Công ty cổ phần Trung Đô: Đổi mới vì quyền lợi người tiêu dùng

14:39:36 | 2/3/2015

Thị trường gạch ốp lát granite, pocerlain, ceramic, cotto trong nước thật sự là một "chiến trường". Nhưng trong bối cảnh cạnh tranh đầy gay gắt đó, TRUNGDO vẫn mạnh mẽ chuyển mình vươn lên trở thành một trong những nhà sản xuất hàng đầu miền Trung và có thị trường ổn định trong nước và đang hướng ra tầm quốc tế. Về tầm vóc của Trung Đô, người ta đã thấy, nhưng bí quyết làm sao để Trung Đô nên vóc, nên hình ngày hôm nay vẫn còn là một ẩn số.

Vì thế, cuộc trò chuyện cùng ông Nguyễn Hồng Sơn – Chủ tịch HĐQT công ty CP TRUNGDO sẽ giúp độc giả hiểu thêm về chiến lược phát triển của thương hiệu hàng đầu này, đặc biệt là kế hoạch chinh phục thị trường Đài Loan, Thái Lan và Trung Đông mà TRUNGDO đang kiên trì hướng tới. Duy Anh thực hiện.

Xin ông có thể chia sẻ đôi chút về các thành tựu mà Trung Đô đạt được trong năm 2014?

Năm vừa qua, giống như nhiều doanh nghiệp khác, TRUNGDO cũng gặp không ít khó khăn nhưng với sự nỗ lực và phấn đấu không mệt mỏi của Ban lãnh đạo cùng toàn thể CBCNV, công ty vẫn gặt hái được những thành quả đáng khích lệ: doanh thu tăng 10%, lợi nhuận tăng 20% so với năm 2013, cổ tức vẫn đều đặn từ 20 -25%/năm, người lao động có việc làm và thu nhập ổn định. Con số thì không lớn nhưng kết quả đạt được là một điều đáng tự hào. Với doanh thu năm 2014 không lớn hơn các năm trước là bao, nhưng năm nay phần lớn doanh thu đều từ sản xuất công nghiệp, doanh thu bất động sản có tỷ lệ rất nhỏ.

Không chỉ giữ vững thị phần, thương hiệu gạch ốp lát granite TRUNGDO ngày càng tạo được niềm tin nơi người tiêu dùng, trở thành địa chỉ tin cậy cho các công trình  tầm cỡ quốc gia. Nhờ vậy sản phẩm graniteTrung Đô được xếp vào Top có chỉ số tín nhiệm cao về mức độ uy tín thương hiệu, chất lượng sản phẩm, luôn hướng đến sự thỏa mãn của khách hàng, phát triển năng lực cạnh tranh bền vững trong nhóm ngành nghề chủ lực tại Việt Nam.

Chặng đường hơn 55 năm xây dựng và phát triển Công ty đã được Đảng, Nhà nước, các cấp, các ngành trao tặng nhiều phần thưởng cao quý. Sau Cổ phần hóa năm 2006 công ty được Chính Phủ tặng cờ Đơn vị thi đua xuất sắc 5 năm liên tục, 3 năm liên tục được Bộ Xây dựng và CĐXDVN tặng Bằng chứng nhận “Đơn vị tổ chức tốt đời sống và việc làm của CNVC ngành XD” và nhiều Huân chương , Bằng khen, Huy chương vàng chất lượng, Giải thưởng chất lượng Quốc gia,...

Trung Đô đi theo tôn chỉ hoạt động "tăng trưởng bền vững, giảm giá thành nhưng vẫn đảm bảo về chất lượng sản phẩm". Tuy nhiên hiện nay đi đôi với những khó khăn của nền kinh tế, chi phí sản xuất đầu vào tăng, doanh nghiệp kêu than. Trong bối cảnh này, liệu TRUNGDO có giải được bài toán chi phí để giữ giá thành sản phẩm ổn định cho khách hàng không?

Trung Đô luôn hiểu và cảm thông  với những khó khăn của người tiêu dùng Việt có mức thu nhập thấp. Mặc dù những năm gần đây tỷ suất lợi nhuận giảm so với trước đây nhưng chúng tôi vẫn luôn kiên trì với định hướng  đã đề ra là giữ giá thành ổn định để có thể chia sẻ khó khăn với khách hàng.

