Pham Nghia Food và hành trình đưa cá thát lát vươn xa

09:33:56 | 22/9/2020

Trong suốt 5 năm phát triển các sản phẩm chế biến từ cá thát lát, Công ty Cổ phần Thực phẩm Phạm Nghĩa (PHAM NGHIA FOOD) luôn chú trọng xây dựng chuỗi nuôi trồng, chế biến, phân phối và xuất khẩu nhằm tối ưu hóa giá trị của loài cá đặc sản này. Cùng với tôn chỉ: đề cao giá trị dinh dưỡng, chất lượng sản phẩm và sức khoẻ người tiêu dùng, thương hiệu PHAM NGHIA FOOD đã từng bước chiếm lĩnh niềm tin của khách hàng gần vươn xa.

Nâng tầm giá trị cá thát lát

Thát lát là loài cá nước ngọt có thịt dẻo, dai và rất thơm, được chế biến thành nhiều món ăn khác nhau. Ngoài hương vị đặc biệt, thịt cá thát lát còn có giá trị dinh dưỡng cao, tốt cho sức khỏe nên được rất nhiều người ưa chuộng.


Ông Phạm Trọng Nghĩa, Tổng Giám đốc Công ty

Nhận thấy những giá trị to lớn từ cá thát lát và mong muốn nhiều người tiêu dùng được thưởng thức các món ăn từ loài cá đặc sản này, năm 2015, ông Phạm Trọng Nghĩa (hiện là Tổng Giám đốc PHAM NGHIA FOOD) đã quyết định khởi nghiệp với lĩnh vực chế biến các sản phẩm thát lát.

Những ngày đầu vào nghề, ông phải lặn lội xuống tận tỉnh Sóc Trăng để tìm hiểu quy trình nuôi cá thát lát tại các vùng nuôi. Đồng thời, thuyết phục người dân liên kết với công ty, hợp tác về nuôi cá và tiêu thụ sản phẩm.

Với con mắt tinh tường, ông Nghĩa biết, chỉ có thực hiện chuỗi liên kết đó mới đảm bảo vùng nguyên liệu quy mô để cung cấp ổn định cho việc chế biến. Quan trọng hơn, nguyên liệu cá sẽ có nguồn gốc rõ ràng,  đảm bảo chất lượng theo đúng tiêu chuẩn sản xuất của công ty.

“Hồi đó, tôi chỉ có trong tay hơn 10 nhân sự, văn phòng và khu sản xuất rộng vỏn vẹn 50m2 nên sản lượng chế biến mới đạt 50 đến 60 kg/ngày. Mặt khác, sản phẩm cũng khá đơn giản, chỉ có chả cá và cá ướp gia vị nguyên con nên chưa đáp ứng hết nhu cầu của thị trường”, ông Nghĩa cho biết.

Trước thực tế đó, ông và các cộng sự cùng đánh giá lại quy trình chế biến và những yêu cầu của thị trường để vạch ra định hướng phát triển. Điều “cốt tử” được nhìn nhận, đó là phải đẩy mạnh nghiên cứu phát triển sản phẩm, tạo ra những sản phẩm đa dạng, phong phú, mới lạ. Đặc biệt, phải cho khách hàng thấy được một quy trình chế biến sạch với những sản phẩm an toàn.

Do đó, PHAM NGHIA FOOD đã tập trung đầu tư vào 3 mũi nhọn: “vùng nuôi - nhà máy và quy trình sản xuất - khách hàng”.

Sau 5 năm nỗ lực, đến nay, công ty đã xây dựng được vùng nuôi đạt tiêu chuẩn VietGAP tại huyện Kế Sách (tỉnh Sóc Trăng) và vùng nuôi rộng hơn 10 ha tại huyện Thới Lai (TP Cần Thơ), đạt chuẩn Global.GAP. Đồng thời, tiếp tục liên kết sản xuất với người dân, với quy trình tương tự như vùng nuôi của công ty; đảm bảo cam kết thu mua và tạo thu nhập ổn định cho người nuôi.

