YFATUF: Khẳng định vị thế vững chắc

11:10:38 | 19/3/2018


Công ty Chế biến lâm nông sản thực phẩm Yên Bái (YFATUF) tiền thân là Nhà máy giấy Yên Bái, thành lập năm 1972, đến năm 2004 được cổ phần hoá. Đây là bước chuyển quan trọng để YFATUF vươn lên mạnh mẽ trở thành điểm sáng của ngành chế biến nông lâm sản Yên Bái và đang ngày càng khẳng định vị thế vững chắc trên thị trường. Ông Trần Công Bình, Chủ tịch HĐQT YFATUF có buổi trò chuyện với phóng viên Tạp chí Vietnam Business Forum.Ngô Khuyến thực hiện.

Là một đơn vị có những đóng góp tích cực vào ngân sách địa phương, ông có chia sẻ gì về một số kết quả của YFATUF năm 2017 và nhiệm vụ trọng tâm năm 2018?

Trong gần 10 năm trở lại đây, YFATUF luôn hoàn thành tốt việc nộp ngân sách với chỉ tiêu trên 16 tỷ đồng/năm. Trong năm 2017, YFATUF tiếp tục đạt được kết quả khích lệ: Thu mua và chế biến hết nguyên liệu lâm nông sản (tre, nứa, vầu, sắn củ tươi, cành lá quế) cho bà con nông dân tỉnh nhà để sản xuất các sản phẩm như: Giấy đế 17.000 tấn; gia công vàng mã trên 6.000 tấn; tinh dầu quế 37,5 tấn và tinh bột sắn 14.000 tấn;… qua đó tạo doanh thu 271 tỷ đồng, nộp ngân sách 24,6 tỷ đồng, xuất khẩu 3,7 triệu USD,… YFATUF không chỉ đảm bảo việc làm, thu nhập ổn định mà luôn thực hiện tốt các chế độ, chính sách với người lao động.

Bước sang năm 2018, Công ty tiếp tục khai thác có hiệu quả tiềm năng, lợi thế về lao động, vốn, thị trường… để thực hiện thành công mục tiêu: Doanh thu 320 tỷ đồng, xuất khẩu 04 triệu USD; nộp ngân sách 100% kế hoạch,… và đảm bảo ổn định việc làm, thu nhập ổn định cho người lao động.

Vấn đề hiện đại hóa cơ sở vật chất và ứng dụng khoa học kỹ thuật vào hoạt động sản xuất kinh doanh đang được YFATUF triển khai cụ thể như thế nào?

Trong nhiều năm qua, YFATUF đã tăng cường đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng, khu vực văn phòng, các nhà máy đảm bảo sản xuất an toàn và vệ sinh công nghiệp. Không chỉ trang bị đầy đủ trang thiết bị, công cụ làm việc theo hướng hiện đại, chuyên nghiệp, Công ty còn ứng dụng công nghệ thông tin cho xử lý môi trường: Bảo hiểm lao động, ánh sáng, khí thải, chất thải nguy hại, chất thải rắn, nước thải… Chỉ riêng mức đầu tư cho xử lý môi trường đã lên tới 50 tỷ đồng.




Kết hợp với đó là phong trào thi đua phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật và mạnh dạn ứng dụng khoa học kỹ thuật mạnh mẽ nhằm tạo sự đồng bộ và nâng cấp tính năng hoạt động của máy móc, thiết bị. Điển hình là việc thay đổi hệ thống lò sấy giấy và tinh bột sắn có nhiên liệu từ đốt dầu FO sang đốt củi; thay đổi thiết bị và công nghệ nghiền cho sản xuất giấy đế; thay đổi thiết bị và công nghệ rửa củ, nghiền và tinh lọc cho sản xuất tinh bột sắn… đã nâng cao năng suất, sản lượng các sản phẩm giấy đế và tinh bột sắn đạt trên 120% so với công suất thiết kế dây chuyền, đồng thời chất lượng sản phẩm cũng được nâng lên. Có thể nói, việc tăng năng suất, chất lượng sản phẩm đã thực sự trở thành vấn đề cốt lõi để hạ giá thành sản phẩm, tăng khả năng cạnh tranh và nâng cao uy tín của YFATUF.

