TECHNOKOM: Cam kết chất lượng hướng tới khách hàng

11:15:43 | 18/6/2015

Hơn 5 năm hoạt động, Technokom đã khẳng định được thương hiệu trên thị trường trong nước và quốc tế trong lĩnh vực sản xuất phụ tùng ô tô, xe máy và gia công cơ khí. Thành công của Công ty đã góp tiếng nói hữu ích trong việc thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp phụ trợ (CNPT) và hỗ trợ phát triển công nghiệp tại Việt Nam. Tạp chí Vietnam Business Forum đã có cuộc trao đổi với ông Đinh Xuân Sơn – Giám đốc Công ty. Nguyệt Thắm thực hiện.


Xin ông vui lòng chia sẻ những nỗ lực để Technokom có được thành công như ngày hôm nay?


Từ một doanh nghiệp nhỏ với 30 – 40 công nhân viên, diện tích 1000m2, đến nay, quy mô của Công ty đã tăng lên 250 công nhân viên, diện tích nhà xưởng khoảng 3500m2, với nhiều thiết bị hiện đại như robot hàn, các loại máy gia công cắt gọt chuyên dụng, các hệ thống máy dập liên hoàn…, trở thành đối tác quan trọng và tin cậy của các tập đoàn, công ty lớn như: Goshi Thăng Long, VPIC1, TS Việt Nam, Tập đoàn ICSN… Sản phẩm của Công ty đã xuất khẩu sang thị trường Mỹ và EU. Công ty cũng từng bước xây dựng hoàn chỉnh cơ sở hạ tầng, chăm lo đời sống cho cán bộ công nhân viên, đảm bảo đồng phục, trang bị bảo hộ lao động, bố trí nhà ăn cho cán bộ công nhân viên, đảm bảo chế độ nghỉ mát hàng năm….


Ngay khi thành lập, Technokom luôn nỗ lực xây dựng hình ảnh đáp ứng yêu cầu khách hàng; duy trì hệ thống quản lý theo tiêu chuẩn “5S” của Nhật Bản. Bởi vậy, môi trường, cảnh quan nhà máy luôn sạch sẽ, gọn gàng và sản xuất an toàn; cải tiến sản xuất, ứng dụng cơ khí hóa, tự động hóa trong từng khâu, từng công đoạn; học tập, tìm tòi sáng tạo, tiếp thu kinh nghiệm từ đối tác và đồng nghiệp; đảm bảo chất lượng sản phẩm trong sản xuất hàng loạt và sản xuất theo dây chuyền, giảm tỷ lệ hàng lỗi hàng năm… Xác định lĩnh vực hoạt động của mình là trong ngành CNPT nên Technokom luôn nỗ lực trở thành mắt xích tốt, là đối tác tin cậy của các công ty, tập đoàn xuyên quốc gia trong chuỗi sản xuất cung ứng toàn cầu, mang lại lợi ích cho đối tác, khách hàng, góp phần phát triển ngành CNPT nói riêng, ngành công nghiệp Việt Nam nói chung.


Là người có thời gian dài làm việc với đối tác Nhật Bản, ông vui lòng chia sẻ một vài kinh nghiệm. Ông đánh giá thế nào về tiềm năng hợp tác giữa Việt Nam - Nhật Bản trong lĩnh vực CNPT?


Đối tác Nhật rất kỹ tính, họ yêu cầu cao về chất lượng sản phẩm, thời gian giao hàng, giá thành sản phẩm hợp lý, điều kiện sản xuất an toàn, bố trí sắp xếp nhà máy khoa học, sạch sẽ, ngăn nắp, gọn gàng theo tiêu chuẩn “3S”. Họ làm việc theo nguyên tắc 3 hiện “Hiện trường, Hiện trạng, Hiện vật”. Trước khi quyết định lựa chọn nhà cung cấp, lãnh đạo cao nhất của công ty Nhật Bản sẽ đến tận nơi sản xuất của đối tác để xem xét, cầm thực tế sản phẩm, xem cách vận hành sản xuất sau đó mới đi đến quyết định hợp tác. Tuy nhiên, đối tác Nhật có độ tin cậy cao, văn hóa kinh doanh của người Nhật là bền vững và chia sẻ, họ sẵn sàng hỗ trợ đối tác cùng giải quyết công việc... Vì vậy, muốn hợp tác với đối tác Nhật Bản doanh nghiệp Việt Nam phải đáp ứng được những tiêu chí đó.


Hợp tác Việt Nam - Nhật Bản trong lĩnh vực CNPT là mối quan hệ có tiềm năng mang lại lợi ích cho cả hai phía. Nhật Bản có lợi thế về công nghệ, có kinh nghiệm sản xuất, nhưng họ gặp khó khăn về thị trường, nguồn nhân lực khan hiếm, chi phí nhân công cao…, tham gia vào ngành mà Nhật Bản hạn chế Việt Nam lại có ưu thế về giá, nguồn nhân lực dồi dào, chi phí nhân công rẻ, khi đầu tư ở Việt Nam nhu cầu cho thị trường Việt Nam khá lớn, đây chính là cơ hội hợp tác cho doanh nghiệp hai nước. Tiềm năng có nhiều nhưng để đi đến ký kết hợp tác hai bên phải tìm cách xóa dần sự khác biệt trong văn hóa kinh doanh, doanh nghiệp Việt Nam cần cố gắng xây dựng doanh nghiệp đáp ứng tiêu chí mà doanh nghiệp Nhật Bản đưa ra.


Trước làn sóng các doanh nghiệp Nhật chuyển hướng đầu tư sang Việt Nam thay vì đầu tư tại thị trường Trung Quốc, Technokom đã có những chiến lược gì, thưa ông?


Việt Nam được xếp vào top đầu trong số các điểm đến đầu tư tốt nhất đối với Nhật Bản. Các nhân tố như nguồn nhân lực, giá thành sản xuất, sự thân thiết, gần gũi về lối sống, nếp nghĩ của người Việt và người Nhật… cho thấy thị trường đầu tư Việt Nam đều vượt trội. Technokom mong muốn tìm kiếm những khách hàng ngoài ngành xe máy, tỷ lệ sản phẩm của Technokom phục vụ cho ngành công nghiệp xe máy khá lớn, chúng tôi muốn giảm tỷ lệ ấy bằng cách mở rộng các khách hàng ở lĩnh vực khác. Mục tiêu của chúng tôi là tìm kiếm đối tác liên doanh để có thể sản xuất được những sản phẩm đó tại Việt Nam.