Đổi mới, sáng tạo: Động lực cho phát triển bền vững

13:13:03 | 4/5/2015

Sau gần 10 năm gắn bó với tỉnh Hòa Bình, Công ty CP Bất động sản An Thịnh Hòa Bình đã để lại nhiều dấu ấn nổi bật trong đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị, khu công nghiệp. Khu công nghiệp Lương Sơn của Công ty là “điểm sáng” về thu hút đầu tư tại tỉnh Hòa Bình. Tuy nhiên hơn một năm nay, ông chủ An Thịnh Hòa Bình lại quyết định đầu tư thêm một hướng mới. Xung quanh chủ đề này, phóng viên Tạp chí Vietnam Business Forum đã có cuộc trao đổi với ông Vũ Duy Bổng, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Bất động sản An Thịnh Hòa Bình, Uỷ viên Ban chấp hành VCCI nhiệm kỳ VI. Nguyệt Thắm thực hiện.

Dưới góc độ lãnh đạo doanh nghiệp, ông nhận định thế nào về vị thế, vai trò của VCCI nhiệm kỳ vừa qua trong hoạt động hỗ trợ, thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp?

VCCI có vai trò quan trọng đối với cộng đồng doanh nghiệp, điều này đã được thể hiện khá thuyết phục qua khả năng thu hút, tập hợp doanh nghiệp thành viên trên cả nước với hơn 110.000 doanh nghiệp hội viên trực tiếp và gián tiếp. Đặc biệt là trong số này có mặt hầu hết các tập đoàn, tổng công ty, doanh nghiệp nhà nước, các doanh nghiệp tư nhân có uy tín và thương hiệu nổi tiếng, các hiệp hội doanh nghiệp lớn trên toàn quốc.


Nhiệm kỳ VCCI lần thứ V (2008-2013) cũng là giai đoạn “thử lửa” đối với toàn bộ nền kinh tế Việt Nam và đặc biệt là các doanh nghiệp Việt Nam. Tuy nhiên, trong giai đoạn khắc nghiệt này đã trở thành phép đo chính xác đối với hiệu quả hoạt động của các doanh nghiệp nói chung, và của VCCI nói riêng – trong vai trò là “tiếng nói đại diện cho quyền lợi và là cầu nối của cộng đồng doanh nghiệp”.


Trong bối cảnh khó khăn chung của nền kinh tế, ngân sách hoạt động của các hiệp hội, trong đó có VCCI cũng bị thu hẹp theo. Nhưng VCCI vẫn tổ chức thành công nhiều chương trình, hoạt động thiết thực, như “Hội nghị Thủ tướng Chính phủ gặp doanh nghiệp”, “Diễn đàn Kinh tế Việt Nam”, “Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam”, Ngày Doanh nhân; các giải thưởng và bình chọn uy tín mà VCCI đã thực hiện như “Cúp Thánh Gióng”, “Cúp Bông hồng Vàng”, “Giải thưởng Trách nhiệm Xã hội doanh nghiệp”; Báo cáo Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI)… Những hoạt động này đã góp phần hỗ trợ, và kịp thời khích lệ các doanh nghiệp trên toàn quốc nỗ lực để vượt qua khó khăn.

Ông có đánh giá thế nào về tình hình phát triển của cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam hiện nay? Theo ông, thách thức lớn nhất của doanh nghiệp Việt Nam khi tham gia vào quá trình hội nhập kinh tế quốc tế là gì?

Trong thời kỳ của hội nhập kinh tế khu vực và thế giới ngày càng sâu rộng như hiện nay, vấn đề mang tính sống còn của doanh nghiệp Việt Nam là năng lực cạnh tranh của từng doanh nghiệp, và tính kết nối của cả cộng đồng doanh nghiệp. Để bảo đảm tồn tại và phát triển được, các doanh nghiệp phải có năng lực cạnh tranh tốt. Nhưng các chỉ số cạnh tranh quốc gia cũng như năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp Việt Nam còn nhiều bất cập.


Các hoạt động mang tính cộng đồng của doanh nghiệp Việt Nam cho đến nay chủ yếu vẫn mang tính hình thức, bề nổi, mà chưa đi vào thực chất, vào vấn đề cốt lõi. Chính vì vậy mà chúng ta đang chứng kiến một làn sóng các nhà đầu tư nước ngoài “thâu tóm” nhiều thương hiệu Việt đã có thời nổi tiếng. Trong khi đó chưa thấy nhiều thương vụ mua bán hay hợp tác thành công giữa các thương hiệu, doanh nghiệp Việt. Bên cạnh đó, một điểm yếu và cũng là thách thức của Việt Nam khi hội nhập là tiềm lực vật chất còn yếu, nguồn nhân lực dồi dào nhưng kỹ năng không cao, năng lực tiếp cận khoa học công nghệ còn hạn chế, do vậy khó phát huy lợi thế trong việc tiếp cận và tận dụng các nguồn lực có sẵn từ bên ngoài để nâng cao năng lực nội tại. Đây cũng là một nguyên nhân dẫn đến nguy cơ Việt Nam có thể trở thành “bãi rác” các công nghệ lạc hậu.


