Phải lấy công nghệ làm động lực tăng trưởng

17:46:46 | 9/2/2018

Năm 2017, Traphaco là cái tên liên tục được vinh danh trong các bảng xếp hạng uy tín tại Việt Nam như Top 10 công ty dược Việt Nam uy tín năm 2017; Top 50 doanh nghiệp niêm yết hiệu quả nhất; Top 10 bảng xếp hạng doanh nghiệp vì người lao động; Top 50 công ty kinh doanh tốt nhất; Top 5 doanh nghiệp phát triển bền vững và “hattrick” 3 giải thưởng cho Báo cáo thường niên tốt nhất năm 2016… Nhân dịp Xuân Mậu Tuất 2018, Tạp chí Vietnam Business Forum đã có cuộc trao đổi với bà Vũ Thị Thuận - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Traphaco về những đột phá của Công ty trong năm qua. Lê Sáng thực hiện.

Được biết, năm tài khóa 2017 là một năm khá thành công của Traphaco, bà có thể chia sẻ một số thành tích xuất sắc nhất?


Năm qua, Traphaco đã hoàn thành tốt kế hoạch doanh thu, lợi nhuận, đạt mức tăng trưởng khoảng 16%. Nổi bật nhất là sự kiện công bố chiến lược phát triển của Công ty đến năm 2020 với sứ mệnh “tiên phong sáng tạo dược phẩm Xanh bảo vệ sức khỏe con người” và tầm nhìn xác định đến năm 2020 là doanh nghiệp dược số 1 Việt Nam về tốc độ tăng trưởng doanh thu, lợi nhuận, vốn hóa thị trường. Chúng tôi là một trong số ít công ty trong ngành chủ động đưa ra chiến lược phát triển trọng tâm của mình, đây sẽ là kim chỉ nam cho sự phát triển trong thời gian tới. Với những tiền đề đã có, chúng tôi có ưu thế khi Nghị định số 54/2017/NĐ-CP của Chính phủ được ban hành hồi tháng 5/2017.

Nói về sự kiện lớn thì không thể không nhắc tới việc khánh thành và đưa vào khai thác Nhà máy sản xuất thuốc tân dược hiện đại nhất Việt Nam tại tỉnh Hưng Yên có quy mô 46.288 m2 với tổng vốn đầu tư 477 tỷ đồng. Đây là một nhà máy tân dược "thông minh" với các công nghệ mới nhất hiện nay và đã được bình chọn là 1 trong 10 sự kiện khoa học và công nghệ nổi bật năm 2017 do Câu lạc bộ Nhà báo Khoa học Công nghệ Việt Nam bình chọn.

Vượt lên những con số định lượng, mục tiêu bao quát của Traphaco là trở thành doanh nghiệp đem lại cho người lao động cuộc sống hạnh phúc nhất, môi trường làm việc thân thiện nhất, lấy phát triển bền vững làm định hướng. Theo đó, chúng tôi đã chủ động tham gia khảo sát về những nơi làm việc tốt nhất Việt Nam do Alphabe thực hiện và năm 2016, Traphaco đã đạt mức 82% về sự hài lòng của nhân viên trong khi bình quân của Việt Nam là khoảng 62% và ngành dược là 64%. Bên cạnh đó, Traphaco cũng đã tiếp tục triển khai mạnh bộ giải pháp hoạch định nguồn lực doanh nghiệp (ERP) cũng như áp dụng bộ chỉ số đo lường hiệu quả công việc (KPI), tăng cường công nghệ thông tin vào công tác quản trị.

Hơn tất cả, niềm vui lớn nhất đối với Traphaco là được khách hàng yêu mến, tin tưởng thương hiệu, chất lượng sản phẩm của Công ty. Với doanh thu năm 2017 trên 2000 tỷ đồng, không có vay tài chính và quản trị tồn kho tốt, gần như không có nợ xấu, bán hàng trả tiền ngay, chỉ có uy tín với khách hàng mới đem lại điều đó.

Traphaco sẽ có những chuyển động như thế nào để giữ vững vị thế và tiếp tục có những bứt phá trong năm 2018, thưa bà?

Với những tiền đề đã có, chúng tôi sẽ kiên định tầm nhìn và sứ mệnh của mình để hoàn thành những mục tiêu doanh thu 2018 đạt 2400 tỷ đồng, tăng khoảng 20% và lợi nhuận khoảng 300 tỷ đồng. Chúng tôi sẽ tập trung vào công tác nghiên cứu phát triển, coi đó là trọng tâm để chiếm ưu thế trong thị trường ngày càng cạnh tranh. Trong năm 2018 Traphaco cũng sẽ tiếp tục duy trì và phát triển các vùng trồng nguyên liệu và vận hành hiệu quả nhà máy chế biến dược liệu sau thu hoạch tại Lào Cai.

