Vì sự phát triển của cây chè Lai Châu

10:29:14 | 31/3/2015

Từ Nông trường quốc doanh chè Tam Đường được thành lập năm 1966, sau nhiều lần chuyển đổi mô hình hoạt động, đến tháng 5/2014 Công ty TNHH Chè Tam Đường chính thức lấy tên là Công ty cổ phần chè Lai Châu, trở thành một trong những đơn vị chè hoạt động có hiệu quả, góp phần đưa thương hiệu chè địa phương lên tầm cao mới. Hàng năm, sản lượng của Công ty thu được khoảng 2.800 tấn chè búp tươi, 671 tấn chè khô, doanh thu 25 tỉ đồng.

Gian nan tìm hướng đi

Là một trong những người con đã nhiều năm tâm huyết và trăn trở với cây chè ở Lai Châu, chị Nguyễn Thị Loan, Giám đốc Công ty chè Lai Châu cho biết: Chè ở đây không phải không có thương hiệu. Thực tế, thương hiệu chè đã được xây dựng từ giai đoạn những năm 1999-2002. Khi đó, chè được xác định là cây trồng chủ lực mang lại giá trị kinh tế cao, góp phần xóa đói giảm nghèo cho đồng bào các dân tộc tại địa phương. Tuy nhiên, trong một thời gian dài giai đoạn từ 2003-2010, vùng nguyên liệu chè của địa phương xuống cấp trầm trọng. Nguyên do đây là thời điểm chia tách và tái lập tỉnh, người dân lo ổn định cuộc sống mới, giải tỏa vùng nguyên liệu để xây dựng các cơ quan hành chính. Diện tích chè bị thu hẹp nhiều. Lúc này người dân không còn mặn mà nhiều đến việc phát triển chè, người làm chè ngày càng ít đi. Hơn nữa, năng lực tài chính của các doanh nghiệp chè yếu, chưa tiếp cận được thị trường, sản phẩm sản xuất không đạt chất lượng, giá bán bèo bọt. Chính vì thế, sản xuất chè giai đoạn này bị chững lại.


Phải đến sau năm 2010, tỉnh quan tâm đầu tư và có chính sách trồng mới vùng nguyên liệu chè, đầu tư thâm canh, phân vùng cho các doanh nghiệp. Vùng nguyên liệu chè được hồi sinh trở lại. Công ty chè Lai Châu cùng với các doanh nghiệp chè khác trong tỉnh và bà con nông dân ươm giống, gây dựng và phát triển thêm nhiều vùng nguyên liệu chè mới. Đến nay riêng Công ty đã trồng mới được hơn 300 ha tại Tam Đường.

Hỗ trợ người dân cùng làm chè

Chè đạt chất lượng tốt phải đảm bảo thực hiện đúng quy trình kĩ thuật, đầu tư thâm canh vùng nguyên liệu theo hướng chè sạch. Do vậy, Công ty thường xuyên tổ chức tuyên truyền và tập huấn kỹ thuật cho người dân từ khâu trồng, chăm sóc, thu hái đến chế biến. Hiện nay, vùng nguyên liệu chè của Công ty chiếm 1/3 diện tích chè trên địa bàn huyện Tam Đường, thành phố Lai Châu. Công ty thành lập ra 41 tổ nhóm nông dân quản lý vùng chè riêng biệt. Đồng thời Công ty cũng thường xuyên tổ chức phun thuốc cùng với nông dân, kiểm soát dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, sản xuất phân vi sinh tại chỗ, giống công nghệ. Công ty cũng tiến hành xây dựng được hệ thống quản trị phần mềm, kiểm soát vùng nguyên liệu đến tận người dân. Công ty cũng đang hợp tác với các đơn vị Nhật Bản trong việc sản xuất chè sạch đạt tiêu chuẩn.

Điểm lợi thế của tỉnh là hiện nay hầu hết các cấp chính quyền, người dân và doanh nghiệp đã nhận thấy vai trò và giá trị to lớn của cây chè mang lại. Vậy nên để xây dựng thương hiệu chè được bền vững, địa phương cần có một lộ trình cụ thể. Trước mắt là sản xuất theo chuỗi giống- phân - vùng nguyên liệu- hạ tầng- máy móc - cơ sở chế biến. Tỉnh có chính sách đầu tư vùng nguyên liệu, bảo hộ cho các doanh nghiệp chè, phối kết hợp đào tạo cơ chế quản lý phát triển vùng nguyên liệu, đào tạo nguồn nhân lực, thị trường, quản lý việc đầu tư của doanh nghiệp, hộ nông dân. Luôn tạo điều kiện cho doanh nghiệp được hưởng chế độ chính sách theo nhà nước ban hành, tiếp cận nguồn vốn vay; tuyên truyền cho nông dân hiểu sâu sắc hơn các phương pháp kĩ thuật... Riêng Công ty chè Lai Châu, để phát triển thương hiệu chè của đơn vị mình, Công ty đang tiến hành nghiên cứu thị trường, xây dựng thương hiệu bằng các chương trình marketing, tham gia hội chợ quốc tế, quảng bá sản phẩm, thiết kế bao bì mới. Bằng những việc làm thiết thực, đúng đắn, trong tương lai không xa, chè Lai Châu nói chung và Công ty cổ phần chè Lai Châu nói riêng sẽ ngày càng phát triển hơn nữa.

Cúc Mi