Chi Cục Đăng kiểm Số 4: Nỗ lực đảm bảo an toàn giao thông đường thủy

14:50:42 | 14/4/2015

 Năm 2014, với sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam (ĐKVN), chính quyền thành phố, tinh thần quyết tâm, đồng lòng thực hiện công tác kiểm tra giám sát an toàn kỹ thuật phương tiện thủy trong khu vực, Chi cục Đăng kiểm Số 4 đã đạt được những kết quả toàn diện, góp phần đảm bảo an toàn giao thông đường thủy. Tạp chí Vietnam Business Forum có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Hữu Thiện – Giám đốc Chi Cục Đăng kiểm Số 4. Hàn Lương thực hiện.

 

 Xin ông cho biết với chức năng nhiệm vụ của mình, thời gian qua Chi cục Đăng kiểm số 4 đã đạt được kết quả nổi bật gì trong hoạt động kiểm tra giám sát phương tiện thủy trong khu vực, góp phần đảm bảo an toàn giao thông đường thủy?

 

 Chi Cục Đăng kiểm số 4 được Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam (ĐKVN) giao nhiệm vụ tổ chức thực hiện công tác kiểm tra giám sát an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của công trình dầu khí biển (dàn khoan, kho chứa, phao neo, đường ống dẫn dầu) và phương tiện thủy (tàu biển và phương tiện thủy nội địa) trên địa bàn Thành phố Đà Nẵng và các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Gia Lai, Kon Tum. Có thể nói cùng với những thành tích chung của toàn ngành Đăng kiểm trong thời gian qua, Chi Cục Đăng kiểm số 4 đã đóng góp một phần không nhỏ trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao với những thành tích nổi bật như sau:


 Về lĩnh vực công trình dầu khí biển, Chi Cục Đăng kiểm số 4 đã thực hiện giám sát kiểm tra chất lượng và an toàn của các phương tiện thăm dò và khai thác dầu khí biển của Tập đoàn dầu khí quốc gia Việt Nam như dàn Cửu Long 01, Tam Đảo 01,… và hiện nay đang giám sát đóng mới kho chứa dầu 105.000 tấn, sửa chữa dàn khoan Đại Hùng 01 tại Nhà máy Đóng tàu Dung Quất Quảng Ngãi. Kiểm tra trong quá trình khai thác, vận hành hệ thống đường ống dẫn dầu và phao neo phục vụ tổ hợp lọc hóa dầu Dung Quất. Tất cả các công trình dầu khí biển do Chi cục giám sát kỹ thuật đều thỏa mãn các quy định về an toàn của quốc gia, quốc tế và luôn ở trạng thái hoạt động tốt.


 Trong lĩnh vực tàu biển, Chi Cục Đăng kiểm số 4 hàng năm đã thực hiện kiểm tra hàng trăm lượt tàu biển của quốc tế và Việt Nam đến các cảng trong khu vực. Thực hiện thành công việc giám sát đóng mới tàu chở dầu thô 104.000 tấn phục vụ vận tải dầu thô cho nhà máy lọc dầu Dung Quất, Quảng Ngãi. Đây là con tàu lớn nhất của Việt Nam được đóng mới dưới sự giám sát của đơn vị, tàu thỏa mãn đầy đủ các quy chuẩn kỹ thuật của Việt Nam và các công ước quốc tế về an toàn, an ninh, lao động hàng hải và phòng ngừa ô nhiễm môi trường. Các phương tiện sau kiểm tra, giám sát đều hoạt động an toàn và đảm bảo bảo vệ môi trường. Hiện tại, Chi Cục đang hợp tác với Đăng kiểm Nauy (DNV-GL) giám sát đóng mới 02 tàu dịch vụ dầu khí lớn nhất Việt Nam, công suất 12.000 mã lực mỗi tàu.


