Hé lộ hàng loạt giải pháp và công nghệ hàng hải tương lai tại Triển lãm Hàng Hải châu Á 2024

09:53:49 | 14/12/2023

Triển lãm Hàng Hải châu Á 2024 (APM 2024) – triển lãm và hội nghị công nghệ  đóng tàu, hàng hải, tàu thủy, tàu công trình, ngoài khơi và cảng biến lớn nhất Đông Nam Á sẽ được tổ chức tại Marina Bay Sands (Singapore) từ ngày 13 - 15/3/2024, với sự tham dự của hơn 1.400 thương hiệu quốc tế đến từ 60 quốc gia, cùng với sự tham gia của hơn 14.000 khách thương mại đến từ châu Á.  Thông tin này đã được RX - đơn vị tổ chức APM 2024 - công bố tại sự kiện hướng tới APM 2024 vừa được tổ chức tại Hà Nội.


Ông Hairul Borhan, Giám đốc sản xuất, RX Global phát biểu tại sự kiện

Với chủ đề “Tương lai của tàu thuyền, Giải pháp cho ngày mai”, tại APM 2024, hơn 80 nhà lãnh đạo hàng hải toàn cầu sẽ đưa ra quan điểm quốc tế về các xu hướng chính bao gồm đổi mới, phát triển bền vững và nhân tài hàng hải. Những người ra quyết định, người dùng cuối và tất cả cộng đồng hàng hải trong khu vực sẽ có cái nhìn tổng quan và sắc nét hơn về chương trình nghị sự của ngành hàng hải trong những thập kỷ tới, hiểu rõ các phương pháp tiếp cận mới để duy trì khả năng cạnh tranh trong khu vực Đông Nam Á.

Trong năm 2022, nền kinh tế Việt Nam đã đạt mức tăng trưởng nhanh nhất châu Á,  trong đó lĩnh vực hàng hải cũng đã cho thấy sự tăng trưởng khả quan, khả năng phục hồi và thích ứng cao, bất chấp những khó khăn do hậu quả của Covid-19 gây ra. Trong năm 2022, khối lượng hàng container thông qua cảng biển ước đạt 25,09 triệu TEU, tăng 5% so với năm 2021, trong đó sản lượng hàng hóa xuất nhập khẩu vận tải quốc tế tăng 10% (khoảng 1,29 triệu tấn) so với năm 2021. Đội tàu biển Việt Nam đặt mục tiêu mở rộng các tuyến vận tải quốc tế, trở thành cửa ngõ trung chuyển hàng hải ở Đông Nam Á.


Ông Đậu Quốc Hưng, Phó Ban Nghiên cứu và Phát triển thị trường - Phòng Marketing - Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn

Vận tải biển hiện đảm nhận vận chuyển đến 90% lưu lượng hàng hóa xuất nhập khẩu và là huyết mạch của hệ thống vận tải và phân phối tại Việt Nam. Ông Khương Duy Hiệp, Giám đốc Kinh doanh & Quản lý Dự án tại Royal HaskoningDHV cho biết: “Nền kinh tế định hướng xuất khẩu đóng vai trò ngày càng quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu đã khiến nhiều cảng biển Việt Nam này hoạt động gần như tối đa công suất. Cùng với cơ sở hạ tầng đường bộ và đường sắt còn kém phát triển, điều này đã dẫn đến nhiều hệ lụy như tắc nghẽn, chậm trễ và gia tăng chi phí hậu cần. Để phát triển và đứng vững trước thách thức thời đại, mọi doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực hàng hải cần nỗ lực đổi mới và số hóa, giúp Việt Nam phát huy tối đa tiềm năng hàng hải của đất nước.”

“Việt Nam là thành viên tích cực của Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO), đồng thời đang theo đuổi mục tiêu phát triển bền vững. Cam kết Net Zero của Việt Nam đến năm 2050 bao gồm kế hoạch phát triển cảng xanh đầy tham vọng, khiến đây trở thành thời điểm thú vị nhưng cũng vô cùng thách thức đối với ngành hàng hải Việt Nam. Để đạt được những mục tiêu này vào năm 2050, toàn bộ ngành hàng hải Việt Nam cần phải hiểu rõ các điều kiện cần thiết mang tính chiến lược.”


