Công ty Cổ phần bia Hà Nội – Quảng Bình: Tích cực triển khai các biện pháp thực hành tiết kiệm

11:21:54 | 18/12/2014

Mặc dù chịu ảnh hưởng nặng nề của suy giảm kinh tế, sự cạnh tranh khốc liệt của thị trường đồ uống, nhưng nhờ phát huy nội lực và nhất là nhờ tiết kiệm chi phí, hợp lý hoá quy trình sản xuất, nên Công ty cổ phần bia Hà Nội – Quảng Bình vượt qua khó khăn, ổn định sản xuất.

Giá trị sản xuất của Công ty trong 10 tháng đầu năm 2014 đạt 168 tỷ đồng, bằng  84% so kế hoạch, vượt 114,5%  so với cùng kỳ năm 2013. Sản phẩm đạt 17,2 triệu lít, bằng 83% kế hoạch, vượt 111%  so với cùng kỳ năm 2013. Nộp ngân sách tỉnh là 80,75 tỷ đồng. Thu nhập bình quân của 195 công nhân lao động 4,5 triệu đồng/tháng;), đảm bảo đầy đủ BHXH, BHYT và trích lập các quỹ khác...

Để có được những kết quả trên, theo Ông Nguyễn Minh Tuấn - Giám đốc Công ty cho biết: Bia Hà Nội – Quảng Bình đã thay đổi cơ cấu nguồn nhiên liệu đốt lò nấu bia từ than đá, bằng than trấu. Việc thay đổi này có 2 cái lợi: thứ nhất là, giảm được chi phí hơn 1,5 tỷ đồng. thứ hai là, ít ô nhiễm môi trường hơn đốt than đá. Đồng thời, Công ty cũng áp dụng triệt để việc sử dụng điện năng vào giờ thấp điểm, nên đã tiết kiệm chi phí cho tiền điện mỗi tháng 400 triệu đồng (giá điện giờ thấp điểm 800 đồng/KW, giờ cao điểm 2.200 đồng/KW). Như vậy chỉ tính riêng 2 khoản tiết kiệm từ than củi trấu và sử dụng điện giờ thấp điểm Công ty đã có hơn 6 tỷ đồng.


Song song với đó, đơn vị cũng trú trọng đến việc đầu tư máy móc thiết bị ngoại nhập đạt tiêu chuẩn EU, với công nghệ hiện đại bậc nhất công nghệ bia hiện nay. Hệ thống xử lý nước thải theo công nghệ tiên tiến, vận hành bảo đảm đúng quy trình, vì vậy ô nhiễm môi trường từ nhà máy được giảm thiểu đáng kể. Từ cuối năm 2012, Công ty đã xây dựng hoàn thành và đưa hệ thống lọc bụi khói lò hơi vào sử dụng đã giải quyết được vấn đề triệt tiêu tối đa lượng bụi bay theo khói thải ra môi trường, nhất là khi Công ty cổ phần Bia Hà Nội - Quảng Bình đang áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO 22000-2005 về vệ sinh an toàn thực phẩm. Từ khi đưa hệ thống lọc bụi khói lò hơi thì môi trường xung quanh Nhà máy bia đã trong sạch hơn rất nhiều.

Bên cạnh đó, Bia Hà Nội – Quảng Bình cũng không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm, điều chỉnh giá thành hợp lý, đa dạng hóa sản phẩm, dịch vụ. Tháng 9 năm 2014, Công ty đã tự hào đưa ra thị trường một loại sản phẩm mới là Bia chai Hà Nội nhãn xanh 450ml- sản phẩm bia dành riêng cho người miền Trung. Theo ông Nguyễn Hữu Hoài – Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình đánh giá: Các sản phẩm của Bia Hà Nội đã từ lâu được người tiêu dùng ưa chuộng. Đây là sản phẩm bia lên men hoàn toàn sinh học. Vì vậy, nó đảm bảo cho môi trường và an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng. Sản phẩm bia chai Hà Nội 450ml nhãn xanh được Bia Hà Nội nghiên cứu và cho ra thị trường tại Quảng Bình là khá hợp lý, vì nó có nhiều yếu tố thích hợp với nhu cầu và sở thích của người dân nơi.

Nhờ có những chiến lược đúng đắn, bảo đảm được chất lượng nên bia chai Hà Nội - Quảng Bình đã được thị trường tín nhiệm. Sản phẩm ngày càng chiếm lĩnh được thị trường và được khách hàng yêu mến. Đến nay chỉ riêng trong tỉnh Quảng Bình, sản phẩm của Bia Hà Nội – Quảng Bình chiếm 15-20% thị phần.

Trong thời gian tới, Công ty vẫn tiếp tục triển khai các biện pháp thực hành tiết kiệm, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, tăng cường giám sát chặt chẽ việc thực hiện quy trình công nghệ ở các công đoạn sản xuất, bố trí cán bộ giám sát chuyên trách từng khu vực, kiên quyết tạm dừng sản xuất khi có các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm, nâng cao chất lượng sản phẩm bia chai, đẩy mạnh tiêu thụ bia hơi. Công ty cũng hy vọng tỉnh có nhiều chính sách hỗ trợ cho Bia Hà Nội – Quảng Bình nói riêng và các doanh nghiệp trong tỉnh Quảng Bình nói chung để doanh nghiệp yên tâm hoạt động, đóng góp cho nguồn thu của tỉnh, tạo công ăn việc làm cho người lao động.

Thu Cúc