Sao Ta: Ba thập niên lấy “nhân hòa” làm nền tảng phát triển

11:25:14 | 2/12/2025

Trải qua 30 năm xây dựng, phát triển và không ngừng đổi mới, Công ty cổ phần Thực phẩm Sao Ta (Sao Ta) đã nhanh chóng khẳng định vị thế, trở thành thương hiệu hàng đầu cả nước trong lĩnh vực chế biến thực phẩm (nông, hải sản). Không chỉ đạt được bước tiến vượt bậc về sản xuất kinh doanh, xây dựng cơ sở vật chất khang trang, vùng nguyên liệu sạch, công nghệ cao, Sao Ta còn đặc biệt chú trọng chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ, công nhân viên.

Thành công từ yếu tố “nhân hòa”

Ông Hồ Quốc Lực - Chủ tịch HĐQT Sao Ta chia sẻ: thành công của bất kỳ doanh nghiệp nào cũng đều phát xuất từ 3 yếu tố mang tính nền móng “Thiên thời - Địa lợi - Nhân hòa” và Sao Ta cũng không ngoại lệ. Sao Ta phát triển, thành công được như ngày hôm nay do yếu tố “nhân hoà” là chủ yếu. Trong đó, Công ty sở hữu đội ngũ nhân sự có tâm thế tốt, làm việc với tất cả niềm say mê, nhiệt huyết và kiên định vào chiến lược phát triển của Công ty đề ra. Để tri ân lại những đóng góp này, Công ty cũng luôn cố gắng xây dựng một môi trường làm việc lý tưởng. Ở đó, cán bộ, công nhân viên xem Công ty là ngôi nhà thứ hai, nơi có thể tự do phát huy năng lực bản thân bằng những sáng kiến tuyệt vời để tạo ra những sản phẩm chất lượng và giá trị tối ưu nhất. Những năm qua, Sao Ta luôn nỗ lực tự hoàn thiện, gia tăng thêm nhiều quyền lợi, đãi ngộ cũng như nhiều cơ hội thăng tiến, xứng đáng là “đất lành” cho đội ngũ cán bộ, công nhân viên. Đặc biệt, Công ty luôn coi nhiệm vụ đào tạo và phát triển nguồn nhân lực là ưu tiên hàng đầu để hình thành nên đội quân thiện chiến, thạo nghiệp vụ, chuẩn đạo đức và giàu nhiệt tâm cống hiến. Bên cạnh đó, Công ty cũng không quên tạo ra những hoạt động kết nối khối đoàn kết chung, tạo môi trường làm việc khoa học, lành mạnh giúp các nhân viên tiếp thêm nguồn năng lượng tích cực, nâng cao hơn nữa hiệu quả làm việc, từ đó góp sức vào sự phát triển của toàn Công ty.


Sao Ta kiên định theo đuổi mục tiêu phát triển bền vững trong tiến trình dài

 Sao Ta đặc biệt chú trọng phát triển con người, phát triển đội ngũ nhân sự theo phương châm “Dụng nhân như dụng mộc”. Mỗi cá nhân đều có những ưu - nhược điểm khác nhau, điều cốt lõi là quan tâm tạo điều kiện để họ phát huy ưu điểm và khắc phục được nhược điểm của mình. Cũng nhờ đó, Ban lãnh đạo Sao Ta đã lựa chọn và quy tụ được những nhân sự tài năng, góp phần đưa “con thuyền” Sao Ta mạnh mẽ vượt trùng dương, vươn ra biển lớn - Chủ tịch HĐQT Hồ Quốc Lực khẳng định.

Khẳng định vị thế thương hiệu

Ba thập niên hoạt động của Sao Ta đã ghi dấu ấn với kết quả đầy ấn tượng, được thể hiện qua các con số như sản lượng thành phẩm tiêu thụ trên 300.000 tấn, kim ngạch xuất khẩu gần 3,3 tỷ USD, lợi nhuận trước thuế gần 3.300 tỷ đồng. Trong đó, tỷ suất lợi nhuận trên doanh thu đã có mức tăng trưởng khá tốt từ 1,5% giai đoạn đầu, nay ổn định khoảng 6%. Con số này cho thấy hiệu quả rõ rệt từ nỗ lực tái cấu trúc doanh nghiệp theo hướng tinh gọn, từ đó giảm được các chi phí không đáng có, giảm giá thành sản phẩm, đồng thời ngày càng khẳng định uy tín, vị thế của thương hiệu trên thương trường, giúp tiêu thụ sản phẩm tốt hơn.

Một điều dễ nhìn thấy, là hoạt động sản xuất kinh doanh của Sao Ta trong 30 năm đều có lãi, thu nhập người lao động tăng đều qua các năm, hiện nay trung bình là trên 11,6 triệu đồng/tháng/người.

