3 trong 1- mô hình kinh doanh của thời đại

14:07:17 | 31/7/2013

Công ty Cổ phần Quốc tế Thăng Long-Hà Nội được biết đến với mô hình kinh doanh “3 trong 1”- một mô hình kinh doanh mới, văn minh, hiện đại, mang lại nhiều lợi ích cho khách hàng. Tạp chí Vietnam Business Forum đã có cuộc trò chuyện với ông Lưu văn Khánh – Tổng giám đốc Công ty. Lê Hiền thực hiện.

Theo con số thống kê năm 2012 từ cơ quan thương mại và công nghệ thông tin Việt Nam, thì doanh thu thương mại điện tử của Việt Nam đạt 700 triệu USD và dự đoán sẽ đạt 1,3 tỷ USD vào năm 2015? Ông có đánh giá gì về con số này?

Đây là con số còn khiêm tốn so với tiềm năng của một đất nước 90 triệu dân. Tôi được biết, trong tổng số 700 triệu USD, chỉ có 11,8% là thông qua thanh toán không dùng tiền mặt. Xu hướng này có lẽ rồi sẽ sớm thay đổi với việc Việt Nam đang hạn chế tiêu dùng tiền mặt thay bằng thanh toán trực tuyến qua ngân hàng. Rõ ràng, thương mại điện tử sẽ là ngành công nghiệp dẫn đường cho người dân Việt Nam hiểu rõ hơn về thanh toán trực tuyến.

So với các nước khác trong khu vực, sự phát triển thương mại điện tử của Việt Nam vẫn còn khá khiêm tốn - nhưng cũng khá dễ hiểu nếu xét về quy mô quốc gia. Người hàng xóm Indonesia, với dân số hơn 240 triệu USD, có doanh số hơn 1 tỷ USD trong năm 2012, riêng Trung Quốc đã đạt hơn 107,4 tỷ USD (chỉ tính trên các trang web điện tử thương mại điện tử B2C) trong năm 2012. Trong khi đó, doanh số bán hàng thương mại điện trên toàn thế giới đã đạt mốc 1000 tỷ USD vào năm ngoái.

Tóm lại, thị trường thương mại điện tử của Việt Nam là rất lớn và phát triển nhanh. Với dân số 90 triệu người, các công ty thương mại điện tử Việt Nam đang khai thác mạnh mẽ vào thị trường tiêu dùng đặc biệt sôi động này.

Ngày nay công nghệ thông tin đã hỗ trợ rất nhiều cho cuộc sống. Người tiêu dùng (NTD) có thể ngồi ở nhà mà mua hàng ở mọi nơi, mọi lúc chỉ bằng một tài khoản. Điều này giúp giải phóng sức lao động của con người, tiết kiệm thời gian và chi phí hơn. Do vậy, kinh doanh thương mại điện tử sẽ là xu thế của thời đại.

Vận dụng vào doanh nghiệp, ông có thể chia sẻ về mô hình 3 trong 1 của Công ty Thăng Long- Hà Nội?

Trong bối cảnh kinh tế khó khăn hiện nay, nhu cầu việc làm trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, hệ thống giáo dục đào tạo của Việt Nam lại có nhiều bất cập, đào tạo chưa gắn với nhu cầu thực của doanh nghiệp - xã hội, nhiều bạn trẻ ra trường cầm tấm bằng đại học, thậm chí có bạn có tới 2, 3 bằng đại học trong tay mà vẫn không xin được việc. Trong kinh doanh truyền thống, muốn làm ông chủ bạn phải có tiền để đầu tư cơ sở vật chất ban đầu và vận dụng cơ hội từ quan hệ, thị trường, kinh nghiệm may ra mới có thành công nhưng rủi ro thất bại cũng lớn. Bài toán đặt ra là chúng ta phải tự đánh giá mình để định hướng mục tiêu, nắm bắt cơ hội thì mới có thể làm giàu cho bản thân và xã hội.

Là doanh nghiệp luôn gắn trách nhiệm với xã hội, cộng đồng, Công ty Thăng Long đã đưa ra dự án mang tên “dự án phát triển cộng đồng”, có thể nói đây là mô hình kinh doanh hệ thống mới nhất ở Việt Nam hiện nay. Nó kết hợp tinh hoa mô hình kinh doanh “3 trong 1” rất an toàn và hiệu quả. Theo đó, khách hàng vừa có thể mua hàng trực tiếp tại siêu thị tại địa chỉ 45 Trung Kính- Hà Nội, vừa mua trên mạng tại địa chỉ web Công ty hay trở thành nhà phân phối (NPP), nhà đầu tư của Công ty với một mã số nhất định.

Với nền tảng là các sản phẩm tiêu dùng thiết yếu cho cuộc sống hàng ngày, Công ty còn mang tới cho khách hàng những sản phẩm tốt và cao cấp hơn đó là loạt sản phẩm chăm sóc sức khoẻ, làm đẹp : Mỹ phẩm tế bào gốc, chiết xuất từ nhân sâm ngàn năm tuổi, Thời trang KENTAZO – thương hiệu thời trang của ca sỹ Đàm Vĩnh Hưng hay thời trang Hàn Quốc. Bên cạnh đó, sản phẩm mà Công ty chúng tôi đặc biệt chú trọng đó là thực phẩm chức năng (TPCN). Đây là những dược phẩm quý được chiết xuất từ thiên nhiên, có tác dụng bồi bổ cơ thể, tăng cường sức khỏe, phòng chống bệnh tật rất hiệu quả. Đến với thế giới TPCN của Thăng Long – Hà Nội chắc chắn khách hàng sẽ có được quyền lựa chọn phong phú, đa dạng và được hưởng chính sách đãi ngộ cao nhất.

Ý nghĩa của dự án này và mục tiêu chiến lược của Công ty trong thời gian tới?

Ban lãnh đạo Công ty nhanh chóng nắm bắt cơ hội của mô hình kinh doanh hệ thống vốn rất thành công trên thế giới nhưng khá mới mẻ với Việt Nam nhằm kết nối cộng đồng, phát huy sức mạnh tập thể, cùng gánh vác - sẻ chia trách nhiệm và quyền lợi, dìu dắt nhau đi đến thành công.

Điều đặc biệt hơn, với chính sách ưu đãi và quyền lợi tài chính mà Công ty dành cho NPP, cho NTD rất hậu đãi. Quyền lợi chia 3, để đối tác, khách hàng, NTD, NPP được hưởng giá trị tiêu dùng văn minh mà tiết kiệm nhất. Dự án này của chúng tôi sẽ mang lại việc làm cho nhiều người đồng thời giúp họ có cơ hội thành công nhanh hơn, làm giàu cho bản thân và gia đình, xã hội. Đó chính là tính nhân văn mà mỗi doanh nhân đất Việt hướng tới.

Với mục tiêu phát triển Công ty Thăng Long-Hà Nội thành một tập đoàn kinh doanh đa ngành nghề từ kinh doanh siêu thị hiện đại và truyền thống tới bất động sản-nghỉ dưỡng, du lịch cộng đồng và đầu tư quốc tế... Bao trùm tất cả, chúng tôi luôn đặt sức mạnh của cộng đồng, tập thể lên hàng đầu. Tôi hy vọng rằng chúng ta sẽ thành công.