Xu hướng nhân sự: Doanh nghiệp cần chuyển mình để phát triển

15:58:15 | 2/5/2018


Theo các nghiên cứu gần đây của công ty Enrst and Young và Boston Consulting Group, xu hướng nhân sự đang ngày càng trở nên khó dự đoán và nhiều thách thức. Để trở nên thích ứng, các nhà tuyển dụng cần có những hành động kịp thời và chiến lược dài hạn để thu hút, phát triển và giữ chân nhân tài. Bà Huỳnh Thị Ngọc Trúc, Giám đốc nhân sự của Coca-Cola Việt Nam, nhà tuyển dụng được yêu thích nhất và là 1 trong 5 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam, đã cùng trao đổi về vấn đề này.

Bà Huỳnh Thị Ngọc Trúc, Giám đốc nhân sự  Coca-Cola Việt Nam
Người lao động kỳ vọng được ghi dấu ấn cá nhân và sự công nhận của nhà tuyển dụng

Bà Trúc nhận định, nhiều nhà tuyển dụng cho rằng lương thưởng luôn là yếu tố chính để thu hút và níu giữ tài năng trẻ. Thực tế cho thấy, khi lựa chọn việc làm, thế hệ lao động trẻ quan tâm nhất tới sự ghi nhận của cấp trên và việc thể hiện dấu ấn cá nhân cũng không kém phần quan trọng. Cụ thể các nhân viên và đóng góp của họ cho công việc luôn cần được nhà tuyển dụng đánh giá cao và trân trọng. Hiểu rõ được điều đó, tại Coca-Cola Việt Nam, lớp quản lý và lãnh đạo luôn cố gắng bày tỏ sự ghi nhận qua nhiều hình thức, từ thư tín, giấy khen hay đến thư điện tử, thậm chí tin nhắn. Bà Trúc tin rằng, những khoảnh khắc được công nhận sẽ trở nên đáng nhớ và sẽ là sợi dây liên kết vô hình giữa nhân viên với công việc, với cấp trên và với doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, những công việc có thể giúp nhân viên chứng minh bản thân và ghi lại dấu ấn cá nhân được giới trẻ lựa chọn hàng đầu. Nói một cách khác, qua công việc, người lao động trẻ có thể bày tỏ được suy nghĩ cá nhân và cái tôi của mình. Bà Trúc phân tích, thế hệ lao động trẻ này có trình độ giáo dục và chuyên môn nghề nghiệp cao hơn các thế hệ trước, nhưng cũng là một thế hệ sống hết mình với đam mê, không ngần ngại thể hiện cái tôi và mong muốn vượt qua những giới hạn của bản thân. Nêu ví dụ tại Coca-Cola, những người trẻ thể hiện khả năng bằng cách làm việc và đưa ra những ý tưởng, tạo ra những sản phẩm có thể tạo được những ảnh hưởng trên thị trường.

Công nghệ số hoá sẽ tác động mạnh mẽ đến tính chất việc làm và cơ cấu hoạt động của doanh nghiệp

Theo chia sẻ của Giám đốc nhân sự Coca-Cola, tại Việt Nam, dù công nghệ đã trở nên quen thuộc với doanh nghiệp, những tiến bộ vượt bậc trong số hoá (Digital) trong thời gian gần đây, đặc biệt là lĩnh vực tự động và trí thông minh nhân tạo (Artificial Inteligence) đã và đang tạo ra những thay đổi rõ nét trên mọi lĩnh vực. Bà thẳng thắn chỉ rõ rằng, con người không những phải thích nghi và làm việc với máy móc, mà còn đang dần bị thay thế. Không chỉ ở những công việc đơn giản, máy móc và trí thông minh nhân tạo có thể đảm nhận cả các công việc phức tạp, như phân tích, dự đoán chính xác và giúp tăng khả năng tiếp cận thông tin.