Theo tôi, các doanh nghiệp cần tìm ra giá trị cốt lõi của mình để xây dựng chiến lược phát triển và năng lực cạnh tranh dựa trên giá trị cốt lõi. Đó là nền tảng cho sự phát triển bền vững. Bên cạnh đó, cần đầu tư cho việc xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng được nhu cầu phát triển. Đặc biệt cần phải liên kết chặt chẽ trong cộng đồng doanh nghiệp, thông qua các hoạt động kết nối của các hiệp hội chuyên ngành, chính là yếu tố quan trọng giúp các doanh nghiệp Việt nâng cao được vị thế cũng như mở rộng và phát triển kinh doanh hiệu quả.

Gần đây cụm từ “đổi mới, sáng tạo” trong doanh nghiệp có tần suất xuất hiện nhiều và được quan tâm. Nhiều doanh nghiệp đã lựa chọn con đường này để phát triển bền vững, đưa doanh nghiệp vượt qua khủng hoảng. Với An Thịnh Hòa Bình “đổi mới, sáng tạo” được thực hiện như thế nào, thưa ông?

Ngay từ khi bắt đầu triển khai kinh doanh bất động sản, cụ thể là vào dự án Khu công nghiệp Lương Sơn, tôi nhận thức được, muốn thành công phải theo đuổi những giá trị bền vững được kiến tạo nên từ những yếu tố thật. Đó là tạo dựng đội ngũ có tính chuyên nghiệp cao, Công ty phát triển theo định hướng đúng đắn dựa vào năng lực của mình, đầu tư dài hạn trên cơ sở nền tảng văn hóa bền vững và thực thi trách nhiệm xã hội (CSR) với cộng đồng. Hơn hết phải luôn “đổi mới và sáng tạo” trong cách nghĩ, cách làm. Với quan điểm cá nhân của mình, tôi cho rằng: muốn đổi mới nhất định phải sáng tạo. Và ở đây, sáng tạo cần phải hiểu trong một khái niệm mở. Sáng tạo không nhất thiết là làm ra điều gì đó hoàn toàn mới. Tôi cho rằng, chúng ta làm mới từ trên chính những cái được xem là cũ, đó chính là sáng tạo.


Hơn một năm nay tôi quyết định đầu tư thêm vào lĩnh vực du lịch tại Hòa Bình. Không chỉ vì đã cam kết với lãnh đạo tỉnh trong việc tạo ra những dịch vụ cao cấp về du lịch, lữ hành của địa phương, mà còn thực hiện một đam mê, đó là đam mê văn hóa Hòa Bình với văn hóa Mường vốn có sức hút thật kỳ lạ đối với bất kỳ ai. Với tôi, Hòa Bình là mảnh đất nhiều duyên nợ. Một vùng đất rất đẹp, giàu bản sắc truyền thống, địa hình đồi, núi, rừng nguyên sinh, sông, hồ, hang động, bản làng... làm say đắm lòng người là những tài nguyên du lịch không phải nơi nào cũng có. An Thịnh làm du lịch không phải là lĩnh vực mới mà là quay về hoạt động kinh doanh truyền thống nhưng đặt trên cơ sở đòi hỏi tiêu chuẩn cao hơn, chuyên nghiệp hơn, đẳng cấp hơn với tư duy mới hơn, có chất lượng cao mang dấu ấn An Thịnh.


