14:03:25 | 4/8/2015
Tuy hoạt động chưa đầy 2 năm nhưng Hiệp hội doanh nghiệp Hà Nam dần trở thành “mái nhà chung” của doanh nghiệp và đang phát huy tốt vai trò cầu nối giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp, doanh nghiệp và chính quyền. Tạp chí Vietnam Business Forum đã có cuộc phỏng vấn ông Đinh Văn Hồng - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Hà Nam, Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH Thi Sơn. Duy Bình thực hiện.
Ông đánh giá thế nào về tình hình phát triển của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Hà Nam trong giai đoạn hiện nay?
Trên địa bàn Hà Nam hiện có 4.350 doanh nghiệp (bao gồm cả các chi nhánh, văn phòng đại diện) đang hoạt động. Các doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn tỉnh có nhiều cơ hội cũng như các thách thức đan xen.
Về cơ hội, quyết sách của tỉnh Hà Nam là phát triển kinh tế, xây dựng tỉnh Hà Nam hiện đại là mục tiêu số một của các cấp uỷ, chính quyền. Để hoàn thành mục tiêu trên, tỉnh xác định vai trò quan trọng của cộng đồng doanh nghiệp, đồng hành, tháo gỡ các khó khăn trong các hoạt động hàng ngày của doanh nghiệp.
Hà Nam có vị trí địa chính trị rất thuận lợi là của ngõ phía Nam Thủ đô Hà Nội, đây là thị trường rộng lớn để các doanh nghiệp tiêu thụ dịch vụ, sản phẩm, đặc biệt là các sản phẩm truyền thống như: vật liệu xây dựng (VLXD), dệt may, sản phẩm của các làng nghề truyền thống. Hà Nam với thủ tục hành chính thông thoáng, lợi thế về chi phí đi lại, tiền thuê đất, giá nhân công thấp nên rất hấp dẫn các nhà đầu tư từ Thủ đô Hà Nội.
Hà Nam còn có hệ thống giao thông thủy, bộ thuận tiện, đồng bộ nối liền các tỉnh đồng bằng sông Hồng, Trung du Bắc Bộ, nối liền với các cảng của Quảng Ninh và Hải Phòng nên sản phẩm của tỉnh Hà Nam vận chuyển bằng đường thuỷ đã mang lại nhiều lợi thế cạnh tranh.

Hà Nam có vùng nguyên liệu đá làm VLXD, đặc biệt là đá vôi chất lượng cao, trữ lượng lớn để phát triển công nghệ xi măng, công nghệ vôi và các hoá phẩm khác từ gốc đá vôi. Sản phẩm vôi của Hà Nam là thương hiệu nổi tiếng ở các thị trường Đài Loan, Malaysia, Ấn Độ...
Tuy nhiên, các doanh nghiệp Hà Nam nói riêng cũng như doanh nghiệp Việt Nam nói chung còn có nhiều điểm yếu nếu không thay đổi nhanh chóng thì nguy cơ thị trường nội địa sẽ rơi vào các doanh nghiệp nước ngoài. Cụ thể: Phần lớn các doanh nghiệp chưa đặt được mục tiêu cho doanh nghiệp mình là gì, chưa định vị công ty và sản phẩm của mình như thế nào trên thị trường. Điều này đúng với thực tế hiện nay là sản phẩm, dịch vụ của các doanh nghiệp thô sơ, giá trị thấp, hàm lượng công nghệ, kỹ thuật lạc hậu nên không đủ chi phí áp dụng quản trị hiện đại vào doanh nghiệp, chưa chú trọng việc nâng cao chất lượng sản phẩm để xây dựng thương hiệu một cách bền vững. Ngoài ra, các doanh nghiệp trên địa bàn chưa có tính liên kết, mạnh ai nấy làm, rất nhiều bất lợi trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế đang ngày càng diễn ra mạnh mẽ như hiện nay.
Những năm qua, Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Hà Nam đã có những hoạt động cụ thể nào nhằm hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp?
Hiệp hội doanh nghiệp đã tổ chức nhiều buổi làm việc với Tỉnh uỷ, UBND tỉnh đề xuất nhiều vấn đề từ hoạt động thực tiễn để môi trường kinh doanh ngày càng thuận lợi và minh bạch. Giúp đỡ các hội viên bằng các chương trình hợp tác kinh tế, tiêu thụ hàng hoá, sản phẩm và dịch vụ của nhau. Chăm lo “doanh trí”, kết nối doanh nhân với nhau bằng các hội thảo, đào tạo cao cấp, chương trình cà phê doanh nhân hàng tháng. Xây dựng thương hiệu, hình ảnh người doanh nhân trong xã hội bằng các chương trình từ thiện, giúp đỡ cộng đồng....
Trên cương vị Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Hà Nam, ông có gửi gắm điều gì tới các doanh nghiệp và đối tác nhân dịp Hà Nam tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư tại Thành phố Hồ Chí Minh?
Việc tỉnh Hà Nam tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư tại Thành phố Hồ Chí Minh đã được chuẩn bị kỹ lưỡng, chi tiết, đây là hội nghị xúc tiến đầu tư mang tầm cỡ quốc gia, một chiến dịch marketing đỉnh cao để quảng bá các thế mạnh cũng như sự thân thiện, cởi mở của con người và mảnh đất Hà Nam. Tôi hy vọng các tập đoàn, doanh nghiệp các tỉnh phía Nam và các doanh nghiệp là con em Hà Nam lấy Hà Nam là điểm xuất phát chinh phục thị trường phía Bắc.
|
Vài nét về Doanh nhân Đinh Văn Hồng Trước khi giữ cương vị Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Hà Nam, ông Đinh Văn Hồng là Chủ tịch Hội Doanh nghiệp trẻ tỉnh Hà Nam từ năm 2003 đến năm 2014, song song với hoạt động của Hội, ông còn tham gia quản trị và điều hành 3 doanh nghiệp, tạo việc làm cho 700 lao động. Khởi nghiệp từ năm 1994, đến năm 1997, ông Đinh Văn Hồng thành lập Công ty TNHH Thi Sơn hoạt động trong lĩnh vực sản xuất VLXD, xây dựng công trình: công nghiệp, dân dụng, giao thông, san lấp mặt bằng, vận tải hàng hoá bằng đường bộ và đường thủy nội địa...Công ty TNHH Thi Sơn và 2 doanh nghiệp khác do ông điều hành hoạt động trong các lĩnh vực sản xuất VLXD, cát nhân tạo, đầu tư hạ tầng khu đô thị, đầu tư Nhà máy sản xuất bao bì và Nhà máy bê tông đúc sẵn...Ông còn tham gia cổ phần ở nhiều doanh nghiệp và các doanh nghiệp của ông hoạt động trên nhiều địa bàn trong cả nước: Hà Nội, Thái Nguyên, Yên Bái, Quảng Ngãi, Sóc Trăng... |
từ ngày 18 – 19/12/2025
VCCI