Thị trường bán lẻ hồi phục

13:32:14 | 11/5/2022

Thị trường bán lẻ đang dần hồi phục, hàng hóa dồi dào, sức mua có xu hướng tăng, hứa hẹn một tương lai tích cực ở phân khúc bất động sản bán lẻ tại các thành phố lớn.

Sức bật bán lẻ hậu Covid-19

Tình hình bệnh Covid -19 đang dần được kiểm soát và bắt đầu có xu hướng giảm sâu, các hoạt động trong lĩnh vực du lịch dần được khôi phục (mở cửa hoàn toàn du lịch từ 15/3/2022), nhiều chương trình kết nối cung cầu, giao thương được tổ chức, hoạt động sản xuất, kinh doanh của người dân và doanh nghiệp cũng đang dần phục hồi.

Trong tháng 4, tổng mức bán lẻ  tăng 12,1% so với cùng kỳ 2021. Đây là kết quả tích cực so với mức giảm 3,8% năm 2021 do ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Tính chung 4 tháng đầu năm 2022, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ có sự tăng trưởng vượt trội so với cùng kỳ năm trước, đạt 1.777,4 nghìn tỷ đồng, tăng 6,5% so với cùng kỳ.

Trong đó, các mặt hàng lương thực và thực phẩm tăng tới 13,2% do giá cả hàng hóa tăng; lưu trú và ăn uống tăng 5,2%; du lịch tăng 10,5%. Ngược lại, nhóm hàng may mặc và đồ dùng, dụng cụ, trang thiết bị gia đình giảm lần lượt 3,5% và 4,6% do thu nhập của người dân vẫn còn khó khăn sau thời gian dịch bệnh kéo dài.

Nhu cầu sản xuất hàng hóa phục vụ tiêu dùng và xuất khẩu cùng với ảnh hưởng của biến động giá xăng dầu, giá nguyên nhiên vật liệu trên thị trường thế giới vẫn diễn biến phức tạp và ở mặt bằng giá cao, đã đẩy giá các hàng hóa này tại thị trường trong nước tăng. Do ảnh hưởng của xu hướng tăng giá trên thị trường thế giới nên giá một số mặt hàng trong nước như phân bón, thức ăn chăn nuôi và nguyên liệu, thép xây dựng tăng so với tháng trước.

Tuy giá một số hàng hóa có xu hướng tăng, nhưng về tổng thể mặt bằng giá trong 4 tháng đầu năm vẫn cơ bản được kiểm soát tốt, đảm bảo nguồn cung các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu, lương thực, thực phẩm dồi dào, đáp ứng nhu cầu của người dân.

Dự báo, cầu nội địa sẽ phục hồi và gia tăng dần do Việt Nam đã đạt tỷ lệ tiêm phòng tương đối cao, đảm bảo người tiêu dùng có thể tham gia thị trường mua sắm an toàn hơn; Việc mở cửa du lịch trở lại sẽ kích thích mua sắm, tiêu dùng; Đồng thời, triển vọng về tiêu dùng trong nước sẽ sáng sủa hơn do sản xuất phục hồi, người lao động trở lại làm việc, thu nhập gia tăng.

Nhu cầu mặt bằng bán lẻ gia tăng sau đại dịch

Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) nhận định, cùng với sự phục hồi của thị trường bán lẻ sau đại dịch, mức giá cho thuê bất động sản bán lẻ, đặc biệt tại các trung tâm thương mại dự báo sẽ tăng trưởng rõ rệt, đặc biệt tại các thành phố lớn.

Theo báo cáo của Bộ Xây dựng, tỷ lệ lấp đầy mặt bằng kinh doanh tại các trung tâm thương mại và siêu thị lớn tăng nhẹ so với quý I/2022 và tiếp tục giữ ở mức cao khoảng 90-95% khi nhiều chính sách ưu đãi được chủ đầu tư đưa ra nhằm thu hút các đơn vị kinh doanh quay trở lại thuê mặt bằng.

Đối với mặt bằng bán lẻ nhà phố, các cửa hàng kinh doanh đã dần mở cửa hoạt động trở lại, tình trạng dừng kinh doanh, sang nhượng cửa hàng không còn xuất hiện phổ biến như các quý trước. Giá cho thuê mặt bằng thương mại bình quân thị trường trong quý I/2022 tăng nhẹ so với quý IV/2021, tuy nhiên vẫn ở mức thấp so với thời điểm trước khi dịch COVID-19 diễn ra.

Theo đánh giá của VARS, giá thuê mặt bằng tầng 1 trong quý I/2022 tăng khoảng 5% so với quý trước với mức công suất thuê ổn định. TP. Hồ Chí Minh cũng tương tự với các khách thuê lớn đang dẫn dắt nhu cầu thị trường.

Savills cũng đưa ra dự báo, cùng với những tín hiệu phục hồi tích cực của nền kinh tế, nhiều khách thuê lớn và các khách thuê nước ngoài sẽ tham gia vào thị trường. Nhiều thương hiệu quốc tế mới như Columbia, Arabica, 6ixty8ight sẽ mở cửa hàng tại Việt Nam. Trong đó, TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội vẫn là điểm đến ưa thích của các khách thuê mới.

Cùng với đó, nhiều nhà bán lẻ lớn trong và ngoài nước (như MM Mega Market, AEON Mall, Central Retail, Saigon Co.op, Winmart, Thế giới di động,…) đang thực hiện kế hoạch mở rộng thị trường, tăng quy mô cửa hàng so với thời điểm cuối năm 2021 cũng khiến cho nhu cầu thuê mặt bằng kinh doanh tăng lên.

Theo các chuyên gia, hiện tại là “thời điểm vàng” tạo nhiều cơ hội cho lĩnh vực bất động sản bán lẻ, nơi đáp ứng nhu cầu trải nghiệm của người tiêu dùng, là điều mà thương mại điện tử và các hình thức mua sắm online không thể đáp ứng. Dự báo, sẽ có thêm nhiều thương hiệu bán lẻ có tiếng trên thế giới nhanh chóng nắm bắt thị trường khi mức giá cho thuê mới bắt đầu tăng nhẹ để lựa chọn mặt bằng tốt cho chiến lược dài lâu tại thị trường Việt Nam.

Hương Ly (Vietnam Business Forum)