IPO Hapro: Bán thành công 100% với giá cao hơn giá khởi điểm
Mới đây, tại Sở GDCK Hà Nội (HNX), Tổng công ty Thương mại Hà Nội - Công ty mẹ đã tổ chức chào bán cổ phần lần đầu ra công chúng (IPO) gần 75,93 triệu cổ phần, tương đương 34,51% vốn điều lệ sau cổ phần hóa, với mức giá khởi điểm 12.800 đồng/cổ phần.
Phiên đấu giá thu hút 346 nhà đầu tư cá nhân và tổ chức tham dự, trong đó có cả nhà đầu tư nước ngoài. Khối lượng đăng ký mua hợp lệ đạt hơn 93,18 triệu cổ phần, cao hơn 22,7% so với khối lượng cổ phần chào bán. Giá đặt mua cao nhất là 20.000 đồng/cổ phần, giá đặt mua thấp nhất là 12.800 đồng/cổ phần.
Kết quả, phiên đấu giá đã bán hết gần 75,93 triệu cổ phần (100% số cổ phần đưa ra đấu giá) cho 346 nhà đầu tư (2 tổ chức và 344 cá nhân) với giá đấu thành công bình quân là 12.908 đồng/cổ phần, cao hơn giá khởi điểm. Trong đó, số lượng cổ phần trúng giá của nhà đầu tư nước ngoài là 2.916 cổ phần. Tổng giá trị cổ phần bán được đạt hơn 980 tỷ đồng.
Theo phương án cổ phần hóa được phê duyệt, Hapro sẽ có vốn điều lệ sau cổ phần hóa là 2.200 tỷ đồng, trong đó: 65% cổ phần bán cho nhà đầu tư chiến lược (Công ty TNHH Motor N.A Việt Nam - Vinamco); 0,49% cổ phần bán cho cán bộ công nhân viên và 34,51% cổ phần đã chào bán rộng rãi ra công chúng ngày 30/3.
Chia sẻ với báo giới bên lề phiên IPO, ông Vũ Thanh Sơn, Tổng Giám đốc Hapro cho biết, ngay sau khi IPO xong, Hapro đã và sẽ chuẩn bị các công việc có liên quan để đưa cổ phiếu của Tổng công ty (mã Ck: HTM) lên đăng ký giao dịch trên sàn UPCoM. Sau khi các bước chuẩn bị hoàn tất, cổ phiếu HTM sẽ được giao dịch ngay trên sàn UPCoM. Sau này, khi hội đủ các điều kiện HTM sẽ lên sàn niêm yết.
Cũng theo Tổng Giám đốc Hapro, sau cổ phần hóa, tổng công ty sẽ tiếp tục phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh trên cơ sở những thế mạnh hiện tại với 66 mã ngành kinh doanh như hiện nay. Theo đó, Hapro tiếp tục đẩy mạnh thương mại quốc tế bằng việc mở rộng thị trường xuất khẩu lên hơn 80 quốc gia và vùng lãnh thổ, đưa thương hiệu xuất khẩu Hapro trở thành thương hiệu quốc tế hàng đầu tại khu vực. Song song với đó, Hapro tập trung phát triển thị trường nội địa, mà trọng tâm là phát triển hệ thống kinh doanh thương mại bán buôn, bán lẻ tại thị trường Hà Nội và một số tỉnh, thành.
Lê Hiền