Năm 2014, An Thịnh Hòa Bình đã chuyển nhượng thành công 99% cổ phần của Công ty CP Du lịch Hòa Bình gồm 3 khách sạn (Khách sạn Hòa Bình 1, 2 và Khách sạn Sông Đà), tiến hành nâng cấp, xây mới dự án khách sạn Hòa Bình I đạt tiêu chuẩn 3 sao với số vốn 65 tỷ. Đồng thời, 2 du thuyền cao cấp (loại 120-180 chỗ ngồi), đạt chuẩn 3 sao cũng đã được An Thịnh Hòa Bình đầu tư 47 tỷ đóng mới và dự kiến năm 2016 đóng thêm 4 tàu nhỏ hiện đại với sức chở khách khoảng 30 - 50 chỗ ngồi phục vụ cho việc khai thác du lịch trên lòng hồ Sông Đà. Cùng với khánh thành và đưa vào vận hành dự án khách sạn Hòa Bình I và hạ 02 tàu thủy du lịch vào cuối tháng 5/2015, An Thịnh Hòa Bình sẽ xây dựng tiếp khách sạn Hòa Bình 2 đạt tiêu chuẩn 3 sao. Tháng 3/2014, An Thịnh Hòa Bình cũng đã tiến hành thành lập Công ty CP Du lịch An Thịnh tại Hà Nội để chuyên xây dựng sản phẩm lữ hành, nghiên cứu và xây dựng tuyến điểm, tuyến mới tại Hòa Bình, tiếp thị, truyền thông và tổ chức sự kiện.


Hiện nay, Công ty đang có dự kiến xin chủ trương lãnh đạo tỉnh để được phép đầu tư và khai thác bước đầu khoảng 2 hang động, nhằm đáp ứng nhu cầu tham quan và khám phá của du khách. Khảo sát lập dự án phối kết hợp với người dân ở bản, làng xây dựng các mô hình du lịch cộng đồng chuẩn làm điểm để nhân rộng cho toàn tỉnh. Nghiên cứu và xây dựng chương trình điểm cho du lịch Hòa Bình, gắn kết và liên tuyến với các tỉnh Tây Bắc, đồng bằng Bắc Bộ, đẩy mạnh các loại hình du lịch kết hợp với tình nguyện… Đây mới chỉ là những sản phẩm du lịch khởi đầu trong chuỗi các sản phẩm du lịch cao cấp và độc đáo khác đang được An Thịnh nghiên cứu và đầu tư trong thời gian tới đây, nhằm khai thác tối đa lợi thế, tiềm năng của du lịch lòng hồ Sông Đà (đã được quy hoạch thành điểm du lịch quốc gia năm 2013). Hiện Công ty đang nghiên cứu đầu tư thêm các loại hình vui chơi, giải trí phục vụ du lịch khám phá như: dù lượn, khinh khí cầu, dù bay, moto nước, ca nô kéo dù trên lòng hồ. Khách du lịch khi đến với Hòa Bình không chỉ được nghỉ ngơi ở khách sạn cao cấp, tàu du lịch 3 sao mà còn hưởng thụ những dịch vụ du lịch thể thao độc đáo và chất lượng trên lòng hồ Sông Đà thơ mộng.


Để VCCI tiếp tục đổi mới phương thức và nội dung hoạt động, phát huy hơn nữa vai trò “tập hợp” và “cầu nối” trong giai đoạn tới, ông có chia sẻ hoặc đề xuất gì?


Nền kinh tế và cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam đang bước vào một giai đoạn phát triển mới - hội nhập hoàn toàn với kinh tế khu vực và thế giới. Bối cảnh này đòi hỏi doanh nghiệp muốn tồn tại và phát triển thì phải đổi mới và sáng tạo hướng tới một cơ cấu quản lý và kinh doanh hiện đại, bền vững.


Với tư cách là tổ chức đại diện cho tiếng nói của cộng đồng doanh nghiệp, có vai trò quan trọng hỗ trợ doanh nghiệp trong việc đáp ứng những đòi hỏi trên của thị trường, VCCI cần mạnh mẽ và hiệu quả hơn trong việc đưa tiếng nói của cộng đồng doanh nghiệp đến các cơ quan xây dựng chính sách của Đảng và Nhà nước, góp phần hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường, bảo đảm có một môi trường kinh doanh bình đẳng và minh bạch. VCCI cũng cần tiếp tục đẩy mạnh hơn và sáng tạo hơn trong việc tổ chức các hoạt động xúc tiến giao thương và hỗ trợ doanh nhân, nhất là khu vực DNNVV. Đặc biệt, VCCI cần nỗ lực hơn trong các sáng kiến liên kết doanh nghiệp, doanh nhân; xây dựng mạng lưới các hiệp hội và cộng đồng doanh nghiệp mạnh về thực chất; giúp cho nền kinh tế không chỉ có các doanh nhân riêng lẻ mạnh mà có cả cộng đồng doanh nghiệp mạnh. Làm được những điều này, chắc chắn VCCI sẽ thu hút thêm được nhiều doanh nghiệp tham gia, nâng cao được uy tín và vị thế của VCCI trong giới doanh nhân, doanh nghiệp cũng như trong toàn xã hội.