Trong bối cảnh cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đang trở thành xu thế hiện nay, Traphaco sẽ tiên phong trong việc áp dụng công nghệ thông tin trong mọi hoạt động của mình như triển khai bộ giải pháp phần mềm quản lý đa năng dùng trong các doanh nghiệp (ERP) nhằm tối ưu hóa hiệu suất, đem lại lợi ích cho cổ đông và cộng đồng.




Dây chuyền sản xuất viên nang mềm hiện đại của Traphaco

Bên cạnh đó, chúng tôi sẽ tiếp tục soát xét lại toàn bộ quy chế nội bộ để thực thi pháp luật ở chuẩn mực cao nhất, tiên phong trong áp dụng những bộ tiêu chuẩn hiện đại nhất. Với mô hình tổ chức hiện tại, Traphaco luôn đảm bảo những yếu tố cốt lõi của hệ thống là “tiên phong, sáng tạo, trách nhiệm và bản sắc”. Theo đó, những sản phẩm của Traphaco hướng đến tiêu chí “Dược phẩm Xanh” có nghĩa là dược phẩm được sản xuất trên nền tảng chuỗi cung ứng xanh từ nguồn nguyên liệu đến công nghệ sản xuất sạch, hệ thống phân phối, dịch vụ thân thiện với môi trường. Đặc biệt, với việc đầu tư gần 500 tỷ đồng để xây dựng nhà máy sản xuất thuốc tân dược hiện đại nhất Việt Nam, khẳng định sự tiên phong làm chủ công nghệ, năm 2018 Traphaco đã sẵn sàng cho bối cảnh thị trường mới.

Nhìn lại năm 2017, bà có đánh giá như thế nào về những chuyển biến của môi trường đầu tư kinh doanh cũng như sự đồng hành của Chính phủ và các cấp chính quyền cùng doanh nghiệp, doanh nhân?

Tôi đánh giá cao sự chuyển động của môi trường đầu tư kinh doanh cũng như tinh thần phục vụ, kiến tạo của Chính phủ thời gian qua. Mọi doanh nghiệp, doanh nhân đều phấn khởi, tự tin để phát triển kinh doanh và đóng góp cho sự phát triển của đất nước. Những tín hiệu lạc quan đang được phát đi từ các cải cách về thuế, thủ tục hành chính, sự phát triển của hệ thống ngân hàng,...

Rõ ràng để phát triển thật sự chất lượng thì cần phải nhìn nhận cả hai mặt, cả chính quyền và doanh nghiệp đều phải minh bạch hóa, tiêu chuẩn hóa để phù hợp với luật chơi của quốc tế. Đã đến lúc hội nhập là tất yếu, môi trường kinh doanh ngày càng được cải thiện, các sự kiện như APEC vừa qua đã tạo cho chúng ta vị thế mới nhưng mấu chốt vẫn là năng lực thực sự của doanh nghiệp, phải thực thi pháp luật, không lách luật, làm chất, phát triển thật.

Trước thềm Xuân mới Mậu Tuất 2018, bà có thông điệp gì gửi tới độc giả nói chung và cộng đồng doanh nghiệp nói riêng?

Bước sang năm 2018, cuộc cách mạng 4.0 ngày càng mạnh mẽ, chúng ta phải lấy công nghệ làm động lực tăng trưởng, chủ động đón nhận chứ không đi theo, nhận thức rõ thế mạnh của mình, không nên cố sáng tạo cái mà quốc tế đã có và làm tốt rồi mà chỉ cần áp dụng nó một cách sáng tạo với mục tiêu là tăng năng suất, tăng khả năng cạnh tranh. Trong cuộc chơi sòng phẳng, ai hơn thì thắng, chúng ta phải tự lớn lên, hiểu pháp luật quốc tế và thượng tôn pháp luật, coi đây là yếu tố sống còn để phát triển bền vững.




Quan trọng không kém là câu chuyện thương hiệu, như cách đây khoảng chục năm tôi đã từng nói, thấp nhất là cạnh tranh giá, cao hơn là cạnh tranh chất lượng và cao nhất là cạnh tranh thương hiệu, Traphaco đã có gần nửa thế kỷ để xây dựng và khẳng định thương hiệu.

Rõ ràng, môi trường kinh doanh càng thuận lợi, năng động cũng đồng nghĩa với việc sẽ càng có nhiều cạnh tranh, thách thức. Với những kết quả thắng lợi của năm 2017 và bối cảnh vị thế đang lên của Việt Nam, nhân dịp Xuân mới, tôi xin chúc các doanh nghiệp, doanh nhân sẽ luôn nhìn ra cơ hội, biến nguy thành cơ, sẵn sàng cho hội nhập và đưa Việt Nam cất cánh.

Trân trọng cảm ơn bà!