15:13:18 | 6/5/2015
Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) sẽ hình thành vào cuối năm 2015 đang là vấn đề nóng mà nhiều chuyên gia kinh tế lo ngại cho các doanh nghiệp Việt Nam. Theo số liệu của Hiệp hội doanh nghiệp trẻ, hiện có tới 80% doanh nghiệp vừa và nhỏ của Việt Nam còn thờ ơ, không biết những gì đang đợi họ trước thềm AEC. Xoay quanh chủ đề này, phóng viên Tạp chí Vietnam Business Forum đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Anh Kết, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Thanh Hà – một thương hiệu quốc gia về các sản phẩm chế phẩm sinh học. Duy Anh thực hiện.
Thưa ông, với hiệp định TPP và AEC được hình thành, Thanh Hà đã có những chuẩn bị như thế nào?
Thanh Hà chúng tôi đang chờ “cánh cửa” TPP, AEC mở để “bung” mạnh ra thị trường khu vực và thế giới. Thanh Hà là thành viên của tổ chức 4C toàn cầu coffeeassociation. Có chất lượng, có thị trường, sản phẩm được đăng ký thương hiệu và bao bì hợp chuẩn quốc tế, chúng tôi tự tin tiến vào sân chơi chung.

Chúng tôi đã thành lập Viện nghiên cứu công nghệ cao gồm nhiều giáo sư, tiến sỹ, các nhà khoa học trong và ngoài nước để hợp tác nghiên cứu, không ngừng nâng cao và phát triển các công nghệ mới; cải tiến chất lượng sản phẩm, cải tiến thiết bị, công nghệ để đưa ra sản phẩm: Rẻ nhất; chất lượng tốt nhất; nhỏ; nhẹ nhất; an toàn nhất và người nông dân có lợi nhất. Chúng tôi liên tục đưa ra những sản phẩm có ưu thế trên thị trường về cung cấp dinh dưỡng cho cây trồng và cải tạo đất; Ứng dụng công nghệ hữu cơ sinh học kết hợp với công nghệ cao vào sản xuất như: Công nghệ Enzim, Nano, đất hiếm. Các chế phẩm của Công ty đã nhận được hai giải thưởng khoa học công nghệ VIFOTEC; Được Bộ KH&CN hỗ trợ và cấp bằng độc quyền sáng chế và đã được ứng dụng thành công trên những cánh đồng lúa vàng lùn xoắn lá ở Thái Bình, chữa lúa nhiễm phèn ở đồng bằng sông Cửu Long, chữa bệnh phấn trắng trên chanh dây, cao su, cà phê, hồ tiêu dọc chiều dài dải đất Tây Nguyên; Chữa bệnh rụng trái ở cây quýt đường Đồng Nai, cây cam Hà Giang…
Năm 2014, chúng tôi đã sản xuất gần 1 triệu lít sản phẩm, phục vụ cho thị trường trong nước và xuất khẩu sang một số nước trong khu vực. Thanh Hà đang từng bước vươn ra thị trường quốc tế và chinh phục được một số thị trường mới như: Campuchia, Lào, Thái Lan, Myanmar; Đặc biệt một doanh nghiệp lớn ở Mỹ đã ký hợp đồng trị giá triệu đô để phân phối độc quyền sản phẩm của Thanh Hà tại Mỹ. Chúng tôi đang tiến hành các thủ tục để đưa sản phẩm vào các thị trường khó tính như Hoa Kỳ, EU, Nhật Bản và xúc tiến việc thành lập các văn phòng đại diện tại Myanmar, Thái Lan, Malaysia, Singapore.
Xin ông chia sẻ một số hợp đồng nổi bật mà Thanh Hà đã ghi dấu thương hiệu rõ nét trong thời gian qua?
Từ năm 2008, nhiều nông dân Campuchia có quan hệ làm ăn với các thương lái Việt Nam đã nhập khẩu các chế phẩm của Thanh Hà theo đường tiểu ngạch và sử dụng rất hiệu quả, đặc biệt ở các vùng nhiễm mặn, ngập phèn do tác động của biến đối khí hậu. Năm 2012, chúng tôi đã ký hợp động với Công ty Lim Sothy Heng Hong (Campuchia). Theo hợp đồng được ký kết giữa hai công ty thì giai đoạn đầu công ty Lim Sothy Heng Hong sẽ nhập khẩu và nhận chuyển giao ứng dụng công nghệ từ công ty Thanh Hà. Về lâu dài, Công ty Lim Sothy Heng Hong mong muốn chúng tôi sẽ đầu tư xây dựng nhà máy tại Campuchia. Đặc biệt, năm 2014, Thanh Hà tự hào được Đoàn phát triển kinh tế của Bộ Tổng tư lệnh Quân đội Hoàng gia Campuchia tin tưởng lựa chọn là đối tác chuyển giao công nghệ chế phẩm sinh học. Đây là một sự ghi nhận rõ nét thương hiệu Thanh Hà trên Đất nước Chùa Tháp!
