Tập đoàn Hoa Sen: Từ xây dựng thương hiệu thành công đến tinh thần chia sẻ vì cộng đồng

11:40:18 | 9/6/2015

Sau 14 năm hình thành và phát triển, Hoa Sen trở thành một thương hiệu được nhắc đến thường xuyên bởi doanh số ấn tượng: Đạt tốc độ tăng trưởng kép ở mức 93% giai đoạn 2001-2014, đạt doanh thu hơn 700 triệu USD niên độ tài chính năm 2013 – 2014. Không dừng lại ở đó, Hoa Sen còn ấp ủ dự định vươn lên trở thành Tập đoàn tỷ đô.

Năm 2014 – 2015 dường như là hai năm “bội thu tin vui” của Tập đoàn Hoa Sen. Ngoài việc lọt vào TOP 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam, được tạp chí EuroMoney trao vị trí hạng nhất của giải thưởng “Công ty được quản lý tốt nhất Châu Á năm 2014”, là công ty duy nhất ở Việt Nam có trong danh sách các Công ty tăng trưởng toàn cầu năm 2015 do Diễn đàn Kinh tế Thế giới bình chọn thì sự kiện ông Lê Phước Vũ – Chủ tịch HĐQT của Tập đoàn tham gia tranh giải Bản lĩnh Doanh nhân lập nghiệp thế giới EY 2015 là sự kiện lớn được cộng đồng doanh nhân trong nước quan tâm.

Sau nhiều thăng trầm, Tập đoàn Hoa Sen đang bước sang một giai đoạn mới, chuẩn bị chinh phục những mục tiêu cao hơn. Đằng sau doanh nghiệp quy mô ngàn tỷ ấy, ít ai biết rằng câu chuyện khởi nghiệp vào buổi đầu của ông Lê Phước Vũ đến từ một cơ duyên cùng số vốn “không tưởng” 1,2 triệu đồng.


Một tư duy kinh doanh năng động, quyết đoán

Với số vốn ít ỏi lúc ấy, ông Vũ buộc phải làm việc cật lực mới có tiền duy trì hoạt động của cửa hàng bán tôn lẻ do hai vợ chồng cùng gây dựng năm 1994. Ông Vũ không nề hà bất kỳ việc gì từ quản lý, điều hành, khuân vác cho đến thu nợ. Điều đó đã rèn luyện cho ông Chủ tịch Tập đoàn Hoa Sen tư duy năng động, sáng tạo và tính kiên trì, nỗ lực thực hiện mục tiêu đến cùng.

Nhận thấy được bất lợi của doanh nghiệp đi sau chính là thiếu vốn và quy mô nhỏ, ông Vũ tập trung vào xây dựng hệ thống “Mua tận gốc, Bán tận ngọn” phân phối sản phẩm trực tiếp đến tay người tiêu dùng. Đó là chủ trương giúp Hoa Sen cạnh tranh với nhiều doanh nghiệp đi trước cùng ngành. Ngay cả trong thời kỳ khủng hoảng kinh tế cuối 2008, giá thép giảm sâu từ 1100 USD/tấn xuống dưới 500 USD/tấn khiến nhiều “ông lớn” đổ gục thì Hoa Sen vẫn bám trụ vững vàng. Chính hệ thống phân phối trực tiếp đã phát huy năng lực đưa Tập đoàn vượt qua khó khăn một cách ngoạn mục.

Khác với nhiều doanh nghiệp hiện thời, ông chủ Tập đoàn Hoa Sen xem thách thức, trở ngại là thời cơ để mở rộng và phát triển kinh doanh. Ngay khi thị trường còn ngập ngừng gượng dậy sau cơn suy thoái, ông Vũ đã nhanh tay đầu tư mở rộng sản xuất bằng dự án Nhà máy Tôn Hoa Sen Phú Mỹ với công suất lớn gấp 3 lần tổng công suất hiện có của Hoa Sen vào thời điểm đó. Không chấp nhận gò bó phụ thuộc vào thị trường trong nước, Hoa Sen đẩy mạnh xuất khẩu ra nhiều quốc gia khác. Chiến lược này đã giúp Tập đoàn Hoa Sen duy trì tốc độ tăng trưởng doanh thu xuất khẩu, đạt xấp xỉ 300 triệu USD niên độ tài chính năm 2013 – 2014 và giữ vững vị trí doanh nghiệp xuất khẩu tôn - thép hàng đầu Đông Nam Á.

