Tiềm năng xuất khẩu dệt may sang châu Phi

10:28:01 | 1/8/2013

Theo nhận định của Vụ Thị trường châu Phi, Tây Á, Nam Á (Bộ Công Thương), tại nhiều nước châu Phi, ngành công nghiệp dệt may còn chưa phát triển dù có nguồn bông nguyên liệu dồi dào. Với dân số và thu nhập của người dân châu Phi ngày càng tăng, lục địa này sẽ trở thành một thị trường tiêu thụ đầy triển vọng cho mặt hàng dệt may. Việt Nam đã xuất khẩu sản phẩm dệt may và vải sợi sang 38 nước châu Phi, đạt 164,47 triệu USD năm 2012.

Các nước nhập khẩu sản phẩm dệt may nhiều nhất từ Việt Nam gồm: Ai Cập (38 triệu USD), Lesotho (15,6 triệu USD), Sudan (15,5 triệu USD), Nam Phi (14,4 triệu USD), Angola (14,4 triệu USD), Ethiopia (13,3 triệu USD)... Việt Nam cũng mua nhiều bông nguyên liệu và vải sợi từ châu Phi. Năm 2012, Việt Nam đã nhập khẩu nhóm hàng này từ 26 quốc gia châu Phi với tổng trị giá 155 triệu USD.

Ông Lê Thái Hòa - Phó Vụ trưởng Vụ thị trường châu Phi, Tây Nam Á (Bộ Công Thương) - nhấn mạnh, tốc độ tăng trưởng GDP bình quân 5%/năm, châu Phi, Trung Đông thực sự là thị trường tiềm năng đối với doanh nghiệp (DN) Việt Nam.

Một trong những lợi thế lớn của ngành dệt may Việt Nam khi xuất khẩu vào thị trường châu Phi là một số nước châu Phi như Nam Phi đã áp dụng cơ chế hạn ngạch đối với quần áo Trung Quốc vì lý do bán phá giá và chất lượng không bảo đảm.

Mặc dù kim ngạch xuất nhập khẩu hàng dệt may liên tục tăng trong thời gian qua tại thị trường châu Phi, song giá trị xuất khẩu của nhóm hàng còn khá khiêm tốn. Theo đánh giá, Việt Nam hoàn toàn có thể gia tăng xuất khẩu hàng dệt may vào châu Phi, bởi mặt hàng này có những lợi thế cạnh tranh như chi phí lao động thấp hơn so với nhiều nước châu Á, trong khi kỹ năng, tay nghề may tốt và năng suất, chất lượng cao.

Ông Lê Thái Hòa cũng lưu ý, các doanh nghiệp xuất khẩu hàng dệt may vào châu Phi cần tích cực tuyên truyền về tiềm năng, thương hiệu hàng dệt may của mình, đồng thời tham gia các đoàn nghiên cứu chính sách và xúc tiến thương mại sang châu Phi để gặp gỡ trực tiếp đối tác. Tham dự các hội chợ, triển lãm quốc tế và các cuộc hội thảo, diễn đàn doanh nghiệp cũng là dịp để doanh nghiệp tìm hiểu thông tin thị trường, tiếp xúc khách hàng uy tín. Ngoài ra, các doanh nghiệp cần tìm hiểu và nắm được các tập tục, văn hóa kinh doanh, quy định XNK cũng như phương thức thanh toán.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp có thể xem xét khả năng đầu tư tại một số thị trường lớn tại châu Phi để tận dụng nguồn nhân công và nguyên liệu giá rẻ, sẵn có để sản xuất hàng dệt may phục vụ nhu cầu nước sở tại và xuất khẩu.

Đặc biệt, hầu hết các nước châu Phi được hưởng ưu đãi thuế quan khi xuất khẩu sang EU và Mỹ. Luật Cơ hội và Tăng trưởng châu Phi của Hoa Kỳ (AGOA) cho phép gần như toàn bộ hàng hoá của 48 nước châu Phi khu vực hạ Sahara trong đó có dệt may được nhập khẩu vào Hoa Kỳ miễn thuế và không bị hạn chế về số lượng.

Hương Ly