Đối với quá trình chế biến, cá nguyên liệu được kiểm tra chất lượng trước khi đánh bắt và vận chuyển về nhà máy. Tại đây, cá được sản xuất theo quy trình sản xuất đạt tiêu chuẩn HACCP đảm bảo chất lượng và an toàn vệ sinh thực phẩm. Đặc biệt, năm 2020 đánh dấu bước tiến lớn đối với PHAM NGHIA FOOD, khi áp dụng dây chuyền sản xuất theo công nghệ hiện đại của Nhật Bản. Nhờ đó, tạo thêm nhiều sản phẩm từ cá thát lát, phong phú về chủng loại, đa dạng về phân khúc, với một số sản phẩm cao cấp có giá trị gia tăng cao.

Từ những sản phẩm đơn thuần làm từ cá thát lát ban đầu, qua hàng trăm lần nghiên cứu, thử nghiệm, kết hợp với các loại nguyên liệu khác cũng như nắm bắt nhu cầu của khách hàng, đến nay PHAM NGHIA FOOD đã cho ra đời rất nhiều sản phẩm chất lượng. Có thể kể đến như: Deli/Hapi Chả cá Thát Lát, Hapi cá Thát Lát rút xương Kim Sa, Hapi Chả viên Thát Lát-Bạch Tuộc, Hapi Chả viên Thát Lát-Tôm, Pati viên lẩu Phạm Nghĩa,..

Từng bước vươn ra thị trường quốc tế

Các sản phẩm từ cá thát lát của PHAM NGHIA FOOD hiện đã có mặt ở hầu hết các hệ thống siêu thị lớn như: BigC (GO), LOTTE Mart, Co.opmart, MM Mega Market, Vinmart, AeonMall, Emart,… và nhiều hệ thống bán lẻ, đại lý phân phối khác, khẳng định được thương hiệu và đáp ứng nhu cầu của khách hàng.


Cá thát lát được chế biến theo quy trình sản xuất đạt tiêu chuẩn HACCP đảm bảo chất lượng và an toàn vệ sinh thực phẩm

Những món ăn dân dã nhưng không kém phần hấp dẫn được làm từ cá thát lát như: Cá thát lát rút xương ăn kèm với xoài rau sống; lẩu khổ qua chả cá thát lát,… luôn là món ăn đặc sản, được du khách lựa chọn thưởng thức khi đến thăm vùng đất Tây Đô. Do đó, PHAM NGHIA FOOD đã chú trọng xây dựng thương hiệu, làm tốt khâu đóng gói, bảo quản các sản phẩm từ cá thát lát, là món quà đặc biệt theo du khách đến với mọi miền.

Bên cạnh đó, ông Phạm Trọng Nghĩa chia sẻ: “Hiện nay PHAM NGHIA FOOD đang đẩy mạnh hợp tác với các đơn vị xuất khẩu để có thể đưa sản phẩm cá thát lát đến với thị trường quốc tế. Với triết lý kinh doanh LSD: Lead, Speed, Differentation - luôn dẫn đầu, luôn phát triển nhanh, luôn tạo sự khác biệt để tồn tại và phát triển, chúng tôi tin tưởng sẽ mang đến những sản phẩm chất lượng, thỏa mãn niềm tin tưởng của khách hàng”.

Từ những cố gắng và thành công nổi bật trong suốt thời gian qua, PHAM NGHIA FOOD đã vinh dự nhận được những giải thưởng uy tín như: “Giải thưởng Sản phẩm Nông nghiệp tiêu biểu năm 2017”, “Hàng Việt Nam chất lượng cao – Chuẩn hội nhập năm 2019” và nhiều chứng nhận khác. Ngoài ra, các sản phẩm còn nằm trong “Sản phẩm chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn”.

5 năm qua không phải chặng đường dài, nhưng cũng đủ để ghi dấu ấn quá trình tìm tòi, nỗ lực và phát triển thương hiệu của PHAM NGHIA FOOD. Trong thời gian tới, công ty sẽ tiếp tục hướng đến mục tiêu trở thành biểu tượng của “Thực phẩm an toàn và chất lượng”, góp phần làm phong phú thêm cho bữa ăn của gia đình Việt.

CÔNG TY CỔ PHẦN THỰC PHẨM PHẠM NGHĨA

Địa chỉ: 79T Nguyễn Văn Quy, KV. Phú Khánh, P. Phú Thứ, Q. Cái Răng, TP. Cần Thơ.

Điện thoại: 0292 3668 979; Website: www.phamnghia.vn

Nguồn: Vietnam Business Forum