Vissan “thay áo” mới

17:05:13 | 30/1/2013

Trải qua chặng đường 42 năm dựng xây và phát triển, Công ty Vissan với biểu tượng “3 bông mai vàng” đã thực sự trở thành niềm tin của cộng đồng người tiêu dùng Việt và mạnh mẽ vươn ra thế giới. Ngày 16/11/2012, nhân kỷ niệm 42 năm thành lập, Vissan tổ chức lễ công bố hệ thống nhận diện thương hiệu mới đồng thời đón nhận danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới. Khoác lên mình một “tấm áo” mới, Vissan tràn trề sinh lực bước vào chặng đường tiếp theo, tự tin nâng giá trị thương hiệu lên tầm cao mới.

Tổng Giám đốc Văn Đức Mười

Xứng đáng với niềm tin của người tiêu dùng

42 năm qua, Vissan đã trải qua nhiều bước ngoặt đổi thay quan trọng, từ Lò sát sinh Tân Tiến Đô Thành đến Nhà máy Việt Nam Kỹ nghệ súc sản, rồi Công ty Thực phẩm 1… và bây giờ là Công ty Vissan – một trong những doanh nghiệp thực phẩm hàng đầu Việt Nam. Vissan hôm nay vẫn trụ vững qua những biến động của thương trường, tự tin khẳng định thương hiệu và quan trọng hơn là mang lại sức khỏe và sự an tâm cho khách hàng, được cộng đồng người tiêu dùng tin cậy.

Nhìn lại chặng đường đã đi qua của Vissan, Tổng Giám đốc Văn Đức Mười cho biết những năm 80, Vissan bắt đầu xuất khẩu thịt heo đông lạnh sang Liên Xô và một số quốc gia Đông Âu khác với sản lượng bình quân 40.000 tấn hằng năm. Từ năm 1990, do khủng hoảng chính trị tại các nước XHCN ở Đông Âu nên việc xuất khẩu bị gián đoạn, Vissan rơi vào khó khăn. Chính trong thời điểm bế tắc này, lãnh đạo Vissan nhận ra “sân nhà” mới là thị trường tiềm năng bấy lâu nay mình bỏ lỡ. Theo đó một chiến lược chinh phục thị trường nội địa đã được Ban lãnh đạo Vissan vạch ra và tích cực triển khai thông qua việc chủ động mở rộng thị trường tiêu thị ra miền Trung và miền Bắc; phát triển mạng lưới bán lẻ thịt tươi sống, đa dạng hóa sản phẩm; nghiên cứu chế biến thực phẩm như thịt nguội cao cấp, xúc xích tiệt trùng, thịt đóng hộp, giò lụa, lạp xưởng, chả giò... Từ bước lội ngược dòng hết sức ngoạn mục này, Vissan đã dần đi đến thành công ngày hôm nay.

Giai đoạn những năm 2000, Vissan chủ động phát triển kênh bán lẻ, theo đó những cửa hàng giới thiệu sản phẩm đầu tiên của Vissan ra đời. Đến nay Vissan đã hình thành hơn 100 cửa hàng thực phẩm tiện lợi, góp phần thay đổi bộ mặt ngành bán lẻ tại Việt Nam, tham gia bình ổn thị trường thực phẩm ở Tp.HCM và cả nước. Vissan hiện đang cung cấp 30% lượng thịt heo, bò tươi sống tại Tp.HCM. Doanh số hằng năm của Công ty là 5.000 tỷ đồng.

Trải qua bao thăng trầm biến động, Vissan đã mạnh mẽ vươn lên trở thành một trong những thương hiệu thực phẩm uy tín, chất lượng, bền bỉ đồng hành thực hiện sứ mệnh bảo vệ sức khỏe con người và thực sự trở thành niềm tin của cộng đồng tiêu dùng Việt Nam cũng như thế giới. Không say ngủ trong chiến thắng, từng phút từng giây Vissan vẫn đang nỗ lực không ngừng, hướng đến mục tiêu trở thành công ty hàng đầu trong lĩnh vực thực phẩm, đủ năng lực để thực hiện vai trò chủ đạo của doanh nghiệp nhà nước trong việc điều tiết, định hướng đối với thị trường; đồng thời phát triển thị trường xuất khẩu nhằm góp phần khẳng định năng lực của ngành thực phẩm Việt Nam.

Diện mạo mới – Tầm cao mới

Từ lâu thương hiệu Vissan đã ăn sâu trong lòng người tiêu dùng với logo mang hình dáng 3 bông mai vàng 5 cánh kết thành hình tam giác trên nền đỏ rực rỡ, thể hiện nền tảng của sự an toàn và biểu tượng của sự may mắn, vui vẻ. Hình ảnh mới của Vissan vẫn giữ nguyên từ hình ảnh ba bông mai vàng quen thuộc và được nâng cấp thêm những tia sáng tràn đầy sức sống để thể hiện ý chí vươn lên không ngừng của thương hiệu Vissan nhằm phục vụ người tiêu dùng ngày càng tốt hơn.