Để giữ vững thương hiệu cũng như tăng lợi thế cạnh tranh trên thị trường, Ban lãnh đạo YFATUF đang thực hiện giải pháp nào?

Chúng ta đang hội nhập kinh tế quốc tế mạnh mẽ và nền kinh tế thị trường không có sân chơi riêng nên mỗi doanh nghiệp luôn phải cạnh tranh gay gắt để phát triển; phải luôn có lời giải cho các bài toán sản xuất và tiêu thụ sản phẩm. Áp lực cạnh tranh chủ yếu là ở chất lượng và giá cả; bên cạnh đó là các vấn đề chuẩn mực về tiến độ giao-nhận hàng hóa; điều kiện thanh toán và dịch vụ sau bán hàng; kỹ năng quản trị; trách nhiệm của doanh nghiệp đối với Nhà nước, người lao động, môi trường và với cộng đồng.

Trong thời gian qua, YFATUF đã kiên định mục tiêu và chiến lược kinh doanh: chế biến, kinh doanh lâm nông sản thực phẩm; chuẩn hóa và chuyên nghiệp trong quản trị điều hành sản xuất kinh doanh; xây dựng và giữ vững uy tín doanh nghiệp; lựa chọn và quan hệ với đối tác trên cơ sở: tôn trọng; trung thành; hợp tác; chia sẻ; minh bạch và hài hòa lợi ích.
YFATUF đã không chỉ nỗ lực đầu tư và ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật để gia tăng năng suất, chất lượng sản phẩm, giảm chi phí sản xuất mà còn luôn quan tâm tới phát triển nguồn nhân lực, hoàn thành nghĩa vụ đối với Nhà nước, lợi ích cổ đông và trách nhiệm đối với cộng đồng. Đó cũng chính là đích đến nhằm xây dựng văn hóa doanh nghiệp của YFATUF.

Nói đến “trách nhiệm xã hội”, YFATUF đã thể hiện điều này qua hoạt động cụ thể nào?

Công ty luôn tham gia đầy đủ các chương trình từ thiện, an sinh xã hội với cộng đồng do các cấp các ngành tổ chức với mức đóng góp trên 100 triệu đồng/năm. Từ năm 2009 -2017, YFATUF đã phụng dưỡng Mẹ Việt Nam anh hùng Hà Thị É tại huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái, đồng thời, tham gia tích cực vào chương trình xây dựng nông thôn mới như: Tuyển dụng lao động tại địa phương nơi có nhà máy hoạt động, hỗ trợ xây dựng các công trình cải tạo hạ tầng cơ sở địa phương; hỗ trợ phát triển các phong trào quần chúng, chương trình canh tác bền vững…Và ngay tại Công ty là việc luôn chăm lo công tác môi trường, an toàn lao động và vệ sinh công nghiệp; đảm bảo tốt các điều kiện làm việc và nghỉ ngơi, khám chữa bệnh định kỳ cũng như giải quyết tốt chế độ chính sách cho người lao động

Theo ông, để tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh cởi mở và thông thoáng hơn, các cấp chính quyền địa phương cần có giải pháp đồng hành với doanh nghiệp, nhà đầu tư ra sao?
Theo tôi chính quyền tỉnh cần nỗ lực hơn nữa trong việc cải thiện môi trường đầu tư, thể hiện cụ thể ở các vấn đề: cải cách thủ tục hành chính; tạo sự đồng bộ về cơ chế chính sách; minh bạch hóa chính sách trong thu hút đầu tư; cải tạo cơ sở hạ tầng và an sinh xã hội. Tỉnh cũng cần có chính sách hỗ trợ doanh nghiệp hơn nữa khi xúc tiến đầu tư, nhất là về đất đai, chính sách thuế, đào tạo nguồn nhân lực, xúc tiến thương mại cũng như ổn định việc làm, thu nhập và giải quyết tốt chế độ chính sách cho người lao động.

Trân trọng cảm ơn ông!