Tại thị trường Myanmar, chế phẩm AH, NH, KH rất phù hợp với thổ nhưỡng các vùng cà phê, đậu, đỗ. Năm 2013, Công ty đã ký hợp đồng thỏa thuận hợp tác phát triển sản xuất một số chế phẩm sinh học công nghệ cao trong nông nghiệp với Công ty Shwe Tha Zin. Năm 2014, Công ty xuất khẩu liên tiếp 3 lô hàng sang thị trường Myanmar với tổng giá trị 20 tỷ đồng. Thanh Hà đã chính thức xâm nhập và mở rộng thị phần tại thị trường xuất khẩu tiềm năng số 1 hiện nay đối với các doanh nghiệp sản xuất phân bón Việt Nam. Sau hiệu quả sử dụng chế phẩm, mới đây một nhà tư sản giàu nhất nhì Myanmar đã đặt vấn đề với Thanh Hà cùng đầu tư, xây dựng nhà máy tại Myanmar, cung ứng các sản phẩm phân bón sinh học để phát triển khoảng 1 triệu ha cà phê ở đất nước này.
20 năm đồng hành cùng sự phát triển của ngành nông nghiệp, ông đánh giá như thế nào về chính sách, quan điểm của Đảng, Nhà nước đối với ngành nông nghiệp?
Trong tổng thể chính sách thu hút đầu tư vào nông - lâm - ngư nghiệp và phát triển nông thôn luôn được Đảng, Nhà nước coi là lĩnh vực đặc biệt khuyến khích đầu tư. Nghị quyết TW 7 (khóa X) đã khẳng định: cần “Mở rộng hợp tác quốc tế, thu hút đầu tư nước ngoài vào sản xuất nông nghiệp và xây dựng nông thôn”. Trung ương Đảng đã ban hành Nghị quyết 26 NQ-TW về Nông nghiệp - Nông thôn - Nông dân và Chương trình nông thôn mới tạo thuận lợi thu hút nguồn vốn FDI vào nông nghiệp. Chính phủ cũng ban hành nhiều chính sách khuyến khích đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn như Nghị định số 210/2013/NĐ - CP về chính sách khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn; Nghị định 41/2010/NĐ-CP về Chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp; Quyết định 01/2012/QĐ-TTg về một số chính sách hỗ trợ việc áp dụng Quy trình thực hành sản xuất nông nghiệp tốt trong nông nghiệp, lâm nghiệp và thủy sản… Các chính sách cởi mở của Nhà nước đã tạo sự hấp dẫn thu hút một số tập đoàn lớn mở rộng đầu tư sang lĩnh vực nông nghiệp. Tôi tin rằng với tiềm lực tài chính và trình độ quản trị tốt, sự vào cuộc của các tập đoàn kinh tế sẽ đưa ngành nông nghiệp phát triển mạnh mẽ.
Hợp tác quốc tế như hợp tác Việt - Nhật về công nghiệp chế biến và nông nghiệp của Chính phủ, tôi đánh giá đây là một quan điểm đúng đắn, rất tích cực. Hợp tác tạo cơ hội lớn cho nông nghiệp Việt Nam tiếp cận kỹ thuật canh tác, công nghệ chế biến hiện đại, kỹ năng quản trị doanh nghiệp từ đối tác Nhật Bản. Ngoài ra thông qua hợp tác sẽ mở ra thị trường tiêu thụ tiềm năng cho ngành nông sản Việt Nam. Thanh Hà cũng đang nghiên cứu tìm kiếm cơ hội hợp tác với đối tác Nhật Bản để không chỉ mở rộng thị trường mà còn có thể ứng dụng kỹ thuật, công nghệ của Nhật Bản trong sản xuất để nâng cao hơn nữa chất lượng sản phẩm.