Điểm mạnh của sản phẩm TRUNGDO là có gía cả phù hợp nhưng chất lượng vẫn luôn ổn định và nâng cao. Chúng tôi đã đặt ra mục tiêu tiết kiệm chi phí trong các khâu từ nhân công, nguyên vật liệu, giảm hao hụt trong sản xuất cho đến phân phối sản phẩm, tích cực tìm kiếm  nguồn nguyên liệu tại địa phương có giá thành thấp. Để làm được điều này phải đầu tư mới về quản lý,công nghệ, thiết bị và thường xuyên cho ra lò các sản phẩm mới độc đáo . Chúng tôi hiểu rằng thời gian “ăn khách” của mỗi loại sản phẩm là có hạn. Khi sản phẩm này đang tiêu thụ tốt đã phải nghiên cứu, tạo ra sản phẩm khác gối đầu. Thị trường trong nước đã khó tính, thị trường nước ngoài còn phức tạp hơn. Để đáp ứng yêu cầu, cuối năm 2008,  Công ty đầu tư dây chuyền số 2 với công nghệ tiên tiến và thiết bị hiện đại tại NM granite TRUNGDO, nâng công suất lên 3.5 triêu m2/năm. Tháng 01/2012 đầu tư Trạm trộn Bê tông công suất 120 m3/h tại XN TRUNGDO Nam giang. Từ đây Công ty có thể cung cấp sản phẩm đồng bộ cho ngôi nhà từ thiết kế đến thi công, từ gạch xây, bê tông đến ngói lợp, gạch ốp, gạch lát. Sau một thời gian sử dụng gạch mài bóng Trung quốc với giá thấp , hình thức bắt mắt nhưng chất lượng kém người tiêu dùng đã quay trở lại với sản phẩm bóng kính toàn phần của Việt nam. Nắm bắt nhu cầu đó, Công ty đã đầu tư  Dây chuyền mài bóng Nano  để phát huy lợi thế của mình.

Chính vì vậy trong những năm gần đây nhà máy Granite TRUNGDO  cho ra lò các sản phẩm mới như gạch bóng kính, gạch hạt nổi, ngói nóc tráng men bằng phương pháp ép dẻo,… Dấu ấn đậm nhất đó là Nhà máy Granite đã đầu tư và sản xuất thành công viên Ngói gốm sứ tráng men Nữ Hoàng có tính năng 2 trong 1 . Đây là sản phẩm  đầu tiên và đánh dấu bước đột phá về công nghệ sản xuất ngói gốm sứ của Việt nam. Cả châu Á mới có duy nhất SCG Group (Thái lan) sản xuất được loại ngói này (thương hiệu EXELLA) với công nghệ độc quyền của Hãng SACMI. Với sản phẩm này trong năm 2015, chúng tôi sẽ cho ra thị trường khoảng 500.000 sản phẩm ngói lợp cao cấp.

Chúng tôi nhận ra một điều, khi đầu tư vào chiều sâu thì sự bền vững cao hơn nhiều và hiệu quả cũng tốt hơn, an toàn hơn. Ngoài ra công ty còn duy trì tốt mảng gạch tuy- nel, tư vấn xây dựng và mở rộng thêm mảng bê tông thương phẩm.

Những thuận lợi và điểm mạnh mà Trung Đô có đã giúp đơn vị đạt được những thông số ấn tượng trong năm 2014 - một năm được đánh giá cực kỳ khó khăn. Vậy bên cạnh những thuận lợi Trung Đô có vấp phải khó khăn gì không, thưa ông?

Có thể kể đến một số khó khăn chính như sự cạnh tranh khốc liệt của thị trường gạch ốp lát trong nước khiến cho thị phần, thị trường bị thu hẹp bắt buộc chúng tôi phải tính toán, chia sẻ thị phần nhỏ này cũng như mở rộng ra thị trường nước ngoài. Một khó khăn khác là giá cả đầu vào, chi phí nhân công đều tăng cao, nhưng để tăng sản lượng bán hàng bắt buộc không được tăng giá sản phẩm. Muốn vậy phải chú trọng phát triển những mặt hàng mới, có lợi thế cạnh tranh, điển hình như sản phẩm gạch granite mài bóng toàn phần, gạch in kỹ thuật số, ngói gốm sứ tráng men cao cấp. Chúng tôi tin rằng sản phẩm của TRUNGDO sẽ nhanh chóng chiếm lĩnh được thị trường.

Để xuất khẩu ra thị trường nước ngoài vấn đề xây dựng và duy trì hệ thống quản lý chất lượng được công ty chú trọng ra sao?

Như trên đã nói thì thì ngoài yếu tố giá cả thì chất lượng sản phẩm là yếu tố then chốt để tồn tại. Quá trình hoạt động, chúng tôi luôn duy trì chính sách về chất lượng, xem đây là yếu tố hàng đầu trong mục tiêu chung xây dựng thương hiệu sản phẩm của Trung Đô. Bên cạnh Hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001 : 2008, thì các hệ thống quản lý chất lượng tiên tiến khác như: TQM (Nhật), 5S…cũng được công ty triển khai tích cực.

Mục tiêu của TRUNGDO luôn chú trọng cho ra đời những sản phẩm có chất lượng đạt tiêu chuẩn trong nước cũng như quốc tế nhằm đáp ứng mọi đòi hỏi của khách hàng và hoàn toàn phù hợp với yêu cầu của quá trình hội nhập.

Đối với các thị trường xuất khẩu truyền thống đã nhận được sự hợp tác tích cực, sự hỗ trợ về thông tin thị trường, cũng như  yêu cầu chất lượng của các đối tác nên rất thuận lợi trong việc gia tăng thị phần. Chúng tôi tin rằng sản phẩm của TRUNGDO sẽ vươn ra biển lớn trong một ngày không xa.