Doanh nghiệp tư nhân Châu Thành: Năng động, nhạy bén để vươn lên

11:09:39 | 27/9/2013

Sau gần 20 năm hình thành và phát triển, từ một doanh nghiệp kinh doanh nhỏ, đơn thuần, đến nay Doanh nghiệp tư nhân Châu Thành đã phát triển kinh doanh đa ngành hàng – sản xuất hàng cơ khí tiêu dùng, hàng tôn thiếc, gạch lát hoa, buôn bán hàng vật liệu xây dựng, trang trí nội thất. Châu Thành tiếp tục đang có những bước đi vững vàng hơn với một hệ thống quản lý chuyên nghiệp cùng môi trường văn hoá doanh nghiệp năng động, thích ứng nhanh với điều kiện thị trường. Những năm gần đây, Châu Thành trở thành doanh nghiệp tư nhân hoạt động tích cực, cùng với cộng đồng doanh nghiệp góp phần vào sự nghiệp phát triển kinh tế của tỉnh Nam Định.

Từng là người lính trên chiến trường, có lẽ ông Nguyễn Ngọc Châu, Giám đốc Doanh nghiệp tư nhân Châu Thành hiểu rõ hơn ai hết sự gian lao của những năm tháng chống chọi với kẻ thù, đói khổ, bệnh tật... thậm chí trong những hoàn cảnh đe dọa cả đến tính mạng bản thân. Chính bản lĩnh của người lính bộ đội Cụ Hồ đã giúp ông vững vàng trên mặt trận kinh tế để chèo lái con thuyền Châu Thành ngày một lớn mạnh, tạo việc làm ổn định cho người lao động, góp phần vào sự phát triển kinh tế chung của địa phương.

Năm 1982, sau khi xuất ngũ, ông trở về quê hương và làm công nhân cho nhà máy đồ hộp xuất khẩu được 5 năm. Sau đó, ông đi xuất khẩu lao động ở Đức theo chính sách ưu đãi của Nhà nước. Cũng chính tại đây, ông đã tích lũy cho bản thân nhiều kinh nghiệm trong việc kinh doanh và ấp ủ giấc mơ thành lập doanh nghiệp, phát triển quê hương đất nước. Năm 1992 ông về nước, bắt tay thực hiện ước mơ của mình, đầu tư nhà xưởng, cơ sở sản xuất, bắt đầu gây dựng Doanh nghiệp tư nhân Châu Thành. Thời gian này, trở ngại lớn nhất của ông chính là sự thiếu hiểu biết về pháp luật Việt Nam. Hơn thế nữa, kinh nghiệm kinh doanh mà ông tích lũy được chưa thể áp dụng trong bối cảnh kinh tế nước ta thời điểm đó. Vì thế, phải đến năm 1994, ông mới chính thức đăng ký thành lập Doanh nghiệp tư nhân Châu Thành với ngành nghề sản xuất kinh doanh hàng cơ khí tiêu dùng, hàng tôn thiếc, gạch lát hoa, buôn bán vật liệu xây dựng, trang trí nội thất. Thời gian này, doanh nghiệp chủ yếu phụ trách phân phối các sản phẩm cho Công ty sứ Thanh Trì và bắt đầu đi vào ổn định sản xuất kinh doanh.

Năm 2008 diễn ra khủng hoảng kinh tế toàn cầu, việc kinh doanh không có nhiều cơ hội. Trong bối cảnh đó, với sự tích cực, nhạy bén, Châu Thành đã chủ động tìm những hướng đi mới để ổn định phát triển hơn nữa. Những sản phẩm cần tiêu tốn đầu tư quá nhiều, đặc biệt về tài chính và nhân lực không còn phù hợp với yêu cầu của người tiêu dùng. Chính vì thế, Châu Thành bắt đầu nghiên cứu, tìm hiểu kỹ hơn về thị hiếu của từng nhóm đối tượng khách hàng để đưa ra những chiến lược kinh doanh mới phù hợp. Năm 2008, doanh nghiệp cũng chuyển sang phân phối cho Tập đoàn Prime và nghiên cứu thêm kinh doanh các mặt hàng mới.

Năm 2012, mặc dù hoạt động sản xuất kinh doanh trong điều kiện khó khăn, nhưng doanh thu Châu Thành vẫn đạt trên 100 tỷ đồng, đạt 120% kế hoạch đề ra. Doanh nghiệp đã giải quyết công ăn việc làm cho 40 - 45 lao động, với mức lương trung bình 3,5 - 4 triệu đồng/ người/ tháng.

Chia sẻ về môi trường đầu tư của tỉnh, Giám đốc Nguyễn Ngọc Châu cho biết: Chính quyền địa phương trong những năm qua đã có những chính sách cải thiện môi trường đầu tư và hỗ trợ hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Theo tôi cần phải mạnh dạn hơn trong việc cải cách, bộ máy hành chính của các cấp cần gọn nhẹ hơn - hiệu quả hơn, để các thủ tục được giải quyết nhanh chóng, không làm chậm trễ mất cơ hội đầu tư. Hơn nữa cần quan tâm hơn đến điều kiện hạ tầng khu công nghiệp, bởi như hiện nay, Châu Thành phải bỏ ra một khoản chi phí cho việc vận chuyển hàng hóa lên xe ô tô do chúng tôi không có đường cho xe vào tận cơ sở của doanh nghiệp.

Phương Thùy