 Trong lĩnh vực kiểm tra phương tiện thủy nội địa, đây là công việc rất khó khăn đối với Chi Cục do địa bàn hoạt động của hầu hết phương tiện ở các tuyến từ bờ ra đảo hoặc ở vùng xa xôi, hẻo lánh; trong khi nhận thức và ý thức của chủ phương tiện và người điều khiển phương tiện về bảo quản, duy trì tình trạng kỹ thuật của phương tiện còn nhiều hạn chế. Đăng kiểm viên của Chi cục ngoài việc thực hiện theo nghiệp vụ còn hướng dẫn cho thuyền viên, chủ tàu thực hiện các yêu cầu của tiêu chuẩn kỹ thuật, về bảo quản, sử dụng, bảo dưỡng thiết bị, máy móc, phổ biến và cấp phát các tài liệu liên quan đến công tác đăng ký đăng kiểm, các tờ rơi tuyên truyền về Luật giao thông đường thủy nội địa và các văn bản dưới luật liên quan, nhằm giúp cho chủ tàu, thuyền viên, hành khách hiểu biết và chấp hành tốt hơn các quy định của pháp luật về an toàn giao thông đường thủy. Cho đến nay chúng tôi có thể khẳng định rằng nhận thức và ý thức chấp hành luật pháp của chủ phương tiện đã được nâng cao rõ rệt; các phương tiện đều có trạng thái kỹ thuật đảm bảo hoạt động an toàn.

 

 Là một ngành đặc thù góp phần bảo đảm an toàn cho người và phương tiện, vậy việc thực hiện các biện pháp nhằm ngăn ngừa tiêu cực trong hoạt động đăng kiểm được Chi cục triển khai như thế nào?

 

 Là một ngành đặc thù do các đăng kiểm viên đều thực hiện kiểm tra độc lập tại hiện trường do vậy dễ nảy sinh hiện tượng nhũng nhiễu, tiêu cực. Thực hiện Chỉ thị số 08/CT-TTg ngày 12/4/2014 của Thủ tướng Chính phủ về các giải pháp cấp bách để nâng cao chất lượng và chống tiêu cực trong công tác đăng kiểm; cùng với triển khai các văn bản chỉ đạo của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) và Cục ĐKVN, thời gian qua Chi cục đã tổ chức họp toàn thể cán bộ nhân viên, đăng kiểm viên để phổ biến quán triệt các nội dung của Chỉ thị và các văn bản chỉ đạo của cấp trên, xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện hoàn thành trong tháng 5/2014 với những biện pháp cụ thể đã thực hiện như sau:


 Tất cả các đăng kiểm viên đều được đào tạo bổ sung, nâng cao kiến thức chuyên môn và đạo đức công vụ. Tăng cường cải cách hành chính để phục vụ chủ tàu, doanh nghiệp, người dân, tăng cường hậu kiểm nhằm phát hiện sai sót các hạng mục khi kiểm tra.


 Thực hiện quyết liệt công tác phòng chống tiêu cực, đơn vị đã niêm yết công khai các thủ tục liên quan đến công tác kiểm tra phương tiện thủy, bảng phí và lệ phí, cung cấp số điện thoại nóng, email của lãnh đạo… Tại mỗi đợt kiểm tra Chi cục luôn gửi kèm theo bảng câu hỏi xin ý kiến và hướng dẫn chủ tàu ghi nhận xét đánh giá về thái độ, năng lực, tinh thần phục vụ của đăng kiểm viên khi làm nhiệm vụ; thực hiện kiểm tra chéo giữa các đăng kiểm viên; đơn vị phối hợp với các đơn vị hữu quan kiểm tra bất thường tình trạng kỹ thuật của phương tiện tại Quảng Ngãi, Quảng Nam….

 Tổ chức quán triệt đến toàn thể cán bộ, CNVCLĐ và thực hiện tốt đợt thi đua đặc biệt thực hiện văn hóa ứng xử, giao tiếp trong cơ quan đăng kiểm theo phương châm “4 xin” và “4 luôn”. Tạo dựng môi trường làm việc tại công sở vui vẻ, thân thiện, đoàn kết, mọi người cùng chia sẻ khó khăn và giúp đỡ lẫn nhau trong công tác cũng như trong cuộc sống; hướng tới mục tiêu phục vụ khách hàng mỗi ngày một tốt hơn.

