Nhựa Tiền Phong- Sekisui (Nhật Bản): Hợp tác để cùng nhau phát triển

10:45:53 | 16/6/2015

Đó là khẳng định của ông Trần Bá Phúc – Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Nhựa Tiền Phong trong cuộc trao đổi với Tạp chí Vietnam Business Forum nhân sự kiện “Diễn đàn Kinh tế Việt Nam – Nhật Bản”. Ông Trần Bá Phúc chia sẻ: “Đón làn sóng đầu tư từ các đối tác Nhật Bản, Công ty Cổ phần Nhựa Thiếu niên Tiền Phong (Nhựa Tiền Phong) đã tìm cho mình một đối tác tin cậy là Tập đoàn Sekisui Chemical Co. LTD (với hơn 60 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực sản xuất nhựa tại Nhật Bản). Mối quan hệ hợp tác kinh tế này là cơ hội mới để Nhựa Tiền Phong mở rộng liên doanh, liên kết, xúc tiến đầu tư, phát triển thị trường, sản phẩm sang các nước khu vực, hai bên sẽ cùng sản xuất và tiêu thụ các sản phẩm ống và phụ tùng nhựa cho khu vực châu Á”. Nguyệt Thắm thực hiện.

Thưa ông, mối quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa Công ty Cổ phần Nhựa Thiếu niên Tiền Phong và Tập đoàn Sekisui Chemical Co. LTD (Nhật Bản) đã phát triển được hơn 3 năm. Xin ông vui lòng chia sẻ sâu hơn về mối quan hệ hợp tác này? Lý do nào khiến Nhựa Tiền Phong chọn Sekisui Chemical làm đối tác để tăng năng lực sản xuất?

Mối quan hệ hợp tác giữa Nhựa Tiền Phong và Sekisui Chemical đã phát triển được hơn 3 năm, được tiếp nối từ mối quan hệ hợp tác với Tập đoàn Mitsubishi Plastic từ năm 2007. Sekisui Chemical Co. LTD hiện là nhà sản xuất lớn nhất Nhật Bản cung cấp các sản phẩm vật liệu xây dựng bằng nhựa cho các lĩnh vực xây dựng cơ sở hạ tầng. Thế mạnh của Sekisui là công nghệ tiên tiến kỹ thuật hiện đại, tạo ra sản phẩm chất lượng cao, đa dạng về chủng loại và thuận tiện khi sử dụng, trong các hệ thống thoát nước và xử lý nước thải.

Theo hợp đồng đã ký kết, Sekisui và Nhựa Tiền Phong sẽ hợp tác với nhau trong việc sản xuất và bán các sản phẩm của Sekisui như hố ga và hộp kiểm tra bằng nhựa PVC (các sản phẩm này Nhựa Tiền Phong chưa sản xuất) cho các dự án ODA của Nhật Bản và các dự án khác ở Việt Nam cũng như các dự án ở khu vực Châu Á. Theo đó, Sekisui sẽ chuyển giao cho Nhựa Tiền Phong các khuôn mẫu và các thiết bị cần thiết để sản xuất các sản phẩm trên; hỗ trợ cho Nhựa Tiền Phong trong việc sản xuất các sản phẩm này; cung cấp các vấn đề liên quan đến bằng sáng chế, công nghệ và nhãn hiệu sản phẩm; chia sẻ các thông tin liên quan đến sản phẩm. Trên cơ sở đó, Nhựa Tiền Phong sẽ sản xuất và tiêu thụ các sản phẩm của Sekisui; sử dụng nhãn hiệu, chia sẻ thông tin với Sekisui về các sản phẩm này. Hai bên cũng thỏa thuận, nếu số lượng bán hàng hoặc dự kiến bán hàng tăng lên khoảng 300 triệu Yên Nhật (tương đương 3 triệu USD) thì hai bên sẽ bàn bạc để thành lập công ty liên doanh sản xuất các sản phẩm này tại Việt Nam.

Sự hợp tác này có ý nghĩa như thế nào trong chiến lược sản phẩm, chiến lược thị trường của Nhựa Tiền Phong trong tương lai, thưa ông?

Nhựa Tiền Phong là thương hiệu mạnh ở Việt Nam với các chi nhánh trải dài ba miền Bắc, Trung, Nam. Với bề dày lịch sử hơn 55 năm, cùng chất lượng sản phẩm vượt trội, Nhựa Tiền Phong đã vinh dự nhận được hàng chục giải thưởng trong nước và quốc tế như: Cúp vàng Giải thưởng Chất lượng quốc gia; Giải thưởng Chất lượng châu Á - Thái Bình Dương; Giải thưởng Sao Vàng đất Việt; Top 20 Thương hiệu nổi tiếng ASEAN; Top 10 Nhãn hiệu nổi tiếng Việt Nam; Top 10 Sản phẩm, dịch vụ Vàng thời hội nhập; Top 10 Sản phẩm Vàng thương hiệu Việt; Top 1000 Doanh nghiệp nộp thuế thu nhập doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam, Huy chương Vàng tại Hội chợ Quốc tế hàng công nghiệp và Thương mại Việt Nam hàng năm và được người tiêu dùng bình chọn “Hàng Việt Nam chất lượng cao”... Đặc biệt, Nhựa Tiền Phong còn được Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới; được vinh dự nhận Huân chương Độc lập hạng Nhì, hạng Ba; Cờ Thi đua của Chính phủ và nhiều Bằng khen của Bộ Công Thương...


