Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam: Vững bước trên hành trình phát triển bền vững

11:30:07 | 2/12/2025

Gần một thế kỷ đồng hành cùng sự phát triển của đất nước, Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam (VRG) đã khẳng định vị thế là doanh nghiệp nông nghiệp hàng đầu, vừa là trụ cột kinh tế quan trọng, vừa là biểu tượng của tinh thần lao động bền bỉ, sáng tạo và trách nhiệm xã hội.

Từ nền tảng vững chắc đến định hướng phát triển toàn diện

Năm 2025 là năm bản lề khép lại giai đoạn 5 năm 2021 – 2025, VRG tiếp tục ghi dấu ấn mạnh mẽ với kết quả sản xuất kinh doanh khả quan, đồng thời xác lập rõ tầm nhìn phát triển đến năm 2035: xây dựng Tập đoàn trở thành doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực nông nghiệp, tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, có năng lực cạnh tranh cao trong khu vực và quốc tế.


VRG công bố nhãn hiệu VRG GREEN

VRG hiện quản lý 115 công ty, trong đó có 99 công ty con và 16 công ty liên kết, với tổng diện tích vườn cây hơn 381.000ha tại Việt Nam, Lào và Campuchia. Tập đoàn hiện đang đầu tư vào 6 lĩnh vực: trồng, chăm sóc, khai thác, chế biến và kinh doanh cao su; chế biến gỗ; sản phẩm công nghiệp cao su; đầu tư kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp; phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; năng lượng tái tạo.

Năm 2025 đánh dấu giai đoạn chuyển mình quan trọng của VRG trên hành trình phát triển bền vững và hội nhập. Trong 10 tháng đầu năm, dù chịu tác động của thời tiết cực đoan và nhiều khó khăn khách quan, Tập đoàn vẫn hoàn thành tốt các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh, doanh thu và lợi nhuận đều vượt so với cùng kỳ 2024.

Cụ thể, doanh thu hợp nhất ước đạt 25.888 tỷ đồng, bằng 83,4% kế hoạch năm; lợi nhuận trước thuế hợp nhất ước đạt 6.420 tỷ đồng, bằng 109,9% kế hoạch năm; lợi nhuận sau thuế hợp nhất ước đạt 5.367 tỷ đồng, bằng 107,9% kế hoạch năm. Doanh thu riêng công ty mẹ - Tập đoàn ước đạt 5.440 tỷ đồng, bằng 95,5% kế hoạch năm; lợi nhuận trước/sau thuế của riêng công ty mẹ - Tập đoàn ước đạt 2.698 tỷ đồng, bằng 109,9% kế hoạch năm 2025.

Các chỉ tiêu tài chính về doanh thu, lợi nhuận riêng và hợp nhất đều cao hơn so với cùng kỳ 2024. Lợi nhuận trước thuế đến nay đã vượt so với kế hoạch năm 2025 được Bộ Tài chính thỏa thuận và Đại hội đồng cổ đông thường niên thông qua. Nguồn vốn chủ sở hữu của Tập đoàn được bảo toàn và phát triển, các cân đối tài chính lớn được đảm bảo và VRG đã chuẩn bị đủ nguồn lực để thanh toán cổ tức 4% vốn điều lệ, tương đương 1.600 tỷ đồng cho cổ đông theo kế hoạch.


Công nhân khai thác mủ cao su trên vườn cây

Kết quả trên thể hiện năng lực điều hành hiệu quả, khả năng thích ứng nhanh và bản lĩnh vượt khó của Tập đoàn. Đồng thời, Tập đoàn tiếp tục đẩy mạnh tái cơ cấu, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ, tối ưu hóa quản trị, xây dựng mô hình doanh nghiệp hiện đại, minh bạch, hiệu quả và có trách nhiệm xã hội cao.

Tập đoàn đặt mục tiêu đạt doanh thu hợp nhất năm 2025 tối thiểu 32.007 tỷ đồng, bằng 103,1% kế hoạch năm; lợi nhuận trước thuế hợp nhất dự kiến đạt 6.929 tỷ đồng, bằng 118,6% kế hoạch năm; lợi nhuận sau thuế hợp nhất dự kiến đạt 5.682 tỷ đồng, bằng 114,2% kế hoạch năm. Doanh thu riêng công ty mẹ - Tập đoàn dự kiến đạt 5.819 tỷ đồng, bằng 102,1% kế hoạch năm; lợi nhuận trước/sau thuế của riêng công ty mẹ - Tập đoàn dự kiến đạt 2.770 tỷ đồng, bằng 112,8% kế hoạch năm 2025.

Tăng trưởng xanh – hướng đi chiến lược

VRG xác định phát triển xanh là định hướng xuyên suốt trong mọi lĩnh vực hoạt động. Tập đoàn hiện có 39 công ty xây dựng phương án quản lý rừng bền vững, trong đó 18 đơn vị đạt chứng chỉ VFCS/PEFC-FM với tổng diện tích hơn 141.820ha rừng cao su được công nhận quốc tế, cùng 37 đơn vị đạt chứng chỉ chuỗi hành trình sản phẩm (PEFC-CoC) cho 50 nhà máy chế biến.