Đạt giải cao nhất cuộc thi "Bản lĩnh doanh nhân lập nghiệp Việt Nam 2014" và dự giải thưởng EY World Entrepreneur Of The Year 2015 lần này là niềm tự hào của ông Lê Phước Vũ cũng như các cổ đông và cộng sự của Tập đoàn Hoa Sen. Điều đó chứng tỏ Việt Nam luôn có những doanh nghiệp làm ăn chân chính, có khả năng hội nhập sâu và đủ năng lực cạnh tranh với những tập đoàn lớn khác. Chân dung Lê Phước Vũ, với tinh thần chính trực trong kinh doanh, nhạy bén, dám nghĩ dám làm đã thực sự trở thành nguồn cảm hứng và động lực cho nhiều người trên con đường khởi nghiệp.

Triết lý “Mang hạnh phúc sẻ chia cùng cộng đồng”

Từ con số 22 trong buổi đầu, đến nay Tập đoàn đã trở thành ngôi nhà chung của hơn 4800 nhân viên. Làm sao để đảm bảo cuộc sống cho hàng ngàn nhân lực với chế độ đãi ngộ xứng đáng luôn là bài toán “đối nội” quan trọng được Hoa Sen ưu tiên trước cả những dự án hay chiến lược kinh doanh. Nguyên tắc quản trị doanh nghiệp 10 chữ T”: “Trung thực – Trung thành – Tận tụy – Trí tuệ - Thân thiện” cùng đội ngũ nhân viên được đào tạo bài bản và nhiệt huyết với công việc đã tạo nền tảng giúp Tập đoàn vượt qua những giai đoạn khó khăn nhất.


Là một Phật tử tại gia, ông Lê Phước Vũ đã vận dụng những triết lý phù hợp của đạo Phật vào cuộc sống và trong việc điều hành Tập đoàn. “Trung thực – Cộng đồng – Phát triển” đã trở thành tinh thần chung của Hoa Sen. Trung thực là điều kiện tiên quyết; Cộng đồng là nơi hướng đến và Phát triển chính là mục tiêu lâu dài. Triết lý sống vì cộng đồng luôn được ông Vũ tâm niệm: “Trước hết là với những nhân viên ngày đêm lao động tạo ra giá trị cho doanh nghiệp, kế đến là trách nhiệm đóng thuế cho nhà nước, và trên hết là trách nhiệm hỗ trợ, tạo động lực thúc đẩy cộng đồng”.

Trong nhiều năm liền, Tập đoàn Hoa Sen luôn trích 3% lợi nhuận sau thuế dành cho các hoạt động tài trợ, từ thiện vì cộng đồng như xây cầu, xây trường học, hỗ trợ người dân vùng thiên tai,… Hoa Sen còn là nhà tài trợ chính cho các Giải bóng đá U19 Quốc gia, giải đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình TP.HCM, giải bóng đá Futsal trẻ em đặc biệt, … Ngoài ra, Hoa Sen còn tài trợ cho nhiều chương trình truyền hình nhân ái như Vượt lên chính mình, Lục Lạc Vàng, Yêu thương cuộc sống hay Trái tim nhân ái, chia sẻ những tấm gương đẹp trong cuộc sống đến với nhiều người.

Liên tục trong những năm gần đây, Hoa Sen là nhà đồng tổ chức và tài trợ cho chuỗi chương trình của diễn giả không tay không chân Nick Vujicic qua các sự kiện “Nick đến Việt Nam 2013”, “Tỏa sáng nghị lực Việt 2014”, “Tỏa sáng nghị lực Việt 2015, Nick – Bạn & Tôi”. Với thông điệp “Sống trung thực, sống trách nhiệm, sống nghị lực”, chương trình đã khơi dậy niềm tin vào cuộc sống, ý chí vươn lên của nhiều tầng lớp xã hội, đặc biệt là giới trẻ và người khuyết tật.

Khởi nghiệp trong bối cảnh kinh tế mở cửa hội nhập, thể hiện bản lĩnh vững vàng vượt qua khó khăn trong khủng hoảng, ông Lê Phước Vũ đang chèo lái con thuyền Hoa Sen đi đúng hướng, trở thành nhà cung cấp và phân phối vật liệu xây dựng hàng đầu Việt Nam trong tương lai, đồng thời mang những thành công trong kinh doanh sẻ chia vì cộng đồng.

Duy Anh