10:16:50 | 27/5/2013
Gặp chị Nguyễn Thị Túy Vân – Giám đốc Công ty TNHH DL-TM Hoàng Trà, chỉ có thể dành cho chị hai từ cảm phục, cảm cái Đức và phục cái Tài vẹn toàn nơi người phụ nữ bản lĩnh, kiên định nhưng cũng rất đôn hậu, dễ gần. Trên cương vị “người chèo lái” Hoàng Trà, giữa bộn bề lo toan chị vẫn luôn tận tâm hướng dẫn nhân viên triển khai công việc sao cho hiệu quả nhất. Trong cuộc sống, chị là người luôn biết “cho đi”, sẵn sàng sẻ chia cùng những mảnh đời bất hạnh. Cũng bởi sống có tình nghĩa, có trước có sau như vậy mà bạn bè, đồng nghiệp, nhân viên ai cũng trân trọng, quý mến và xem chị như một tấm gương sáng để noi theo...
Tự lập để trưởng thành hơn…
Sinh ra trong một gia đình nề nếp với cha là nhà thầu khoán lớn có tiếng ở miền Nam Việt Nam, mẹ là chủ hiệu bánh Quảng Hưng nức tiếng Tam Kỳ, chị Vân được nuôi dạy trong một môi trường giáo dục khá nghiêm khắc nhưng cũng tràn đầy tình yêu thương với sự tận tâm của cả cha lẫn mẹ. Bận rộn và thành đạt là vậy nhưng với quan niệm “Tiên học lễ, hậu học văn”, “nuôi dạy con cái nên người chính là thước đo phẩm giá bắt buộc”; chính vì vậy cha mẹ chị luôn tận tâm nuôi dạy con cái đạo lý làm người ngay khi còn nhỏ, các anh chị lớn dạy dỗ bảo ban các em nhỏ học hành. Vì vậy, dễ hiểu khi cả 6 anh chị em trong gia đình chị ai nấy đều được học hành đến nơi, đến chốn.

Trải lòng về bước đường kinh doanh đã qua của mình, chị cho biết từ việc thừa hưởng “gen” kinh doanh của cha mẹ cộng với bản tính muốn thử thách khám phá của chính mình, chính vì vậy sau khi Tốt nghiệp khoa Hóa, Trường CĐ Sư phạm Đà Nẵng (nay là ĐHSP Đà Nẵng), thay vì theo đuổi nghề giáo như bao bạn bè đồng khóa, chị quyết xin vào làm tại Công ty du lịch Quảng Nam- Đà Nẵng (tiền thân Công ty lữ hành Vitour - ngày nay). Và cũng chính thời gian làm việc tại đây đã tạo nền tảng để chị bước những bước dài hơn trong sự nghiệp của mình; trở thành một chủ doanh nghiệp tận tâm, thấu hiểu và luôn nắm bắt những vận hội của thời cuộc để tạo dựng thương hiệu. Năm 1993,chị chuyển sang làm Phó Giám đốc, rồi Giám đốc cho Chi nhánh Công ty Du lịch Vũng Tàu tại Đà Nẵng.
Nhanh nhạy nắm bắt cơ hội
Nói về bước ngoặc để thương hiệu Hoàng Trà có những bước phát triển mạnh mẽ được như ngày hôm nay phải nhắc đến Nghị định 27/2001/NĐ-CP của Chính Phủ ban hành năm 2001 cho phép các Công ty tư nhân hoạt động kinh doanh lữ hành quốc tế. Lúc này, khả năng nhanh nhẹn đón “sóng” và phán đoán thị trường được phát huy tối đa, chị nhận định về tiềm năng và thế mạnh của miền Trung còn rất lớn: nơi tập trung 3 di sản văn hóa thế giới chỉ trong bán kính 100km (Hội An, Mỹ Sơn và Cố đô Huế), có bãi biển dài tuyệt đẹp với nhiều tháng nắng ấm…Theo chị, điều đó là “thỏi nam châm” để hút du khách trong và ngoài nước đến đây nghỉ dưỡng trong tương lai. Nghĩ là làm, chỉ ít tháng sau, chị bắt tay thành lập Công ty TNHH Du lịch Hoàng Trà với lĩnh vực kinh doanh chính là lữ hành quốc tế và nội địa, đón các đoàn khách quốc tế đến thăm di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh của Việt Nam và đưa khách nội địa tham quan nước ngoài. Một năm sau, nhận thấy Đà Nẵng ngày càng chuyển mình tăng tốc phát triển, Công ty bắt đầu đầu tư xây dựng khu nghỉ dưỡng tiêu chuẩn 5 sao Lifestysle Resort Đà Nẵng (tháng 4/2012 đã chuyển nhượng cho một Tập đoàn khác quản lý) trên diện tích gần 4 ha nằm ở bãi biển Mỹ Khê, Tp.Đà Nẵng. Tiếp nối những kinh nghiệm và điều kiện thuận lợi đã có, năm 2008 chị quyết định mua thêm Khách sạn Magnolia có 54 phòng theo tiêu chuẩn 3 sao để kinh doanh, sau đó xây dựng thêm Khách sạn Thủ Đô theo tiêu chuẩn 2 sao tại địa chỉ 125- 127 Hùng Vương... nhằm đa dạng hóa loại hình nghỉ dưỡng phục vụ du khách.
