09:20:49 | 24/9/2010
Lần đầu tiên được tổ chức ở Tp. Hồ Chí Minh nên triển lãm Quốc Tế Viet Nam ETE đã thu hút được sự quan tâm chú ý của các doanh nghiệp lớn trong ngành. Đây cũng là dịp các doanh nghiệp có cơ hội hợp tác và trao đổi lẫn nhau.
Ảnh: Dautu
Sàn giao dịch của doanh nghiệp ngành thiết bị điện
Cuối tháng 8 vừa qua, Viet Nam ETE đã diễn ra tại Trung tâm Triễn lãm và Hội chợ Tân Bình, Tp Hồ Chí Minh. Với sự góp mặt 200 gian hàng, của các thương hiệu lớn trong lĩnh vực công nghiệp và thiết bị điện như Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Tổng công ty Truyền tải Điện Quốc gia, Tổng công ty Thiết bị Điện, Công ty MICO, Tập đoàn quốc tế Kim Đỉnh, Công ty chế tạo Biến thế và vật liệu Điện Hà Nội, Công ty Thiết bị Điện Sài Gòn, Thibidi, Cáp điện Thịnh Phát,... và các đoàn doanh nghiệp nước ngoài như CSTC, KHR, Dong Hwa Entec, Lim Kim Hai, JSC Tyazhmash, Yamakk… Triển lãm này làn được xem là sàn giao dịch của các doanh nghiệp ngành điện, là nơi đàm phán ký kết những hợp đồng mua bán, tăng cường giao lưu, chuyển đổi công nghệ, học hỏi hợp tác giữa những nhà trưng bày với các chủ đầu tư, nhà cung cấp cũng như các đối tác tiềm năng khác.
Lĩnh vực trưng bày tại Vietnam ETE 2010 bao gồm công nghệ, thiết bị cho các nhà máy nhiệt điện, thủy điện, diezel, điện hạt nhân, thiết bị cho hệ thống truyền tải điện như máy biến áp, máy đo, máy chuyển nguồn, máy ngắt điện áp cao, thiết bị điều khiển và điều chỉnh. Đặc biệt, triển lãm chính là nơi tôn vinh công nghệ, thiết bị điện tiết kiệm năng lượng thông qua các gian hàng về năng lượng mặt trời, sức gió và các nguồn năng lượng mới, năng lượng tái tạo.
Tín hiệu xuất khẩu khả quan
Theo Tổng cục thống kê, nếu như năm 2009 do cuộc suy thoái kinh tế thế giới việc xuất khẩu dây cáp điện của Việt Nam chỉ đạt 885,1 triệu đô la Mỹ, giảm 11,61 % so vơi năm 2008. Nhưng những tháng đầu 2010 đến nay, xuất khẩu mặt hàng này có nhiều thuận lợi, đạt mức tăng trưởng kim ngạch khá cao.
Còn theo Bộ Công Thương, lũy kế 5 tháng đầu năm 2010, xuất khẩu dây và cáp điện cả nước đạt 487,83 triệu USD, tăng 100,6 % so với cùng kỳ năm 2009, đạt 40,7% kế hoạch xuất khẩu 1,2 tỷ USD trong năm 2010.
Theo TS Lê Thị Hồng Hải (Viện Nghiên cứu Chiến lược, Chính sách Công nghiệp Bộ Công Thương) cho biết, triễn lãm giúp các doanh nghiệp có cơ hội học hỏi kinh nghiệm của nhau để có thể tạo ra những sản phẩm vượt trội, tăng tính cạnh tranh.
Bà Hải dẫn chứng một số công ty đã mạnh dạn đổi mới và đã có những thành công nhất định, Công ty cổ phẩn cơ khí Điện Lực (PEC) thuộc Tập Đoàn Điện Lực Việt Nam (EVN) tăng cường nội địa hóa để nâng cao sức cạnh tranh, tham gia chương trình nội địa hóa phụ tùng, thiết bị Nhà máy nhiệt điện, thay thế thiết bị nhập khẩu, tự thiết kế dây chuyền công nghệ. Mạnh dạn đầu tư phát triển sản xuất, nhà xưởng, mua sắm các thiết bị hiện đại, phục vụ cho quá trình sản xuất, năng cao năng lực cạnh tranh là bài học từ Công ty Cổ phần chế tạo Thiết bị Điện Đông Anh (EEMC). Với Công ty CP dây và cáp điện Việt Nam (CADIVI) thì dựa vào 3 tiêu chuẩn: Chữ tín, chất xám và cơ hội. Bảo đảm chữ tín với khách hàng, người tiêu dùng, nhà cung cấp, đối thủ cạnh tranh. Mỗi sản phẩm của Cadivi đưa ra thị trường đều là sản phẩm kết tinh từ một quá trình tìm tòi nghiên cứu, nên luôn được khách hàng đánh giá cao...