu mỗi năm cho ra thị trường tối thiểu 03 sản phẩm chế biến mới. Đáng chú ý là ngoài việc hoàn thiện, phát triển chuỗi giá trị chanh leo và gấc, chiến lược kinh doanh giai đoạn 2017 – 2021 cũng đã đưa nhiệm vụ xây dựng và phát triển thêm một số chuỗi giá trị nông nghiệp mới như chuối, gừng và dứa trở thành một trong những mục tiêu then chốt của Công ty.
Nguyên tắc chung của Nafoods Group là trước khi thực hiện những kế hoạch chiến lược mới đều bắt đầu từ sự nhìn nhận những điểm mình đã làm tốt, và những điểm mình cần hoàn thiện, từ đó tạo nền tảng cho chiến lược mới hiệu quả hơn. Mỗi người đều hướng đến phương châm “làm tốt nhất công việc của mình, và gắn cái tốt nhất của mình với cái tốt nhất người khác để mang lại hiệu quả đột phá cho doanh nghiệp”. Nafoods Group đã xác định rõ tầm nhìn, sứ mệnh của mình trong giai đoạn 2017 – 2021 để tạo ra những giá trị cốt lõi, xây dựng văn hóa doanh nghiệp.
TẦM NHÌN: Trở thành tập đoàn kinh tế hàng đầu trong việc tạo ra chuỗi giá trị nông nghiệp xanh, bền vững, cạnh tranh toàn cầu.
SỨ MỆNH: Tạo ra các sản phẩm nông nghiệp tự nhiên, an toàn, thân thiện môi trường cho cộng đồng; đem lại giá trị gia tăng cao nhất cho cổ đông, người lao động và xã hội.
GIÁ TRỊ CỐT LÕI: Kiên định với chiến lược phát triển chuỗi giá trị nông nghiệp cạnh tranh toàn cầu. Phát triển đội ngũ nhân sự trung thành, chuyên nghiệp gắn với văn hóa Nafoods. Có trách nhiệm với khách hàng, cổ đông, người lao động, cộng đồng và môi trường.
TÔN CHỈ VĂN HÓA: Chuyên nghiệp, trung thành, nhiệt tâm, học hỏi, chia sẻ, khát vọng.
Nhân sự kiện Hội nghị gặp mặt các nhà đầu tư Xuân Mậu Tuất, ông có thể chia sẻ nhận định của mình về môi trường đầu tư Nghệ An?
Trong những năm qua với nỗ lực và quyết tâm trong việc cải thiện môi trường đầu tư và tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển của cấp uỷ, chính quyền và các cấp, các ngành, Nghệ An đã có nhiều thay đổi mạnh mẽ về môi trường đầu tư cũng như cơ sở vật chất được cải thiện. Tôi tin rằng trong thời gian tới, Nghệ An sẽ là điểm đến lý tưởng của các nhà đầu tư.
Tuy nhiên, bên cạnh chú trọng ưu tiên, ưu đãi thu hút các doanh nghiệp bên ngoài vào tỉnh, Nghệ An cũng cần phải có nhiều cơ chế chính sách ưu đãi mạnh mẽ đối với các doanh nghiệp trong tỉnh, bởi vì đây là một bộ phận không nhỏ đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội cũng như giải quyết việc làm cho một nguồn lao động lớn tại địa phương. Cũng cần phát huy tiềm lực, lợi thế của những doanh nghiệp trong tỉnh, hỗ trợ đầu tư mạnh vào những doanh nghiệp trọng điểm, đặc biệt là ngành nông nghiệp. Thêm nữa, cải cách thủ tục hành chính “một cửa liên thông”, nâng cao hạ tầng giao thông, đồng thời phải quan tâm, chia sẻ gần gũi hơn nữa với doanh nghiệp, doanh nhân, thường xuyên lắng nghe ý kiến, tâm tư nguyện vọng của họ, kịp thời giải quyết những khó khăn vướng mắc phát sinh từ hoạt động sản xuất kinh doanh để họ phấn khởi, yên tâm tin tưởng và mạnh dạn đầu tư.