Điều này không chỉ khẳng định cam kết của VRG với các tiêu chuẩn quản lý rừng toàn cầu, mà còn tạo lợi thế cạnh tranh khi tham gia thị trường xuất khẩu, đặc biệt trong bối cảnh Liên minh châu Âu (EU) áp dụng Quy định chống phá rừng (EUDR).

Bên cạnh đó, 12 công ty trong hệ thống đã lắp đặt điện mặt trời áp mái, tổng công suất 13,8MWp, giúp giảm hơn 7.400 tấn CO₂ và tiết kiệm gần 8,4 tỷ đồng chi phí điện mỗi năm.

Những con số ấy thể hiện rõ cam kết của VRG trong việc chuyển đổi năng lượng, giảm phát thải khí nhà kính, hướng tới mục tiêu kinh tế tuần hoàn – phát thải thấp – phát triển bền vững.

Một trong những giá trị cốt lõi giúp VRG phát triển bền vững chính là lấy con người làm trung tâm. Với hơn 87.000 cán bộ, công nhân viên, Tập đoàn không chỉ đảm bảo thu nhập ổn định mà còn đầu tư mạnh mẽ cho phúc lợi, đào tạo và phát triển nguồn nhân lực.

Tập đoàn duy trì hệ thống nhà ở, trường học, bệnh xá, thiết chế văn hóa cho người lao động tại các vùng trồng cao su; tổ chức các chương trình an sinh xã hội, hiến máu nhân đạo, hỗ trợ học sinh nghèo, xây dựng nhà tình nghĩa, lan tỏa tinh thần “nghĩa tình cao su” sâu rộng trong cộng đồng.

Bên cạnh đó, VRG còn là đơn vị tích cực trong công tác bảo vệ môi trường và phát triển nông thôn mới, góp phần thay đổi diện mạo nhiều vùng sâu, vùng xa, biên giới, đồng thời tạo việc làm ổn định cho hàng chục nghìn lao động tại Lào và Campuchia – nơi VRG đang trồng hơn 113.000ha cao su.

Với những thành tựu nổi bật, năm 2025 VRG được Tạp chí Forbes Việt Nam vinh danh trong Top 25 thương hiệu Công ty niêm yết dẫn đầu Việt Nam và Top 50 Công ty niêm yết tốt nhất, ghi nhận nỗ lực không ngừng trong quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và phát triển bền vững.

Hướng tới kỷ nguyên xanh - bền vững và thịnh vượng

Tầm nhìn giai đoạn 2026 – 2030, VRG đặt mục tiêu tăng trưởng doanh thu 8 - 10%/năm, chuyển đổi mô hình phát triển từ khai thác nguyên liệu sang kinh tế cao su toàn diện, kết hợp giữa sản xuất, chế biến, khu công nghiệp, năng lượng tái tạo và dịch vụ.

Hưởng ứng cam kết Net Zero vào năm 2050 của Chính phủ, VRG khẳng định vai trò tiên phong trong chuyển đổi xanh, góp phần thực hiện chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh. Ngày 22/10, tại Lễ kỷ niệm 96 năm Ngày truyền thống ngành Cao su Việt Nam (28/10/1929 - 28/10/2025), VRG đã chính thức công bố nhãn hiệu "VRG GREEN", đồng thời trao nhãn hiệu cho 02 đơn vị tiên phong là Công ty TNHH MTV Cao su Phú Riềng (đơn vị đầu tiên của VRG sản xuất cao su đáp ứng yêu cầu VRG GREEN cho hai dòng sản phẩm SVR 3L, SVR10) và Công ty Cổ phần Cao su Chư Sê - Kampong Thom (đơn vị đầu tiên của Tập đoàn tại khu vực Campuchia sản xuất cao su đáp ứng yêu cầu “VRG GREEN” cho dòng sản phẩm SCR10). Nhãn hiệu VRG GREEN không chỉ là sự công nhận, mà là dấu ấn chiến lược, khẳng định bước tiến mới của ngành cao su Việt Nam trên hành trình phát triển bền vững.

Để hiện thực hóa mục tiêu này, VRG xác định 5 đột phá chiến lược: đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, sử dụng tối ưu tài nguyên đất gắn với bảo vệ môi trường; chuyển đổi số toàn diện, xây dựng hệ sinh thái số ngành cao su, đẩy mạnh phân cấp – gắn với kiểm tra, giám sát; thúc đẩy kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, phát triển các dự án năng lượng sạch và khu công nghiệp sinh thái; phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, trọng dụng nhân tài, gắn đào tạo với chuyển đổi số và các chuẩn mực ESG quốc tế; nâng tầm thương hiệu VRG trở thành biểu tượng của ngành cao su Việt Nam, tiên phong trong trách nhiệm xã hội và hội nhập quốc tế.

Năm 2025 với những thành tựu đáng tự hào và mở ra một giai đoạn phát triển mới, nơi VRG tiếp tục tiên phong trong chuyển đổi xanh, chuyển đổi số, hội nhập quốc tế và phát triển bền vững. Với tầm nhìn chiến lược, nền tảng vững chắc và sự đồng lòng của người lao động, VRG đang vững bước tiến vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên của phát triển xanh, kinh tế tuần hoàn và thịnh vượng bền vững.

Văn Lượng (Vietnam Business Forum)