10:06:19 | 19/8/2015
Đối mặt với không ít biến động trên thị trường thủy sản thời gian qua, Công ty TNHH MTV chế biến thủy hải sản xuất nhập khẩu Thiên Phú (Thien Phu Seafood) luôn năng động vượt khó đi lên, tự tin vươn lên trở thành một trong những doanh nghiệp xuất khẩu tôm hàng đầu Việt Nam; góp phần nâng tầm vị thế thương hiệu thủy sản Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Những năm gần đây, tình hình sản xuất và xuất khẩu thủy sản trong nước gặp nhiều khó khăn, nhất là đối với xuất khẩu tôm xuất phát từ ảnh hưởng biến động kinh tế; rào cản kỹ thuật do các nước nhập khẩu áp đặt; nguồn nguyên liệu trong nước thiếu hụt; giá cả vật tư đầu vào tăng cao... Trong bối cảnh đó, để vững vàng vượt qua sóng gió và giữ cho hoạt động của doanh nghiệp được ổn định và hiệu quả, Thien Phu Seafood đã luôn phát huy cao nhất tính nhạy bén, năng động và sáng tạo của mình. Tổng Giám đốc Hồ Thị Kiểng chia sẻ: "Những lúc gian nan, bản thân lãnh đạo Thien Phu Seafood luôn tìm ra hướng đi riêng phù hợp với năng lực của mình để có thể vượt qua mọi trở ngại. Đặc biệt chính trong bối cảnh khó khăn, việc tiết kiệm chi phí luôn là giải pháp hàng đầu của Thien Phu Seafood nhằm ổn định và phát triển sản xuất kinh doanh. Theo đó bên cạnh việc rà soát lại các khâu quản lý, chúng tôi cũng chú trọng cơ cấu, tổ chức lại sản xuất nhằm tiết giảm tối đa chi phí; tìm tòi nghiên cứu đổi mới công nghệ để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm; đồng thời nêu cao tinh thần đoàn kết nội bộ, thường xuyên quan tâm nâng cao chất lượng đời sống và có chính sách đãi ngộ cho CBCNV để người lao động ngày càng gắn kết hơn dưới mái nhà chung "Thien Phu Seafood".

Giám đốc Hồ Thị Kiểng nhận giải thưởng Chất lượng quốc gia
Thị trường càng khó khăn bao nhiêu thì Thien Phu Seafood lại càng chú trọng hơn đến vấn đề nâng cao chất lượng sản phẩm, nâng cao năng lực cạnh tranh bấy nhiêu, hướng tới gia tăng kim ngạch xuất khẩu và ngày càng khẳng định vị thế vững vàng trên thị trường. Hiện Thien Phu Seafood là một trong những doanh nghiệp thủy sản đi đầu trong việc cập nhật, ứng dụng các hệ thống quản lý chất lượng đáp ứng an toàn vệ sinh thực phẩm ở mức cao nhất như HACCP, BRC, ISO 9001:2000, GLOBAL GAP, chứng nhận xuất khẩu sản phẩm tôm đông lạnh vào thị trường châu Âu với code DL 502 cùng nhiều chứng nhận khác; đáp ứng đầy đủ các bộ tiêu chuẩn khó khăn nhất của các thị trường khắt khe nhất trên thế giới, giảm thiểu đến mức thấp nhất rủi ro về việc thay đổi yêu cầu của thị trường xuất khẩu. Bên cạnh nỗ lực nâng cao chất lượng sản phẩm, Thien Phu Seafood còn chú trọng đầu tư chiều sâu, đa dạng hóa sản phẩm, tập trung vào các mặt hàng giá trị gia tăng để nâng cao giá trị cho các sản phẩm xuất khẩu, mở ra đường thâm nhập hiệu quả vào những thị trường mới, đặc biệt là những thị trường khó tính. Hiện Công ty có 10 mặt hàng giá trị giá tăng đáp ứng hiệu quả nhu cầu thị trường và đang đầu tư xây dựng thêm nhà xưởng, lắp đặt máy móc trang thiết bị hiện đại để nghiên cứu, phát triển thêm các dòng sản phẩm mới có giá trị gia tăng cao.
Để chủ động được nguồn nguyên liệu sạch, đáp ứng qui mô sản xuất của nhà máy, Thien Phu Seafood đã triển khai mô hình nuôi tôm khép kín với chuỗi liên kết dọc từ sản xuất thức ăn, con giống, nuôi, chế biến cho đến tiêu thụ; đồng thời tăng cường liên kết với bà con nông dân mở rộng diện tích vùng nuôi tôm sạch. Tại các vùng nuôi này, Công ty thường xuyên theo dõi nghiêm ngặt nguồn gốc và chất lượng của tất cả các yếu tố đầu vào như con giống, thức ăn, thuốc, hóa chất. Bằng việc khép kín quy trình từ nuôi trồng đến sản xuất, chất lượng nguyên liệu và thủy sản chế biến của Thien Phu Seafood luôn ổn định, thị trường xuất khẩu được giữ vững. Cũng chính hướng đi riêng đầy sáng tạo này đã giúp Thien Phu Seafood vượt qua mọi khó khăn, biến động của thị trường và đứng vững cho đến thời điểm hiện nay. Với vùng nuôi nguyên liệu quy mô lớn được quy hoạch đồng bộ, nhà máy chế biến với dây chuyền sản xuất hiện đại của Thien Phu Seafood hoàn toàn có thể chủ động trong sản xuất và kinh doanh, đáp ứng hiệu quả các đơn hàng lớn và đảm bảo cung ứng sản phẩm cho nhiều thị trường cùng lúc.