Những kết quả, thành tựu nổi bật ấy không phải là sự may mắn, ngẫu nhiên. Hãy nhìn bức tranh tổng quan để thấy rõ nội lực, sức mạnh mềm của Sao Ta bắt nguồn từ đâu: Sao Ta là doanh nghiệp hoạt động có chiến lược rõ ràng, định hình mảng hoạt động chủ đạo cho từng giai đoạn 5 năm. Chiến lược 2010 - 2015 tập trung nâng cao chất lượng sản phẩm; 2015 - 2020 nâng cao sản lượng chế biến và tiêu thụ, 2020 - 2025 đi sâu phát triển bền vững. Và chiến lược 2025 - 2030 tập trung phát triển hoạt động nuôi, trong đó có nghiên cứu tôm giống kết hợp cùng thế mạnh thành quả các chiến lược trước đó để Sao Ta vươn tầm trong Top 2 doanh nghiệp nuôi và chế biến tôm lớn nhất Việt Nam. Hiện Sao Ta đã có nền tảng văn hóa riêng khá vững chắc với các giá trị cốt lõi là “Phụng Sự - Bền Vững - Chia Sẻ”.

Để phát triển bền vững, Sao Ta cũng luôn chú trọng xây dựng hình ảnh của một thương hiệu mạnh, quen thuộc, luôn xác định vị trí của thương hiệu với các doanh nghiệp cạnh tranh thông qua nhận thức của người tiêu dùng để kịp thời có những chiến lược phù hợp nhằm chiếm lĩnh thị trường. Song song với đó, Công ty hiểu rõ là dù có xây dựng thương hiệu tốt đến đâu mà sản phẩm chất lượng không tốt thì cũng khó có thể đứng vững trên thị trường. Do vậy, Công ty luôn đặt chất lượng sản phẩm lên hàng đầu, xây dựng thương hiệu trên nền tảng chất lượng sản phẩm. Trong những năm qua, Sao Ta đã thực hiện rất tốt cam kết này. Nhận thức được rằng thực phẩm có tác dụng trực tiếp đến sức khỏe, cuộc sống của con người, Công ty luôn cung cấp những thực phẩm sạch và tốt nhất cho thị trường, qua đó tạo nên uy tín và ưu thế nổi trội trong từng sản phẩm mang thương hiệu Sao Ta.

Kiên định theo đuổi mục tiêu phát triển bền vững

Với tôn chỉ, mục tiêu phát triển đồng hành cùng cộng đồng, nhiều năm qua, Sao Ta tích cực sẻ chia, đồng hành với các chương trình an sinh xã hội, các hoạt động chung tay chăm lo cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn. Công ty kiên định theo đuổi mục tiêu phát triển bền vững trong tiến trình dài. Ghi nhận những đóng góp này, Sao Ta đã vinh dự được Chính phủ trao tặng 9 lần cờ thi đua, danh hiệu Anh hùng lao động và Huân chương lao động hạng Nhất, hạng Nhì; được FMC, VCCI và các bộ, ban ngành liên quan thẩm tra và công nhận trong Top 100 Doanh nghiệp Việt bền vững liên tục qua các năm 2020, 2021, 2022, 2023, 2024.

 

 

 

Nhìn lại những bước tiến thần tốc trong chặng đường vừa qua, có thể khẳng định thành công của Sao Ta hôm nay nhờ có đội ngũ lãnh đạo có Tâm, có Tầm, dám nghĩ dám làm, dám đương đầu với thử thách cùng một tập thể lao động luôn cống hiến hết mình cho sự phát triển của Công ty. Đây cũng chính là hành trang quý báu để Sao Ta bước vào kỷ nguyên mới, hướng đến mục tiêu trở thành thương hiệu chế biến thực phẩm hàng đầu tại Việt Nam và vươn tầm quốc tế. “Dù gian nan đến đâu chúng tôi vẫn sẽ kiên định vững bước trên con đường trở thành nhà sản xuất - chế biến - phân phối thực phẩm lớn nhất cả nước và vươn ra thế giới. Hành trình ba thập niên chí bền sức vững với con đường đã chọn ấy vẫn sẽ luôn là niềm tự hào của thương hiệu, của tất cả thế hệ cán bộ công nhân viên Sao Ta hôm qua, hôm nay và mai sau” - Chủ tịch Hồ Quốc Lực nhấn mạnh.

Trên hành trình 30 năm qua, Sao Ta luôn khẳng định mình là một doanh nghiệp làm ăn bài bản, có chiến lược rõ ràng, biết chọn con đường dài, bền vững. Và với bạn đồng hành PAN, Sao Ta thêm niềm tin, sức mạnh để gặt hái những thành quả khả quan trong thời gian qua và hứa hẹn sẽ chinh phục những đỉnh cao mới trong thời gian tới.

Văn Lượng (Vietnam Business Forum)