NASU: Gắn lợi ích doanh nghiệp với người trồng mía

15:20:20 | 2/2/2018

Hai thập niên có mặt trên địa bàn (tiền thân là Công ty liên doanh mía đường Nghệ An Tate & Lyle thành lập ngày 3/2/1996), Công ty TNHH Mía đường Nghệ An (NASU) đã đầu tư hàng chục tỷ đồng mỗi năm, trong đó hỗ trợ không hoàn lại nhiều tỷ đồng cho người trồng mía. Dù đang đứng trước không ít thách thức do việc chưa bố trí đủ vùng nguyên liệu theo quy hoạch (thiếu 4.500 ha/18.500 ha), bị cạnh tranh bởi các loại cây có múi và sức ép từ quá trình hội nhập song NASU đã nỗ lực đẩy mạnh ứng dụng công nghệ hiện đại vào sản xuất, đảm bảo lợi ích cho người trồng mía để duy trì sản xuất 100 nghìn tấn đường/năm. Tạp chí Vietnam Business Forum có cuộc trao đổi với ông Ngô Vân Tú, Tổng giám đốc NASU. Ngô Khuyến thực hiện.

Sau 5 năm chính thức chuyển đổi chủ sở hữu từ Tập đoàn Tate & Lyle (Vương quốc Anh) sang Tập đoàn TH (ngày 9/11/2012) với mô hình mới, nhận diện thương hiệu mới, NASU đã đạt được kết quả nào?

Từ khi chuyển đổi với tên gọi mới: Công ty TNHH Mía đường Nghệ An (NASU) và nhận diện thương hiệu mới của sản phẩm đường: Natural Sugar, các khách hàng mua đường truyền thống vẫn được duy trì. Ngoài ra, nhờ cơ chế bán hàng ổn định, chất lượng sản phẩm tốt nên NASU đã phát triển thêm nhiều khách hàng mới như: Sữa tươi sạch TH, Modalez Kinh Đô… Công ty cũng duy trì, kế thừa các chính sách phát triển vùng nguyên liệu như: Hỗ trợ không hoàn lại tiền trồng mía sạch bệnh chồi cỏ, khai hoang chuyển đổi đất từ cây ăn quả, cây công nghiệp, đất trồng lúa kém hiệu quả sang trồng mía; cho nông dân vay tiền với lãi suất ưu đãi; minh bạch trong kiểm tra chất lượng mía nhập về nhà máy bằng hệ thống tia hồng ngoại (NIR); trả tiền cho nông dân sau khi nhập mía về nhà máy trong 48 giờ… Nhờ đó, chất lượng mía từng bước được cải thiện, độ đường bình quân hàng năm trên 11CCS, hiệu quả sản xuất kinh doanh tốt hơn. Từ năm 2016, Công ty đã xây dựng đưa hệ thống phát điện từ bã mía với công suất 4mw/h, cung cấp khoảng 7.500 MW/năm lên lưới điện quốc gia. Sự phát triển đó đã tiếp tục đánh thức tiềm năng đất đai, thúc đẩy kinh tế - xã hội các xã vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn miền tây Nghệ An phát triển. Bên cạnh đó, Công ty đã thực hiện nhiều chương trình hỗ trợ cộng đồng như: Xây nhà đại đoàn kết, cung cấp cặp sách và đồ dùng cho học sinh trong chương trình “NASU vì tương lai”, Tết vì người nghèo…




Để giữ ổn định vùng nguyên liệu và đảm bảo đời sống cho người nông dân trồng mía, trong thời gian qua, NASU đã thực hiện những giải pháp nào?

Để ổn định và phát triển vùng nguyên liệu, Công ty đã xây dựng và triển khai Dự án “Cải thiện, nâng cao năng suất chất lượng mía Công ty TNHH Mía đường Nghệ An giai đoạn 2015-2020”.