Ông Khương Duy Hiệp, Giám đốc phát triển Kinh doanh & Giám đốc dự án, Royal Haskoning DHV

Bà Yeow Hui Leng, Giám đốc Dự án Cao cấp, RX Singapore cho biết: “Châu Á đang tiếp tục duy trì vị thế của mình trong nền kinh tế toàn cầu. Do vậy, chúng ta cần phải đáp ứng nhu cầu hàng hải bằng cách thu hút những doanh nghiệp hàng đầu trong ngành, khuyến khích họ chia sẻ kinh nghiệm chuyên môn và truyền cảm hứng cho các phiên thảo luận. APM 2024 sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc kết hợp các chương trình hội nghị hàng đầu, triển lãm tiên tiến và các sự kiện giao lưu để thúc đẩy các cơ hội kết nối”.

“Ngành hàng hải Việt Nam đang đứng trước cơ hội tốt để phát triển và đóng vai trò quan trọng hơn trong khu vực Đông Nam Á, và chúng tôi rất vui mừng được chào đón cộng đồng hàng hải Việt Nam đến với APM 2024. Tôi tin tưởng rằng triển lãm APM 2024 tại Singapore sẽ là tiền đề cho các cuộc thảo luận và xây dựng mối quan hệ với cộng đồng hàng hải quốc tế đang mong muốn hợp tác với Việt Nam”, bà Yeow Hui Leng bổ sung.

APM 2024 là  triển lãm hàng hải lớn nhất Đông Nam Á, với quy mô 27.000 m2 cho phép các nhà cung cấp quốc tế kết nối với người mua từ khu vực Đông Nam Á. APM 2024 là sự kiện Hội chợ quốc tế được phê duyệt (AIF), cho thấy tầm quan trọng của nó đối với ngành công nghiệp hàng hải và triển lãm thương mại của Singapore.

Các doanh nghiệp tham gia triển lãm bao gồm các công ty nổi tiếng như Alphatron, AsiaSat, CMD Chugoku, ClassNK, Codar, Damen, Ditel, Furuno, Garmin, GISBIR, Jotun, KVH, Marlink, MJP (Marine Jet Power), Nabtesco, Niigata, Nippon Paint Maine, Otesat, Speedcast, Teignbridge, Tersan Shipyard, Twin Disc, Volvo Penta, Wartsila, Weichai và nhiều công ty khác sẽ tận dụng APM 2024 để giới thiệu những cải tiến, sản phẩm và dịch vụ mới nhất của họ.

Đã có rất nhiều tranh luận về sự đổi mới, tính bền vững, lực lượng lao động hàng hải.  Tuy nhiên, điều quan trọng là chúng ta cần phải hiểu những vấn đề trên sẽ tác động như thế nào tới lĩnh vực hàng hải, một ngành công nghiệp có tuổi đời hàng thế kỷ. Dưới đây là các chủ đề chính được thảo luận trong 3 ngày diễn ra triển lãm APM 2024:

Ngày 1, 13/3/2024: Đầu tư vào Hàng hải Bền vững trong tương lai

Ngày 2, 14/3/2024: Nâng cao năng suất và tăng cường đổi mới

Ngày 3, 15/3/2024: Phát triển lực lượng lao động sẵn sàng cho tương lai

Để biết thêm thông tin về những chủ đề trên cũng như danh sách các diễn giả, vui lòng truy cập https://www.apmaritime.com/en-gb/conference.html.

BTC đã mở cổng đăng ký tham dự APM 2024. Triển lãm Hàng hải Châu Á Thái Bình Dương 2024 sẽ được tổ chức từ ngày 13 – 15/3/2024 tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Marina Bay Sands Singapore.

Để biết thêm thông tin về APM 2024, vui lòng truy cập https://www.apmaritime.com.

Kết nối trên LinkedIn tại https://www.linkedin.com/company/asiapacificmaritime/ và FaceBook tại https://www.facebook.com/asiapacificmaritime.

T.H (Vietnam Business Forum)