11:41:26 | 13/8/2012
Bộ Công Thương tổ chức Đoàn công tác do Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa dẫn đầu sang Nhật Bản làm việc với các cơ quan chức năng và đối tác Nhật Bản để thúc đẩy đưa hàng Việt sang thị trường Nhật.
Sự kiện chính trong chuyến công tác Nhật Bản 3 ngày của Đoàn Bộ Công Thương là khai trương “Tuần hàng Việt Nam” ở hệ thống siêu thị của Aeon, tập đoàn bán lẻ hàng đầu Nhật Bản, qua đó tạo kênh xuất khẩu mới cho hàng hóa của Việt Nam.
Theo Phó chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Aeon, năm 2011, Tập đoàn này đã nhập khoảng 6 tỷ yên hàng hóa từ Việt Nam và đã có dự án đầu tư xây dựng trung tâm thương mại đầu tiên tại Việt Nam dự kiến đi vào hoạt động từ năm 2014.
Đoàn Bộ Công Thương đã làm việc với Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản (METI) để trao đổi các biện pháp hợp tác phối hợp giữa Việt Nam và Nhật Bản trong lĩnh vực sản xuất, lưu thông, phân phối hàng hóa rà soát việc thực hiện các thỏa thuận liên quan đến logistics mà hai bên đã ký vào tháng 10/2011 vừa qua.
Ngày 4/8, đoàn Bộ Công Thương tham dự “Vietnam Fair”, tổ chức tại Trung tâm thương mại Lake Town, tỉnh Saitama nhằm giới thiệu hàng tiêu dùng Việt Nam đến người dân Nhật Bản. Sự kiện này do Tập đoàn Aeon, Bộ Công Thương, Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản và Vietnam Airlines phối hợp tổ chức.
Nhật Bản hiện là đối tác kinh tế hàng đầu của Việt Nam. Kim ngạch thương mại song phương năm 2011 đạt 21 tỷ USD và trong 6 tháng đầu năm 2012 đã đạt 12,6 tỷ USD, tăng 34,17% so với cùng kỳ năm trước và chiếm tỷ trọng 1,48% kim ngạch xuất nhập khẩu của Nhật Bản. Trong đó, Việt Nam xuất khẩu sang Nhật 7,51 tỷ USD nhập khẩu 5,08 tỷ USD. Về đầu tư, tính đến hết tháng 6/2012, Nhật Bản có 1.681 dự án với tổng vốn đầu tư đăng ký 28 tỷ USD .
Các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu của Việt Nam sang Nhật Bản là may mặc, thủy sản, đồ gỗ, nhựa gia dụng, dây điện và cáp điện… Trái cây tươi là mặt hàng có nhiều tiềm năng tăng trưởng xuất khẩu sang Nhật, đặc biệt là quả thanh long được người Nhật ưa thích và trong 6 tháng đầu năm 2012, xuất khẩu quả thanh long sang Nhật Bản đạt khoảng 1,5 triệu USD.
Trong 3 ngày diễn ra “Tuần hàng Việt Nam”, rất đông khách hàng Nhật Bản tới tham dự các chương trình biểu diễn nghệ thuật đặc sắc, tham quan các gian hàng và thưởng thức các món ăn Việt Nam.
Ban Tổ chức cho biết, “Tuần hàng Việt Nam” lần này đã góp phần tăng cường hiểu biết của người dân Nhật Bản về đất nước và văn hóa, biết đến nhiều hàng hóa Việt Nam, qua đó thúc đẩy hợp tác thương mại và đầu tư song phương.
Nguồn: baocongthuong.com.vn