Theo đó, NASU đã đẩy mạnh tái cấu trúc tổ chức để tập trung nguồn lực cho nghiên cứu, chuyển giao công nghệ, áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật phù hợp với tập quán canh tác của nông dân. NASU đã thành lập Bộ phận nghiên cứu và phát triển (R&D), có nhiệm vụ nhập nội, khảo nghiệm các giống mía mới, xây dựng các chương trình lai tạo giống mía trong vùng nguyên liệu và tìm ra các phương pháp phòng trừ sâu bệnh hữu hiệu, đảm bảo an toàn cho “3 bên”: Môi trường, cây trồng và người lao động. Bộ phận Khuyến nông với mục đích triển khai chính sách phát triển đến người nông dân nhanh nhất, hiệu quả nhất. Đội ngũ cán bộ giàu kinh nghiệm sẽ trực tiếp xuống tận đồng ruộng tư vấn, hướng dẫn bà con áp dụng các biện pháp kỹ thuật trồng, chăm sóc, sử dụng thuốc bảo vệ thực vật nhằm tăng năng suất, chất lượng của cây trồng. NASU cũng mở rộng vùng nguyên liệu tại các huyện Quỳnh Lưu, Yên Thành, Diễn Châu để tận dụng nguồn đất sản xuất lúa một vụ kém hiệu quả sang trồng mía. Bộ phận Cung ứng mía bố trí tu sửa nâng cấp đường nguyên liệu gắn với đường dân sinh, nâng cấp hệ thống tổng đài để tin nhắn tự động gửi đến số điện thoại nông dân về ngày sẽ cấp mía, số tấn thu hoạch; đảm bảo mía về nhà máy tươi sạch, tránh hao hụt về chất lượng mía.

Ngoài thu mua giá mía cơ bản cho những chuyến mía có độ đường tối thiểu trên 9CCS, NASU cũng áp dụng chính sách tăng giá cho những chuyến mía có chữ đường cao để kích cầu.

Trong quá trình sản xuất, nếu giá đường trên thị trường tăng so với giá đường tính toán đầu vụ ép, Công ty đã áp dụng chính sách tăng giá mía thêm so với giá thu mua mía đầu vụ. Năm 2016, Công ty tăng giá 60.000 đồng/tấn, sự tăng giá mía này hồi tố cho cả số mía được nhập về trước thời điểm tăng giá, từ đầu vụ ép. Công ty còn trực tiếp tạo công ăn việc làm cho hơn 20.000 hộ nông dân.

Theo lộ trình thực hiện cam kết hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA), từ ngày 01/01/2018, sẽ bỏ hạn ngạch thuế quan nội khối với sản phẩm đường nhập khẩu từ các nước ASEAN, tạo sức ép lớn cho ngành mía đường trong nước. Để đối mặt với thách thức to lớn này, NASU đã chuẩn bị hành trang nào?

Để chủ động hội nhập, NASU sẽ thực hiện 4 nội dung chính:

Một là, gia tăng lợi nhuận cho người trồng mía thông qua đầu tư giống mía mới có năng suất cao, khả năng kháng sâu bệnh; tăng cường tập huấn chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật mới; hướng dẫn nông dân bón phân đúng chủng loại, nhu cầu trên cơ sở phân tích đất trồng mía; ứng dụng các loại máy móc hiện đại để tăng năng suất, hạ giá thành sản phẩm, xây dựng cơ chế thu mua mía nguyên liệu phù hợp để nông dân trồng mía có lãi.

Hai là, sản xuất sản phẩm có chất lượng tốt nhất với dịch vụ hoàn hảo cho khách hàng. Công ty không ngừng cải tiến, duy trì áp dụng các tiêu chuẩn ISO 9001-2015, TCVN ISO 22000:2007, tiến tới áp dụng các tiêu chuẩn cao hơn về vệ sinh an toàn thực phẩm đối với các sản phẩm đường.

Ba là, đảm bảo môi trường làm việc an toàn, phát huy sáng tạo cho người lao động bởi con người là vốn quý, nguồn lực quyết định sự phát triển và thành công doanh nghiệp.

Bốn là, tích cực đóng góp cho sự phát triển kinh tế - xã hội địa phương: Tạo việc làm, nâng cao thu nhập, xóa đói giảm nghèo; đẩy mạnh các hoạt động xã hội, từ thiện.