Cuối tháng 7 vừa qua, Ban lãnh đạo cùng tập thể người lao động Công ty CP Chăn nuôi C.P. Việt Nam hân hoan đón nhận niềm vui lớn khi Nhà máy Thức ăn chăn nuôi C.P. Bình Dương vinh dự nhận giải thưởng "Thương hiệu vàng nông nghiệp" Việt Nam năm 2017. Đây là năm thứ 2 liên tiếp C.P. Việt Nam được nhận giải thưởng này. Để tìm hiểu kỹ hơn về hoạt động của doanh nghiệp điển hình này, chúng tôi đã có cuộc trao đổi ngắn với ông Boonlap Watcharawanitchakul - Phó Tổng giám đốc Cấp cao phụ trách Ngành kinh doanh Thức ăn thủy sản, Công ty Cổ phần Chăn nuôi C.P. Việt Nam. Hoàng Lâm thực hiện.
Kế thừa nền tảng vững chắc từ Tập đoàn C.P. Thái Lan, hơn 20 năm đầu tư vào Việt Nam, Công ty Cổ Phần Chăn nuôi C.P. Việt Nam đã có những nỗ lực và đóng góp đáng ghi nhận nào?
Công ty C.P. Việt Nam là một thành viên của C.P. Group (Charoen Pokphand Group). Tập đoàn C.P. được thành lập năm 1925 tại Bangkok, Thái Lan và hiện đã phát triển trở thành một trong những tập đoàn sản xuất kinh doanh đa ngành nghề mạnh nhất của Thái Lan trong lĩnh vực công - nông nghiệp và chế biến thực phẩm.
C.P. Group bắt đầu vào Việt Nam năm 1993 với văn phòng đại diện tại Tp.HCM. Năm 1993 Công ty TNHH Chăn Nuôi C.P. Việt Nam chính thức thành lập (trụ sở chính tại KCN Biên Hòa 2, Tp. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) và năm 2011 đổi tên thành Công ty CP Chăn nuôi C.P. Việt Nam. C.P. Việt Nam chuyên sản xuất kinh doanh trong lĩnh vực Công - Nông nghiệp liên hoàn theo mô hình Thức ăn chăn nuôi - Trang trại - Thực phẩm (Feed - Farm - Food). Trong 24 năm hoạt động tại Việt Nam, chúng tôi đặc biệt chú trọng đến việc áp dụng các hệ thống tiêu chuẩn và công nghệ hiện đại vào thực tiễn sản xuất tại Việt Nam.
Trên cơ sở xác định rõ "chất lượng sản phẩm tốt là nền tảng cho sự tồn tại và phát triển" nên mọi nguồn nguyên liệu cho sản xuất thức ăn của C.P. Việt Nam đều truy xuất được nguồn gốc, kiểm tra chất lượng đầu vào cũng như kiểm soát chặt chẽ tồn dư chất cấm trước khi đưa vào sản xuất. Hiện C.P. Việt Nam có 9 nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi và thủy sản tại các tỉnh, thành: Đồng Nai, Bình Dương, Tiền Giang, Cần Thơ, Bến Tre, Đắk Lắk, Hà Nội, Hải Dương; chuyên sản xuất các sản phẩm thức ăn chăn nuôi gia súc, thức ăn gia cầm và thức ăn thủy sản.
Riêng Nhà máy Thức ăn chăn nuôi C.P. tại Tp.Cần Thơ chuyên sản xuất thức ăn cho cá, cung cấp cho khu vực ĐBSCL và cả nước. Chúng tôi vui mừng và tự hào vì trong thành quả phát triển ngành nông nghiệp - thủy sản của Việt Nam nói chung, Tp.Cần Thơ nói riêng có phần đóng góp của mình, giúp phát triển nền nông nghiệp nước nhà ngày càng chuyên nghiệp, hiện đại, giải quyết công ăn việc làm và nâng cao thu nhập cho người dân địa phương. Trong toàn bộ quá trình hoạt động, chúng tôi luôn chú trọng gắn hoạt động sản xuất kinh doanh với bảo vệ môi trường và trách nhiệm xã hội; gìn giữ môi trường sống bền vững và quan tâm phát triển cộng đồng dân cư. Đây chính là mối quan tâm hàng đầu của mọi thành viên C.P. Việt Nam, từ các vị lãnh đạo cấp cao cho đến tất cả các anh chị em công nhân trong nhà máy.
Bên cạnh việc chú trọng phát triển chất lượng thức ăn và con giống, vấn đề đột phá về công nghệ kỹ thuật được C.P. Việt Nam quan tâm đầu tư ra sao nhằm mang lại hiệu quả cao hơn nữa cho khách hàng và bà con nuôi tôm, cá?
Từ khi đi vào hoạt động đến nay, C.P. Việt Nam luôn dành ưu tiên hàng đầu cho đầu tư phát triển những đột phá về công nghệ kỹ thuật, đặc biệt là trong điều kiện biến đổi khí hậu ảnh hưởng ngày càng rõ nét tới việc nuôi trồng thủy sản như hiện nay.