Vì lợi ích cộng đồng, khẩu hiệu “Sức Sống Mỗi Ngày” đã được Vissan lựa chọn làm tiêu chí hoạt động. Đây là thông điệp, là cam kết của Công ty Vissan mong muốn thể hiện hết tinh thần trách nhiệm trong từng sản phẩm để mang đến sức khỏe cho cộng đồng, góp phần phát triển ngành công nghiệp chế biến thực phẩm Việt Nam. Đó là sức sống, khát khao của một tập thể với hơn 42 năm trưởng thành để tạo nên một thương hiệu vươn lên mãnh liệt trong nền kinh tế hội nhập.

Theo Tổng Giám đốc Văn Đức Mười, thay đổi hệ thống nhận diện thương hiệu chính là chiến lược kinh doanh mới của Vissan để trở thành nhà sản xuất hàng đầu trong lĩnh vực thực phẩm tại Việt Nam. Việc thay đổi nâng tầm nhận diện không chỉ là một hình thức phô diễn bên ngoài mà còn là một công cuộc thay đổi trong quản lý để nâng tầm chất lượng dịch vụ và chất lượng sản phẩm, ATVSTP, đáp ứng nhu cầu nâng cao chất lượng cuộc sống, phù hợp với yêu cầu của tiến bộ xã hội, đáp lại sự mong đợi của cộng đồng và phát triển kinh tế xã hội, đưa Vissan trở thành một doanh nghiệp thực phẩm hàng đầu trong nước và hướng ra thị trường thế giới.

Bộ nhận diện thương hiệu mới là một phần trong chiến lược thương hiệu, chiến lược kinh doanh tổng thể đã được Vissan đầu tư một cách nghiêm túc trong thời gian qua. Ngoài bộ nhận diện thương hiệu mới, trong 3 năm trở lại đây, Vissan đã và đang thực hiện nhiều giải pháp nhằm mục tiêu công nghiệp hóa ngành chế biến thực phẩm. Cụ thể Công ty đã đầu tư xây dựng trung tâm điều hành vận chuyển, logistic và kinh doanh ở KCN Tân Tạo với kỳ vọng trở thành cụm công nghiệp chuỗi khép kín lớn nhất Việt Nam và kết hợp di dời đổi mới công nghệ; tái cấu trúc kênh phân phối, bộ máy tổ chức, đào tạo nâng cao năng lực quản lý. Ngoài ra Vissan cũng đẩy mạnh Kế hoạch “Bắc tiến” bằng việc đầu tư mở rộng cơ sở sản xuất tại Chi nhánh Vissan Hà Nội; xây dựng văn phòng và siêu thị mini tại Đà Nẵng; đầu tư xây dựng Cụm công nghiệp chế biến thực phẩm tại Bến Lức – Long An.

Năm 2012, Vissan còn đầu tư hơn 100 tỷ đồng cho toàn hệ thống hướng tới tiêu chí phát triển bền vững. Theo đó, Vissan sẽ mở thêm một số cửa hàng giới thiệu sản phẩm mới và chọn lựa một số đại lý để nâng cấp lên thành nhà phân phối. Trong sản xuất - kinh doanh, Vissan đã đáp ứng các tiêu chí trong Chương trình Doanh nghiệp xanh do UBND Tp.HCM chủ trì nhờ xây dựng chiến lược, kế hoạch về sản xuất, kinh doanh gắn liền với hoạt động bảo vệ môi trường; có hệ thống xử lý chất thải đảm bảo chất thải sau xử lý đạt quy chuẩn cho phép; có áp dụng giải pháp sản xuất sạch hơn và có bộ phận chuyên trách về nâng cao nhận thức cộng đồng về bảo vệ môi trường.

Để tạo sự khác biệt trên thị trường, Vissan đã xây dựng chuỗi thực phẩm khép kín từ vùng nguyên liệu đến chế biến cung cấp thực phẩm an toàn với chất lượng cao, có thể giám sát và truy xuất nguồn gốc. Điển hình Công ty đã đầu tư xây dựng trang trại chăn nuôi heo giống công nghệ cao làm cơ sở phát triển nguồn nguyên liệu thịt heo, tiến tới thực hiện truy xuất nguồn gốc nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, tạo sự khác biệt cho các sản phẩm của Vissan. Với những nỗ lực và cống hiến không mệt mỏi vì sức khỏe của người tiêu dùng, Vissan đã gặt hái được nhiều thành tựu quan trọng, được Nhà nước phong tặng nhiều danh hiệu cao quý như: Huân chương Lao động hạng III, II, I và danh hiệu “Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới”. Đặc biệt, Vissan được người tiêu dùng tin tưởng, bình chọn là “Hàng Việt Nam chất lượng cao”, “Doanh nghiệp tin cậy vì người tiêu dùng” cùng nhiều giải thưởng chất lượng cao quý khác. Ông Mười khẳng định: “Chúng tôi tin tưởng rằng thương hiệu Vissan sẽ luôn vươn mình đổi mới để xứng đáng không chỉ là biểu tượng niềm tin của ngành thực phẩm Việt Nam mà còn là biểu tượng của Tự hào thương hiệu Việt, vững vàng trên trường quốc tế”.

Văn Lượng