Công ty TNHH Sản xuất Cao su Liên Anh thành lập tháng 12/2000 và chính thức đi vào hoạt động từ tháng 5/2001. Gần 20 năm dựng xây và phát triển, với nỗ lực không ngừng cải tiến và nâng cao chất lượng sản phẩm, Cao su Liên Anh nhanh chóng tạo lập được chỗ đứng, tự tin khẳng định vị thế trên thị trường cao su trong nước và quốc tế. Hiện Liên Anh là doanh nghiệp xuất khẩu cao su xếp thứ 2 trong Hiệp hội Cao su Việt Nam và xếp thứ 189 trong Top 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam.
Sản phẩm chủ lực của Cao su Liên Anh là các dòng sản phẩm cao su thiên nhiên sơ chế dạng mủ cốm như: SVR CV50, SVR CV60, SVR 3L, RSS 3, SVR 5, SVR 10, SVR CV10, SVR CV20, SVR 20… và cao su Latex HA, Latex LA cao su tổng hợp, sản phẩm cơ khí ngành cao su. Trên cơ sở xác định rõ trong lĩnh vực chế biến cao su thì chất lượng sản phẩm là vấn đề sống còn của doanh nghiệp, chính vì vậy Cao su Liên Anh luôn chú trọng đầu tư hiện đại hóa hệ thống máy móc, trang thiết bị sản xuất, đổi mới dây chuyền công nghệ tiên tiến và hiện Liên Anh là đơn vị sở hữu nhà máy sản xuất mủ ly tâm lớn trong nước, cho công suất vượt 30.000 tấn/năm.

Trong quá trình sản xuất, Công ty Cao su Liên Anh luôn đề cao việc tiết kiệm năng lượng và nguyên vật liệu thông qua các hoạt động cải tiến liên tục về quy trình, công nghệ sản xuất, áp dụng công nghệ sạch, công nghệ thân thiện với môi trường; thường xuyên phát động phong trào thi đua phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật để sản xuất các sản phẩm có chất lượng cao; tăng cường các biện pháp quản lý kỹ thuật đảm bảo sản phẩm luôn đạt trạng thái chất lượng cao nhất. Có thể thấy với các mặt hàng cao su sơ chế, nếu tồn kho lâu sẽ xảy ra tình trạng tăng, giảm một số chỉ tiêu hóa lý của cao su; trong khi đó các đối tác khách hàng, nhất là đối tác quốc tế rất chú trọng đến các chỉ tiêu này. Vì lẽ đó Cao su Liên Anh luôn dành sự quan tâm đặc biệt đến các chỉ tiêu chất lượng sản phẩm, kiểm tra thường xuyên và thực hiện đúng hệ thống quản lý chất lượng để bảo đảm sản phẩm xuất khẩu đúng yêu cầu kỹ thuật.
Chính từ nỗ lực tuân thủ nghiêm ngặt những quy định khắt khe về chất lượng sản phẩm mà trong các năm qua sản phẩm cao su của Liên Anh rất được khách hàng trong và ngoài nước ưa chuộng; đặc biệt hàng xuất khẩu của Công ty chưa từng bị các đối tác khiếu kiện về mặt chất lượng, thị trường xuất khẩu theo đó ngày càng được mở rộng. Hiện nay sản phẩm của Cao su Liên Anh đã vươn ra chinh phục thành công nhiều thị trường quốc tế nổi tiếng khó tính và khắt khe về chất lượng như: Anh, Mỹ, Nam Mỹ, EU, Ai Cập, Thổ Nhĩ Kỳ, Trung Đông, Ấn Độ, Hàn Quốc, Malaysia, Indonesia, Thái Lan… đặc biệt bán cho Goodyear. Đối với thị trường nội địa: Cung ứng cho nhà sản xuất vỏ ruột xe trong nước như: DRC, Sailun, Goodtime (Thời ích) với tỷ trọng cao.
Trên cơ sở nhận diện rõ những thuận lợi cũng như thách thức, định hướng trong thời gian tới Công ty Cao su Liên Anh sẽ tập trung thực hiện chiến lược nâng cao giá trị gia tăng của cao su thông qua đầu tư chế biến sâu sản phẩm cao su, tiến tới hạn chế dần tình trạng xuất khẩu sản phẩm thô như hiện nay; đồng thời tăng cường liên doanh liên kết sản xuất các sản phẩm sau cao su, qua đó mang lại giá trị kinh tế cao hơn. Tổng Giám đốc Đoàn Văn Lực cho biết bên cạnh các thị trường xuất khẩu truyền thống, Cao su Liên Anh cũng sẽ năng động vươn ra tìm kiếm, mở rộng thị trường hoạt động, hướng tới thiết lập các kênh phân phối chính thức để đến với những thị trường giàu tiềm năng khác trên thế giới. "Việc mở rộng thị trường, hội nhập kinh tế quốc tế đem lại cơ hội vàng cho doanh nghiệp xuất khẩu cao su nhưng theo đó cũng tiềm ẩn không ít nguy cơ, thách thức. Chính vì vậy rất cần sự “trợ lực” từ phía Chính phủ, các bộ ngành liên quan về chính sách xuất khẩu, chính sách thuế quan…; qua đó giúp Cao su Liên Anh nói riêng cũng như các doanh nghiệp xuất khẩu cao su Việt Nam nói chung có điều kiện thâm nhập sâu và hoạt động hiệu quả hơn trong môi trường toàn cầu hóa" - ông Lực chia sẻ.
Công ty cũng đề nghị các cấp, ngành tăng cường quản lý chất lượng sản phẩm để bảo vệ thương hiệu và uy tín cao su thiên nhiên Việt Nam trên thương trường quốc tế, nhằm thu hẹp khoảng cách chênh lệch giá so với giá của các nước trong khu vực như Thái Lan, Malaysia, Indonesia….
Minh Xuân