Một trong những dấu ấn lớn của C.P.Việt Nam đó chính là việc chuyển giao thành công mô hình nuôi tôm mới CPF Combine Program bao gồm: CPF-Green House, CPF-Turbo Program và Chương trình 3 C (chương trình nuôi tôm 3 sạch là tôm giống sạch, nước sạch và đáy ao sạch) mang lại thành công cho người nuôi tôm, phòng chống và ngăn ngừa được các dịch bệnh, đặc biệt là EMS đã gây ra thiệt hại nặng nề cho các nước sản xuất tôm trên thế giới.
Kế thừa và phát huy thành quả từ chương trình phát triển nuôi tôm, ngành thức ăn nuôi cá cũng đang áp dụng và mở rộng chương trình CPF Turbo Program với mục tiêu mang lại sản phẩm tốt, an toàn thực phẩm và truy xuất được nguồn gốc rõ ràng và giá thành cạnh tranh. Chương trình đang mang lại những kết quả ban đầu hết sức ấn tượng.
Trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng khốc liệt trên thị trường chăn nuôi Việt nam thời kỳ hội nhập kinh tế quốc tế, ông có thể bật mí C.P. Việt Nam đã nỗ lực như thế nào để gìn giữ và phát triển thương hiệu của mình?
C.P. Việt Nam phát triển sản xuất kinh doanh dựa trên giá trị cốt lõi của Công ty là "3 lợi ích": Lợi ích cho đất nước - Lợi ích cho nhân dân - Lợi ích cho Công ty. Hoạt động của C.P. Việt Nam không chỉ góp phần cung cấp cho thị trường các sản phẩm chất lượng cao, được sản xuất theo quy trình bền vững, đạt các tiêu chuẩn về quản lý, truy xuất nguồn gốc, an tòan… của các tổ chức trong nước và quốc tế mà điều quan trọng hơn cả là chúng tôi mang đến các giải pháp về nuôi trồng, qua đó giúp người chăn nuôi tiết giảm chi phí, nâng cao lợi nhuận và phát triển bền vững.
Thương hiệu mà C.P. Việt Nam có được ngày hôm nay bắt nguồn từ lịch sử kinh doanh của Tập đoàn C.P., từ lịch sử hơn 20 năm phát triển tại Việt Nam và từ kết quả kinh doanh ngắn hạn cũng như dài hạn của chúng tôi. Tôi nghĩ hiệu quả kinh doanh và uy tín thương hiệu của doanh nghiệp chỉ có được khi các đối tác của mình làm ăn hiệu quả. Chính vì vậy chúng tôi luôn nỗ lực không ngừng cải tiến, nâng cao hiệu suất để gia tăng năng lực cạnh tranh bởi đây là nhu cầu của thị trường, của đối tác.
Định hướng phát triển của Công ty C.P. Việt Nam tại Tp.Cần Thơ trong thời gian tới?
Tại Nhà máy Thức ăn chăn nuôi C.P. tại Tp.Cần Thơ, chúng tôi vừa mới hoàn thành công việc cải tiến trong tháng 6 vừa rồi với những công nghệ mới và hiện đại, qua đó làm cho viên thức ăn có chất lượng tốt và ổn định hơn. Ngoài ra chúng tôi cũng thường xuyên cập nhật thông tin từ thị trường, từ thực tế quá trình chăn nuôi để thường xuyên điều chỉnh, nâng cấp máy móc cũng như nâng cao năng lực sản xuất.
Định hướng trong 2 - 3 năm tới, ưu tiên hàng đầu của chúng tôi là áp dụng chương trình nuôi cải tiến kỹ thuật đồng thời với việc theo dõi chất lượng các mô hình trình diễn, mở rộng chương trình để qua đó giúp khách hàng tiết giảm chi phí, nâng cao lợi nhuận.
Chúng tôi hoạt động tại Tp.Cần Thơ cũng đã lâu nên có nhiều cơ hội hợp tác với các Sở, Ban ngành, chính quyền địa phương. Mỗi dịp tổ chức sự kiện lớn của Công ty như Chương trình Hành Trình Đỏ, Ngày hội gia đình C.P. Việt Nam, Ngày hội việc làm… đều có sự tham gia của Quý lãnh đạo Tp.Cần Thơ. Đặc biệt chính quyền Thành phố luôn nỗ lực đồng hành sẻ chia và tích cực hợp tác để giải quyết những khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Chính tinh thần cầu thị của lãnh đạo Thành phố cũng đã phần nào cho thấy môi trường đầu tư kinh doanh tại Cần Thơ đã và đang được cải thiện rất tốt, rất được lòng doanh nghiệp và nhà đầu tư.
Xét ở góc độ cá nhân, tôi cho rằng hội nhập kinh tế là cơ hội rất tốt để cộng đồng doanh nghiệp, người chăn nuôi Việt Nam nói chung, Tp.Cần Thơ nói riêng mở thị trường cũng như có nhiều cơ hội học hỏi để nâng cao năng lực sản xuất, nâng cao chất lượng và hạ giá thành sản phẩm. Tuy nhiên đi kèm cơ hội là không ít thách thức, rủi ro nếu doanh nghiệp, người chăn nuôi không đổi mới công nghệ và cải tiến kịp thời. Chính vì vậy người chăn nuôi, người kinh doanh, các đại lý cần chuẩn bị tốt về mọi mặt để cạnh tranh hiệu quả hơn.
Ông Boonlap Watcharawanitchakul
|