Thị trường đã rộng mở, song doanh nghiệp cần chủ động khai phá

10:10:55 | 7/5/2018



Đó là ý kiến của ông Huỳnh Quang Thanh, Chủ tịch Hiệp hội chế biến gỗ tỉnh Bình Dương trước bối cảnh chúng ta vừa tham giavào Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương(CPTPP). Ông cũng cho biết, CPTPP sẽ mang lại nhiều cơ hội cho ngành chế biến gỗ trong nước song cũng không ít thách thức.

Thưa ông, sự kiện Việt Nam tham giaHiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương(CPTPP) đang trở thành đề tài nóng bỏng đối với các doanh nghiệp. Đối với ngành chế biến gỗ, CPTPP và những tiến trình hội nhập khác sẽ tác động như thế nào tới doanh nghiệp?

Trong bất kỳ “cuộc chơi” nào, đặc biệt trong “cuộc chơi” hội nhập, cơ hội và thách thức luôn song hành. CPTPP chắc chắn sẽ mở ra nhiều cơ hội, đặc biệt đối với các ngành như dệt may, da giày...Còn đối với ngành gỗ, cơ hội là có song tôi cho rằng nó không thực sự “nóng” và tác động cũng ở mức độ vừa phải, vì ngành gỗ đã có sự hội nhập khá sớm.

Thực tế, hầu hết các thị trường lớn trong CPTPP đã mở cửa với mặt hàng gỗ của chúng ta từ nhiều năm trước.

CPTPP khi thuế suất về bằng 0% sẽ tạo ra lợi thế cho doanh nghiệp, mức độ thế nào thì cần thêm thời gian nhưng chắc chắn thị trường sẽ rộng hơn và doanh số sẽ cao hơn.

Theo ông, để tận dụng các cơ hội từ tiến trình hội nhập và vượt qua được thách thức, các doanh nghiệp ngành chế biến gỗ cần trang bị cho mình những gì?

Với tiến trình hội nhập như hiện nay, tôi cho rằng thị trường đã rất rộng mở, nhưng điều đó không có nghĩa là khách hàng sẽ tự tìm đến với mình mà phải nỗ lực khai phá. Để thành công, các doanh nghiệp cần phải đầu tư nhiều hơn nữa cho công tác tiếp thị, cho phát triển nguồn nhân lực cũng như đổi mới công nghệ, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất để tăng năng suất. Nếu năng suất lao động thấp thì khả năng cạnh tranh sẽ thấp. Thế giới từ lâu người ta đã sử dụng các máy móc tự động, còn ở Việt Nam, Công ty Hiệp Long và nhiều doanh nghiệp cũng đã sử dụng nhưng cần phải tăng cường hơn nữa vào nhiều công đoạn.

Ngoài nỗ lực của các doanh nghiệp, theo ông Nhà nước cần có chính sách gì hỗ trợ ngành chế biến gỗ nâng cao khả năng cạnh tranh và phát triển bền vững?

Nếu nói đến sự hỗ trợ của Nhà nước, tôi nghĩ rằng chủ yếu vẫn là chính sách, cụ thể là tạo điều kiện thông thoáng cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, nếu Nhà nước có sự ưu ái nào đó cho ngành chế biến gỗ thì tôi nghĩ cũng là điều nên làm vì phát triển tốt ngành chế biến gỗ sẽ kéo theo sự phát triển của nhiều ngành khác. Tôi lấy ví dụ, ngành chế biến gỗ phát triển tốt sẽ tạo động lực cho người dân trồng rừng, rồi các ngành khác như bao bì, cơ khí... cũng phát triển theo.

Nhưng điều cấp bách hơn theo tôi vẫn là đào tạo nguồn nhân lực. Năm 2017 ngành chế biến gỗ cán đích 8 tỷ USD giá trị xuất khẩu và các doanh nghiệp ngành chế biến gỗ đang giải quyết hàng chục ngàn lao động nhưng tôi nhận thấy việc đào tạo nguồn nhân lực, công nhân có tay nghề cho ngành gỗ chưa được chú trọng. Những nước có ngành chế biến gỗ phát triển như Đức, Ý công nhân được đào tạo rất bài bản. Tôi đã tìm hiểu và nhận thấy họ đào tạo kết hợp giữa lý thuyết (20%) và thực hành (80%) rất tốt. Vì thế, khi công nhân ra trường có thể bắt tay công việc ngay và năng suất rất cao.

