IDI: Ngược dòng lập kỷ lục

09:45:35 | 29/3/2018


Những năm gần đây, đà áp thuế chống bán phá giá của nhiều nước, đặc biệt là Mỹ, EU đã khiến nhiều doanh nghiệp Việt kinh doanhsa sút. Ngược dòng thị trường, Công ty Cổ phần Đầu tư & Phát triển Đa quốc gia (I.D.I), thành viên thuộc Tập đoàn Sao Mai đã có một năm 2017 khá thành công khi doanh thu đạt 5.330 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 350 tỷ. Đây là kết quả kinh doanh tốt nhất từ trước đến nay, đưa IDI vào TOP đầu trong số 20 doanh nghiệp chế biến thủy sản xuất khẩu lớn nhất Việt Nam

Mục tiêu táo bạo

Theo báo cáo tài chính hợp nhất, lũy kế cả năm 2017, doanh thu thuần của IDI tăng trưởng mạnh gần 32% so với năm trước, đạt mức 5,330 tỷ đồng. Kết quả lợi nhuận sau thuế ghi nhận khoản lời lên tới gần 350 tỷ đồng, tăng gần 270% so với 95 tỷ lãi sau thuế năm 2016.

Nhờ kết quả kinh doanh tốt nên năm 2017 giá cố phiếu IDI tăng mạnh với khối lượng giao dịch bình quân trong năm là trên 1.2 triệu cp/phiên. Mã IDI còn nằm trong top 10 mã tăng giá mạnh nhất với mức tăng gần 212%.




Tiếp đà thành công của năm 2017, kế hoạch năm 2018, IDI đặt mục tiêu cán mốc doanh thu 6.000 tỷ đồng, lợi nhuận 500 tỷ đồng. Cơ sở nào để IDI tự tin đặt mục tiêu táo bạo như vậy?

Có thể thấy giá cá tra thời gian qua đang duy trì ở mức khá cao, khiến nhiều hộ nuôi phấn chấn. Theo nhận định của Hiệp hội Cá tra Việt Nam, thời gian tới đây, giá cá tra xuất khẩu sẽ tiếp tục ổn định và nhiều khả năng tăng trong biên độ hẹp.

Nếu như nguyên liệu là yếu tố sống còn thì Sao Mai đang có lợi thế so với nhiều doanh nghiệp khác. Suốt hơn 10 năm qua, IDI và Công ty mẹ là Tập đoàn Sao Mai đã rất thành công với mô hình hộ nuôi liên kết, mỗi năm đảm bảo cung cấp hơn 80% cá nguyên liệu cho 2 nhà máy của công ty hoạt động liên tục. Tiếp nối hình thức vệ tinh này cuối năm 2017, Sao Mai – IDI đã ký kết hợp tác với các hộ ương cá tra giống để sắp xếp lại trật tự, ổn định đầu vào là cá bột, khắc phục tinh trạng khủng hoảng thừa – thiếu nguồn cá tra nguyên liệu.

Điều quan trọng là IDI đã tạo bước đột phá cải thiện chất lượng và tiến tới chủ động con giống thả nuôi theo kế hoạch dài hạn, nâng cao chất lượng sản phẩm xuất khẩu. Khi nắm giữ 2 đầu vào là nguồn cá giống và cá nguyên liệu thì cũng đồng nghĩa IDI nghiễm nhiên có khả năng chi phối mở rộng thị trường và tăng trưởng xuất khẩu.

“Không để trứng vào một giỏ”, đó là nguyên tắc đã được Ban lãnh đạo IDI áp dụng ngay từ đầu. Bài học kinh nghiệm từ sự thất bại của các doanh nghiệp đi trước cho thấy rất rõ những rủi ro khi quá phụ thuộc vào một thị trường. Việc đa dạng hoá thị trường xuất khẩu không chỉ tăng doanh thu mà còn tạo ra những lợi thế vững vàng.

Trong hoạt động xuất khẩu, năng lực hoạt động và khả năng đàm phán của doanh nghiệp cũng là một yếu tố quan trọng không kém. Lãnh đạo IDI bật mí, công ty có hẳn một “kịch bản chuẩn” trong đàm phán và luôn chủ động. Vì thế, những tác động từ hàng rào kỹ thuật như việc áp thuế bán phá giá cũng không ảnh hưởng quá nhiều.




Triển vọng từ các thị trường mới

Nhìn lại kết quả xuất khẩu của toàn ngành cá tra trong năm 2017 cho thấy, bất chấp thị trường có nhiều điểm không thuận lợi (thuế chống bán phá giá tăng cao, đạo luật Farm Bill tại thị trường Mỹ, truyền thông bất lợi ở Liên minh châu Âu) nhưng xuất khẩu cá tra trong năm 2017 vẫn đạt kim ngạch gần 1,8 tỷ USD, tăng 4,3% so với năm trước, trong đó tăng trưởng mạnh nhất ở thị trường Trung Quốc.

Chiếm tỷ lệ đến 23%, Trung Quốc và HongKong đã vươn lên đứng đầu có phần áp đảo hơn thị trường Mỹ (19,3%) và EU 11,4%. Rõ ràng, cơ cấu tỷ trọng của thị trường xuất khẩu thay đổi theo hướng giảm ở EU, Mỹ và tăng ở thị trường mới như Trung Quốc & Hong Kong. Điều này cho thấy xu hướng ưa chuộng sản phẩm cá tra Việt Nam của người Trung Quốc ngày càng rộng rãi với các khẩu vị món ăn đa dạng và phong phú. Và đặc biệt họ tin tưởng sản phẩm cá tra đạt được yêu cầu chất lượng về ATVSTP, đáp ứng các quy định khắt khe của nhiều thị trường khó tính như Mỹ và EU.

Ông Lê Thanh Thuấn, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Sao Mai, Phó Chủ tịch Hiệp Hội Cá tra Việt Nam nhận định: “Thúc đẩy cạnh tranh và tái cấu trúc ngành hàng cá Tra theo hướng cải thiện chất lượng con giống. Xây dựng hình ảnh và thương hiệu cá Tra Việt Nam với chiến lược thị trường linh hoạt và chủ động, xúc tiến thị trường trong nước và mở rộng các thị trường tiềm năng khác sẽ quyết định vận mệnh của doanh nghiệp”.

IDI hai nhà máy chế biến thủy sản xuất khẩu, đạt các tiêu chuẩn quốc tế FSSC, đạt chất lượng: HACCP, ISO 9001: 2008, ISO 17025, BRC, IFS, HALAL, GLOBAL G.A.P…. Thời gian tới IDI sẽ đưa vào vận hành nhà máy số 3 với trang thiết bị rất hiện đại hoàn toàn nhập khẩu từ Châu Âu, nâng tổng công suất lên 900 tấn/ngày.

Nguyên Ngọc