Bà Trúc cho rằng, trong tương lai, số hoá sẽ càng ảnh hưởng mạnh mẽ tới tính chất việc làm. Sẽ không còn nhiều những việc liên quan đến lắp ráp và sản xuất thủ công hay công việc văn phòng. Thay vào đó là các công việc đòi hỏi kĩ năng chuyên môn sâu, chú trọng đến các lĩnh vực lập trình và kĩ thuật số. Khi máy móc đóng vai trò ngày càng lớn, con người sẽ cần phải thích ứng để bắt kịp yêu cầu ngày càng cao. Đáp lại, các tổ chức sẽ không còn lựa chọn nào khác ngoài việc đổi mới trong phương thức tổ chức và hoạt động, để trở thành các doanh nghiệp thông minh. Ví dụ, Coca-Cola Việt Nam đã đón đầu xu hướng và tận dụng tối đa lợi ích mà số hoá mang lại, bằng cách áp dụng công nghệ trong toàn bộ máy hoạt động, nhằm nâng cao hiệu quả lao động, phân tích và đánh giá khách quan. Tóm lại, doanh nghiệp cần phải tích hợp ứng dụng công nghệ xuyên suốt hệ thống hoạt động và mạng lưới kinh doanh.

Văn hoá doanh nghiệp là yếu tố gắn kết bền vững với người lao động

Bà Trúc thẳng thắn bày tỏ rằng, tại Việt Nam, văn hoá doanh nghiệp còn được định nghĩa khá trừu tượng và vẫn chưa được thực sự xem trọng. Tuy nhiên, đây không là một điều mới mẻ đối với các doanh nghiệp đa quốc gia. Có thể nói, trong quá trình hình thành và phát triển, doanh nghiệp tạo ra nét văn hoá đặc trưng của riêng mình, và đó là các giá trị, chuẩn mực, niềm tin chung của toàn thể cán bộ công nhân viên. Văn hoá doanh nghiệp chính là kim chỉ nam trong suy nghĩ, hành động và cách làm việc của các nhân viên. Giờ đây, văn hoá doanh nghiệp là bản sắc riêng, là thương hiệu và là đặc điểm cạnh tranh của doanh nghiệp.

Theo bà, mỗi doanh nghiệp đều có những nét văn hoá riêng, tuy nhiên các doanh nghiệp thành công có một số đặc điểm chung trong văn hoá và đây cũng là những điều mà thế hệ lao động trẻ đang tìm kiếm. Đặc điểm thứ nhất là văn hoá trao quyền. Các nhà quản lý thành công là nhờ vào việc tạo được môi trường làm việc giúp nhân viên phát huy tối đa năng lực bản thân và kích thích sáng tạo thay vì quá áp đặt. Khi đã thành nét văn hoá doanh nghiệp, trao quyền phải được thể hiện xuyên suốt trong toàn bộ tổ chức. Tại Coca-Cola Việt Nam, trao quyền được không chỉ được khuyến khích ở nhân viên có thâm niên, mà còn ở nhân viên mới. Đó là khi đội ngũ quản lý cần bày tỏ sự tin tưởng, lắng nghe những sáng kiến và khích lệ sự trải nghiệm. Qua bài học thực tế, các nhân viên tự khám phá và phát huy điểm mạnh, cải thiện điểm yếu, đồng thời có thêm động lực để tiếp tục học hỏi và phát triển. Doanh nghiệp không chỉ tạo nên một chỗ làm tốt mà còn phải tạo nên một tương lai tốt cho người lao động.

Đặc điểm thứ hai, doanh nghiệp phải là một tấm gương tiêu biểu, xứng đáng là niềm tự hào của người lao động. Các hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp không chỉ đơn thuần xoay quanh lợi nhuận, mà phải luôn gắn liền với các giá trị nhân văn. Cụ thể hơn, theo nữ lãnh đạo của Coca-Cola Viejt Nam khuyến nghị rằng, giá trị nhân văn không nên chỉ dừng lại ở các hoạt động từ thiện, mà còn là đạo đức trong kinh doanh, các đóng góp vào cải thiện chất lượng cuộc sống và cam kết phát triển bền vững cùng cộng đồng. Tại Coca-Cola Việt Nam, các sản phẩm, chiến lược kinh doanh luôn gắn liền với hoạt động cộng đồng, và đó cũng chính là điều khiến cho các nhân viên hãnh diện về công ty. Tthế hệ ngày nay là những người có lý tưởng sống và ý thức cộng đồng lớn. Những sản phẩm họ mang tới cho khách hàng không chỉ thuần tuý nhằm mục đích tiêu dùng, mà còn đáp ứng các tiêu chuẩn về an toàn, thân thiện với môi trường hay mang lại lợi ích cho cộng đồng.

Hương Ly