Minh chứng cho sự phát triển bền vững của thương hiệu Hoàng Trà chính là khi những thử thách khắc nghiệt của cơn bão tài chính hoành hành trong những năm qua đã làm bao doanh nghiệp phải ngậm ngùi rời khỏi thương trường. Tuy nhiên với Hoàng Trà, Ban lãnh đạo vẫn vững tay chèo để đưa Công ty vượt qua tâm bão đón những thời cơ mới. Sở dĩ Hoàng Trà có được bước phát triển bền vững như ngày hôm nay cũng chính nhờ Công ty luôn kiên định với chiến lược và định hướng kinh doanh của mình một cách rõ ràng theo phương châm “quý hồ tinh bất quý hồ đa”, không đầu tư dàn trải mà tập trung khai thác những lĩnh vực mũi nhọn có thế mạnh, chủ yếu là lữ hành và khách sạn. Bên cạnh đó, mục tiêu và phương hướng hoạt động của Hoàng Trà luôn phù hợp với định hướng chiến lược phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn của Thành ủy, UBND Tp.Đà Nẵng; qua đó tạo điều kiện thuận lợi cho ngành kinh tế du lịch nói chung và cho sự phát triển ngày một vĩ mô của Công ty Hoàng Trà nói riêng.
Trong tình hình thị trường du lịch đang có sự canh tranh khốc liệt về giá thành, gói dịch vụ và các điều kiện khác như hiện nay, với định hướng hoạt động chính trong lĩnh vực lữ hành quốc tế và nội địa, cung ứng dịch vụ du lịch chuyên nghiệp, cùng với lợi thế về cơ sở hạ tầng như hệ thống khách sạn Magnolia, khách sạn Thủ Đô nằm tại các vị trí đắc địa trên địa bàn thành phố, với đội xe vận chuyển khách tốt và mới nhất, Công ty Hoàng Trà đã và đang tạo nên uy tín, vị thế vững vàng trong ngành du lịch Đà Nẵng nói riêng cũng như khu vực miền Trung – Tây Nguyên nói chung. Quy mô hoạt động của Công ty cũng từng bước được mở rộng. Ngoài trụ sở chính tại 06 Lê Lợi, phường Thạch Thang, quận Hải Châu – Tp.Đà Nẵng, Hoàng Trà còn có 1 chi nhánh tại Tp.HCM, 1 chi nhánh và 1 trung tâm điều hành tại Hà Nội, cùng đội ngũ CBNV có trình độ chuyên môn cao, nhiệt tình, đam mê với công việc, luôn trau dồi nghiệp vụ, nâng cao chất lượng dịch vụ, sẵn sàng đáp ứng những yêu cầu cao của khách hàng, góp phần xây dựng phong cách phục vụ “Chuyện nghiệp - Lịch sự - Thân thiện” của Công ty.
Cần Tâm sáng để xứng với Tầm…
Đằng sau vị thế của một doanh nhân thành đạt, với tâm niệm “Sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình”, chị Vân luôn hướng về người nghèo, những thân phận kém may mắn trong xã hội. Chị bộc bạch: “Phận người có là bao, ra đi có mang theo được của cải bên mình; ở đời biết cho đi ắt sẽ được nhận lại”.
Hàng năm, chị cùng bạn bè dành hàng trăm triệu đồng để tham gia công tác từ thiện, an sinh xã hội trên địa bàn như: ủng hộ chương trình an sinh xã hội Ngũ Hành Sơn mỗi năm 50 triệu, ủng hộ quỹ Hội LHPN Thành phố, ủng hộ Báo Công an làm công tác an sinh xã hội 200 triệu đồng; ủng hộ xây tặng nhà tình nghĩa quận Hải Châu, riêng năm 2012 tặng 8 nhà trên địa bàn Thành phố, giúp tiền cứu trợ đồng bào bị bão lụt... Đặc biệt, đến nay chị đã giúp đỡ hơn 10 ca mổ tim cho những hoàn cảnh khó khăn với số tiền từ 20 đến 80 triệu đồng/1 ca và rất nhiều nghĩa cử khác. Vào ngày 5 và 25 hàng tháng, Công ty Hoàng Trà tổ chức tài trợ hơn 1.000 suất cơm tại 36 Lý Thường Kiệt, Đà Nẵng phục vụ những đối tượng neo đơn, khó khăn và đến nay số tiền dành cho công tác thiện nguyện lên đến hàng tỷ đồng.
Ngoài ra, chị còn kêu gọi bạn bè và người thân chung tay góp sức giúp đỡ đối với những hoàn cảnh khó khăn bởi trong suy nghĩ của chị, việc tham gia công tác từ thiện sẽ là cơ hội để các doanh nhân thành đạt, sung túc như chị và bạn bè được đồng cảm, sẻ chia với cộng đồng, người nghèo, với những mảnh đời bất hạnh; qua đó gánh vác một phần trách nhiệm với xã hội, trả ơn những điều tốt đẹp mà cuộc sống đã ban tặng cho chị cùng những người thân.
Chân lý giản đơn đó cũng chính là triết lý sống của chị mỗi khi tâm sự với bạn bè: “Đã là doanh nhân thành đạt thì mình cần phải có cái tâm sáng hướng đến lợi ích cộng đồng, xã hội sao cho xứng với cái tầm và vị thế của mình…”.
Bích Thủy
từ ngày 18 – 19/12/2025
VCCI
từ 11/11/2025 đến 30/11/2025
VCCI