Ngoài ra, nỗ lực vượt khó vươn lên của Thien Phu Seafood còn thể hiện rõ nét trong quá trình năng động vươn ra tìm kiếm, khai phá những thị trường mới giàu tiềm năng. Chính thức đi vào hoạt động năm 2006 - ngay thời điểm ngành thủy sản rơi vào giai đoạn vô cùng khó khăn, chính vì vậy bên cạnh nỗ lực nâng cao chất lượng sản phẩm, Thien Phu Seafood đã chủ động tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại, tham gia các hội chợ, triển lãm; nghiên cứu thị trường cũng như tìm đến các quốc gia có sản phẩm thủy sản chế biến tốt để học hỏi. Trước bối cảnh "cánh cổng" vào các thị trường xuất khẩu chính như Mỹ, EU…dần bị thu hẹp, Công ty cũng năng động tìm đường vươn ra những thị trường mới giàu tiềm năng nhưng chưa được nhiều doanh nghiệp tập trung khai phá lúc bấy giờ, điển hình là những thị trường khu vực châu Á như: Nhật Bản, Đài Loan, Hồng Kông, Hàn Quốc, Singapore … Hiện nay, khu vực châu Á chiếm 30% kim ngạch xuất khẩu của Thien Phu Seafood, bên cạnh thị trường xuất khẩu truyền thống là EU (chiếm 70%). Đây chính là hệ thống quan trọng để Thien Phu Seafood tiếp tục mở rộng sang chinh phục các thị trường mới giàu tiềm năng khác trong khu vực.
Năng động, sáng tạo vượt khó; kiên trì bám lấy mục tiêu Chất lượng - Uy tín, đến nay sản phẩm của Thien Phu Seafood đã hiện diện tại nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ; theo đó uy tín thương hiệu Thien Phu Seafood ngày càng được khẳng định và tỏa sáng, góp phần nâng cao vị thế thủy sản Việt Nam trên trường quốc tế. Đặc biệt trong hoàn cảnh khó khăn hiện nay của ngành thủy sản, Thien Phu Seafood vẫn đảm bảo đời sống vật chất tinh thần cho hơn 500 lao động đang làm việc tại đây với mức lương công nhân từ 4-6 triệu đồng/ người, lãnh đạo quản lý từ 10-15 triệu đồng/người. Quan trọng hơn, trong bất kỳ hoàn cảnh nào, Thien Phu Seafood vẫn luôn giữ trọn chữ Tín với các đối tác, khách hàng thông qua việc đảm bảo đúng chất lượng và tiến độ giao hàng theo cam kết trong hợp đồng cũng như đáp ứng hiệu quả các yêu cầu của khách hàng. Đây cũng chính là thành quả cao nhất mà Công ty đã đạt được, thể hiện sự cố gắng hết sức lớn lao trong chặng đường phát triển của Thien Phu Seafood.
Bên cạnh nỗ lực nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh, tạo công ăn việc làm và thu nhập ổn định cho người lao động, góp phần nâng cao kim ngạch xuất khẩu của tỉnh Bạc Liêu, Thien Phu Seafood còn là doanh nghiệp tiên phong, xông xáo tham gia các hoạt động an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh như: đóng góp Quỹ vì người nghèo, Quỹ đền ơn đáp nghĩa, ủng hộ đồng bào vùng thiên tai lũ lụt… Được biết trong năm 2014 vừa qua, tập thể người lao động Công ty đã đóng góp hơn 3,4 tỷ đồng cho hoạt động từ thiện. Với những nỗ lực không mệt mỏi cả trong hoạt động sản xuất kinh doanh lẫn công tác an sinh xã hội, Thien Phu Seafood vinh dự được UBND tỉnh Bạc Liêu trao tặng nhiều bằng khen, danh hiệu cao quý; được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen và giải Vàng Chất lượng Quốc gia năm 2013.
Về những dự định trong tương lai, Tổng Giám đốc Hồ Thị Kiểng cho biết, dự báo những năm tiếp theo, thị trường thủy sản xuất khẩu còn tiếp tục khó khăn và ẩn chứa nhiều rủi ro. Trong bối cảnh đó, hướng phát triển của Thien Phu Seafood là không đầu tư tràn lan, tiếp tục đầu tư theo chiều sâu, theo quy trình sản xuất khép kín từ thức ăn, con giống, nuôi trồng đến chế biến xuất khẩu; góp phần nâng cao giá trị gia tăng của sản phẩm. Bên cạnh việc giữ vững các thị trường truyền thống, Thien Phu Seafood cũng sẽ khai thông những thị trường mới giàu tiềm năng, một mặt là để giữ thế chủ động khi các thị trường truyền thống biến động; mặt khác là nhằm nâng cao kim ngạch xuất khẩu, gia tăng lợi nhuận, ổn định và cải thiện thu nhập cho người lao động.
Hàn Lương
từ ngày 18 – 19/12/2025
VCCI