 

Nhằm nâng cao chất lượng kiểm tra, giám sát đóng mới và khai thác phương tiện thủy, Chi Cục Đăng kiểm số 4 đã quan tâm thế nào đến việc đầu tư cơ sở hạ tầng, nâng cấp trang thiết bị hiện đại và đào tạo nguồn nhân lực, thưa ông ?

 

 Để nâng cao chất lượng kiểm tra giám sát đóng mới và các phương tiện đang khai thác, được sự cho phép của lãnh đạo Cục ĐKVN, những năm gần đây Chi Cục đã từng bước đầu tư, nâng cấp, trang bị cơ sở hạ tầng. Theo đó đã sửa chữa nâng cấp để sắp xếp văn phòng làm việc theo hướng văn phòng mở, đăng kiểm viên kiểm tra tàu biển chạy tuyến quốc tế và công trình dầu khí biển được trang bị đầy đủ để phục vụ cho công tác kiểm tra, cập nhật thông tin, truy cập các hướng dẫn, quy định liên quan, qua đó giải quyết hầu hết các công việc ngay tại hiện trường, đáp ứng kịp thời và chính xác các nội dung kiểm tra…


 Đối với nguồn nhân lực, cũng như các tổ chức Đăng kiểm uy tín trên thế giới, Đăng kiểm Việt Nam nói chung và Chi Cục Đăng kiểm số 4 nói riêng luôn coi đào tạo và phát triển nguồn nhân lực là yếu tố hàng đầu để nâng cao chất lượng công tác đăng kiểm, nâng cao uy tín cả ngành, của đơn vị đối với khách hàng và xã hội. Chi Cục đã bố trí cho đăng kiểm viên theo học lớp tiếng Anh đạt chuẩn quốc tế theo quy định; đã tham gia đầy đủ các khóa đào tạo bổ sung, nâng cao nghiệp vụ kiểm tra công trình dầu khí biển, phương tiện thủy và sản phẩm công nghiệp. Bố trí đăng kiểm viên có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cao và khả năng tiếng Anh tốt đào tạo trở thành đánh giá viên quản lý an toàn, an ninh hàng hải và lao động hàng hải (ISM, ISPS, MLC); cử đăng kiểm viên vừa tham gia thực hiện vừa đào tạo tại Đăng kiểm viên DNV-GL của Na Uy tại Nhà máy đóng tàu Dung Quất, Quảng Ngãi….

 

Theo ông, để nâng cao chất lượng kiểm định theo yêu cầu nhiệm vụ và nhu cầu của khách hàng ngày càng hiện đại hóa, ngành Giao thông nói chung và Cục ĐKVN cần có những đổi mới gì ?


Trong phạm vi nhiệm vụ của đơn vị, Chi Cục nhận thấy trong thời gian qua Bộ GTVT và Cục ĐKVN đã có nhiều đổi mới quyết liệt, mang tính đột phá, đặc biệt trong công tác hoàn thiện thể chế và tăng cường kỷ cương thực thi công vụ. Hiện nay, đơn vị chúng tôi vẫn đang thực hiện theo tinh thần đó, thông qua sự chỉ đạo quyết liệt nhằm kiểm tra, kiểm soát việc thực hiện các quy chuẩn kỹ thuật, quy định nghiệp vụ đến từng đơn vị, cá nhân ở tất cả các lĩnh vực; các văn bản pháp luật ngày càng đầy đủ và mang tính khả thi cao… Tuy vậy trong quá trình đào tạo thực hiện đăng kiểm viên cần có sự đổi mới để mang lại hiệu quả cao hơn, rút ngắn thời gian đào tạo tối thiểu. Phân vùng, phân định lĩnh vực cho các đơn vị, cá nhân có năng lực đào tạo, theo đó có chế độ đãi ngộ hợp lý cùng với biện pháp xử lý đối với những cá nhân không hoàn thành nhiệm vụ.