Ở Việt Nam, nghề chế biến gỗ có từ lâu nhưng để trở thành ngành hàng hóa quy mô thì mới chỉ vài chục năm trở lại đây. Đây là nghề có thể phát triển lâu dài, cần được đầu tư chiều rộng lẫn chiều sâu. Nhìn vào biểu đồ phát triển của ngành chế biến gỗ Việt Nam có thể thấy tốc độ tăng trưởng luôn đạt 10% mỗi năm và nếu có sự đầu tư nhiều hơn nữa của Nhà nước thì tương lai chắc chắn sẽ tốt hơn.

Bình Dương là nơi có ngành chế biến gỗ khá phát triển và đã hình thành nên một hiệp hội quy tụ các doanh nghiệp trong ngành đó là Hiệp hội chế biến gỗ Bình Dương mà ông là Chủ tịch Hiệp hội. Xin ông cho biết thực trạng phát triển của ngành chế biến gỗ Bình Dương hiện nay.

Đến nay, có thể nói năng lực của các doanh nghiệp ngành chế biến gỗ hoạt động trên địa bàn tỉnh Bình Dương nói chung và các doanh nghiệp hội viên Hiệp hội chế biến gỗ Bình Dương nói riêng phát triển rất tốt, từ khả năng tiếp cận thị trường đến năng lực quản lý sản xuất lẫn công nghệ. Năng lực, trình độ của các doanh nghiệp ngành chế biến gỗ Bình Dương nói riêng và Việt Nam nói chung đã cơ bản theo gần kịp trình độ tổ chức sản xuất của các nước tiên tiến trên thế giới.

Trân trọng cảm ơn ông!

Ông Huỳnh Quang Thanh, hiện là Tổng giám đốc Công ty Đồ Gỗ Hiệp Long. Ông khởi nghiệp bước chân vào ngành chế biến gỗ từ năm 1993 bằng một cơ duyên rất tình cờ. Ông cho biết, một lần ông gặp gỡ với một thương gia người Anh tìm kiếm mua hàng đồ gỗ tại Thái Lan, tuy nhiên, do khối lượng mua nhỏ lẻ nên không ai bán. Ông chợt nghĩ đến ở Việt Nam, nhiều doanh nghiệp chỉ cần có khách hàng thì bao nhiêu cũng có thể đáp ứng, hơn nữa những sản phẩm mà vị doanh nhân người Anh muốn mua là những sản phẩm mà với trình độ công nhân của Việt Nam hoàn toàn có thể đáp ứng.

Từ suy nghĩ đó, ông Huỳnh Quang Thanh bắt tay thành lập Công ty Đồ gỗ Hiệp Long chuyên sản xuất và xuất khẩu các sản phẩm trang trí nội thất, ngoại thất cao cấp được làm từ gỗgiá tỵ (TEAK)và gỗ cứng. Nhờ khả năng tổ chức sản xuất tốt kết hợp với tiếp thị và quảng bá sản phẩm bài bản, ông đã phát triển công ty từ một doanh nghiệp quy mô nhỏ rồi lớn dần. Sau 25 năm xây dựng và phát triển, Hiệp Long từ một xưởng mộc nhỏ với trên dưới 10 công nhân đã phát triển thành nhà máy sản xuất có quy mô 46.000 m2 và lực lượng công nhân gần 500 người. Sản lượng từ mỗi tháng chỉ 1 đến 2 cont đến nay tăng lên 40 đến 50 cont/tháng. Doanh thu xuất khẩu mỗi năm trên 10 triệu USD với các thị trường chủ yếu như châu Âu, Mỹ, Nhật Bản và các nước Trung Đông.

Chia sẻ về những cốt lõi giúp doanh nghiệp gặt hái thành công, ông Huỳnh Quang Thanh cho biết, làm đồ gỗ đòi hỏi kỹ năng tổ chức quản lý, điều hành sản xuất có hệ thống, chuyên nghiệp thì mới hiệu quả. Ngành sản xuất và kinh doanh đồ gỗ khá khắc nghiệt, không phải ai đầu tư cũng thành công. “Những người thành công là những người có đầu óc tổ chức tốt, sát với công việc và biết đi ra thị trường thế giới để tiếp thị. Trong kinh doanh dĩ nhiên phải có cơ may nhưng cơ may là do mình tạo ra nhờ nỗ lực tìm tòi, học hỏi và phải biết tận dụng”, ông Thanh chia sẻ.

“Nhờ kỹ năng tiếng Anh, hằng năm tôi đều tham gia các hội chợ quốc tế lớn trên thế giới, việc tham gia hội chợ giúp tôi có thêm cơ hội tốt tiếp cận khách hàng mới. Đây là một trong những yếu tố quyết định thành công”, ông Thanh cho biết thêm.

Quốc Hưng