Từ những nền tảng vững chắc đó, khi hợp tác với Sekisui, Nhựa Tiền Phong sẽ học được trình độ, công nghệ sản xuất, kinh nghiệm quản trị doanh nghiệp tiên tiến, đặc biệt là kinh nghiệm sản xuất và phân phối sản phẩm hiện tại của đối tác trong lĩnh vực xây dựng cơ bản và các công trình xây dựng cao cấp tại Việt Nam. Đây là mối quan hệ hợp tác quan trọng, đánh dấu bước phát triển mới trong chiến lược hợp tác kinh doanh với nước ngoài của Nhựa Tiền Phong. Hai bên sẽ cùng nghiên cứu tạo ra các sản phẩm ống và phụ tùng nhựa phù hợp cho nhiều mục đích sử dụng không những ở Việt Nam mà còn cho khu vực châu Á, mở ra nhiều cơ hội đưa Nhựa Tiền Phong phát triển nhanh, bền vững, hiệu quả cao.

Xin ông chia sẻ một vài kinh nghiệm hợp tác với đối tác Nhật Bản? Ông nhận định thế nào về tiềm năng hợp tác giữa Việt Nam - Nhật Bản trong ngành nhựa? Thời gian tới, Nhựa Tiền Phong sẽ triển khai các kế hoạch hoạt động cụ thể nào nhằm thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ với đối tác và thị trường Nhật Bản?

Theo tôi, đối tác Nhật rất nghiêm túc và có ý thức trách nhiệm cao trong công việc, họ sẵn sàng dành hết thời gian để hoàn thành những nhiệm vụ và mục tiêu được giao phó. Ở họ có một tinh thần đoàn kết và chia sẻ khó khăn. Đặc điểm nổi bật của doanh nhân Nhật Bản là giữ chữ tín, giữ lời hứa dù là những việc nhỏ nhất. Đặc biệt, họ coi trọng ấn tượng trong buổi gặp đầu tiên hay trong lần giao dịch đầu tiên. Họ rất khắt khe trong việc kiểm soát qui trình kiểm tra chất lượng sản phẩm, luôn yêu cầu đưa đến tận nơi sản xuất để tận mắt chứng kiến cách tổ chức, năng lực sản xuất của đối tác. Nhưng khi đã đạt được sự tin tưởng thì Nhật Bản lại nổi tiếng là đối tác ổn định và trung thành. Đây cũng là thách thức và cơ hội để hợp tác lâu dài cho các doanh nghiệp Việt Nam.

Hiện nay, nhu cầu nhập khẩu các sản phẩm nhựa tại thị trường Nhật Bản ngày càng tăng cao, do vậy, Nhật Bản là thị trường tiềm năng cho các doanh nghiệp ngành nhựa Việt Nam. Năm 2014, do chi phí nhân công ở Trung Quốc tăng và do bất ổn chính trị giữa Nhật Bản và Trung Quốc, các doanh nghiệp Nhật có xu hướng chuyển dịch các nhà máy, các đơn hàng từ Trung Quốc sang Việt Nam. Đây cũng sẽ là cơ hội rất lớn cho doanh nghiệp nhựa Việt Nam. Đón bắt cơ hội này, thời gian tới Nhựa Tiền Phong sẽ hoàn thiện các sản phẩm hộp kiểm soát, hố ga bằng nhựa PVC mang thương hiệu Nhựa Tiền Phong – Sekisui để giới thiệu tại thị trường Việt Nam, Nhật Bản và các thị trường khác trên thế giới. Hoàn thiện việc sản xuất các loại ống và phụ tùng nhựa PVC, HDPE theo tiêu chuẩn JIS của Nhật Bản để cung cấp cho thị trường Nhật Bản và các dự án ODA của Nhật Bản không chỉ ở Việt Nam mà còn ở các nước khu vực Châu Á – Thái Bình Dương.

Nhân sự kiện Diễn đàn kinh tế Việt Nam – Nhật Bản diễn ra tại Hà Nội, Nhựa Tiền Phong sẽ có những sản phẩm mới nào muốn giới thiệu với đối tác Nhật Bản?

Nhựa Tiền Phong sẽ giới thiệu các sản phẩm hộp kiểm soát, hố ga bằng nhựa PVC mang thương hiệu chung của Nhựa Tiền Phong – Sekisui, các loại ống và phụ tùng nhựa PVC, HDPE theo tiêu chuẩn JIS của Nhật Bản, ống HDPE cỡ to nhất là DN2000 (là ống có đường kính lớn nhất Châu Á được sản xuất trên dây chuyền đồng bộ của Châu Âu để sử dụng cho hệ thống cấp, thoát nước), ống HDPE 2 lớp gân sóng đến cỡ to nhất là DN800 theo công nghệ của Châu Âu để sử dụng cho hệ thống nước thô, nước thải. Các sản phẩm này không những phục vụ cho các dự án ODA của Nhật Bản ở Việt Nam (Nhật Bản là nước có vốn tài trợ ODA lớn nhất cho Việt Nam), mà còn phục vụ cho tất cả các dự án có sử dụng ống và phụ tùng nhựa ở Việt Nam và các nước khu vực Châu Á – Thái Bình Dương.