Chặng đường 42 năm dựng xây và phát triển (1976 - 2018), Công ty CP Cảng Quy Nhơn (CQN) đã nỗ lực vượt bao khó khăn, thách thức để vươn lên trở thành cảng dẫn đầu khu vực miền Trung, góp phần quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bình Định nói riêng và khu vực miền Trung - Tây Nguyên nói chung.
Hội tụ lợi thế
Trong hệ thống cảng biển Việt Nam, CQN được đánh giá là một trong những cảng có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển. Về địa lý tự nhiên, CQN nằm gần hệ thống đường sắt quốc gia, QL 1A, là cảng biển nước sâu duy nhất trong khu vực từ Quảng Ngãi đến Phú Yên và là cửa ngõ ra biển Đông gần nhất của các tỉnh Tây Nguyên, Nam Lào, Đông Bắc Campuchia, các nước trong Tiểu vùng Mê Kông và của cả tuyến đường Hành lang kinh tế Đông - Tây. CQN còn có lợi thế đặc biệt khi nằm sát với tuyến đường hàng hải quốc tế nên rất thuận tiện cho tàu biển nước ngoài ra vào; đặc biệt từ CQN có thể đi thẳng đến các cảng biển lớn trong khu vực châu Á.

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình và Lãnh đạo tỉnh đến thăm và làm việc tại Cảng Quy Nhơn
CQN là cảng tổng hợp quốc gia, đầu mối khu vực loại 1 của nhóm cảng biển Nam Trung bộ, được che chắn kín gió, thuận lợi cho tàu neo đậu và xếp dỡ hàng quanh năm. Luồng vào Cảng dài 6,3km, có độ sâu -11m (hải đồ), hệ thống luồng lạch, phao tiêu hoàn chỉnh, dẫn dắt tàu ra vào 24/24h, có thể tiếp nhận được các loại tàu đến 70.000 DWT ra vào bình thường.
Từ sau khi cổ phần hóa, cổ đông chiến lược, HĐQT, Ban lãnh đạo Công ty đã tập trung đầu tư nạo vét mở luồng và khu vực cầu cảng, gia cố cầu tàu để nâng năng lực tiếp nhận tàu từ 50.000 DWT giảm tải lên 70.000 DWT giảm tải. Việc Cảng Quy Nhơn tiếp nhận tàu 70.000 DWT giảm tải đã giúp chủ hàng giảm được chi phí thuê tàu, tăng hiệu quả sản xuất kinh doanh. Công ty còn tập trung đầu tư phương tiện thiết bị như Hệ thống hút hàng xi măng rời (chuyển đổi hình thức từ hàng bao qua hàng rời) công suất 200 tấn/giờ, tăng gấp 5 lần so với công suất hiện tại, có thể đáp ứng trung bình 01 - 3 triệu tấn/năm. Đầu tư thiết bị cầu nâng- băng tải dăm gỗ công suất 400 tấn/ giờ, giảm thời gian giải phóng tàu xuống còn 45- 50% so với trước đây. Đầu tư các ngoạm hàng rời tự động điều khiển từ xa bằng remote có dung tích từ 4-5 m3 để phục vụ công tác xếp dỡ hàng rời như thức ăn gia súc, phân bón… tăng năng suất xếp dỡ từ 200-250 tấn/máng/ca lên 700 tấn /máng/ ca, thời gian giải phóng tàu được rút ngắn khoảng 60% so với trước đây. Đầu tư và thay đổi quy trình sử dụng phễu rót hàng rời dung tích từ 10-22 m3 để rót hàng lên ô tô đã tăng năng suất xếp dỡ lên gấp đôi đồng thời hạn chế rơi vãi, tránh tổn thất hàng hóa cho khách hàng. Đặc biệt từ đầu Xuân Mậu Tuất 2018, CQN chính thức vận hành hệ thống cẩu trục chuyên dụng xếp dỡ container giúp rút ngắn 1/2 thời gian của tàu neo đậu làm hàng tại cảng và tăng gấp đôi năng suất xếp dỡ (sản lượng từ 18moves/giờ/cẩu tăng lên 36moves/giờ/cẩu), qua đó giảm chi phí neo đậu cho khách hàng, đảm bảo tàu rời bến nhanh chóng, bắt kịp lịch trình đi nước ngoài đúng kế hoạch.
Hiện nay CQN đang vận hành theo hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2008, sử dụng hệ thống công nghệ thông tin tiên tiến, phần mềm khai thác cảng biển chuyên dụng, điều hành quản lý lượng hàng hóa dịch vụ thông qua Cảng với sản lượng lên đến 15 triệu tấn/năm. Ngoài ra Cảng nằm ở vị trí sát với các cơ quan quản lý nhà nước như: Cảng vụ, Hoa tiêu, Biên Phòng, Hải quan…nên rất thuận lợi cho công tác kiểm soát, thông quan hàng hóa xuất nhập thông qua Cảng trong thời gian ngắn nhất.
Bên cạnh đó, CQN đặc biệt chú trọng công tác giải phóng tàu nhanh, mở rộng các dịch vụ vận chuyển, bốc xếp trọn gói, dịch vụ xếp dỡ hàng tại kho, bãi cảng cũng như minh bạch trong bố trí cầu bến,… để đảm bảo khách hàng luôn được đáp ứng nhu cầu một cách tốt nhất khi làm hàng tại Cảng. Chính bởi phong cách làm việc linh hoạt, tận tâm, trách nhiệm và chuyên nghiệp cao mà CQN luôn nhận được sự tín nhiệm, ủng hộ từ phía khách hàng. Đặc biệt trong nhiều năm qua, CQN luôn được các chủ hàng, chủ tàu trong nước và quốc tế biết đến là cảng có năng suất giải phóng tàu nhanh, chất lượng xếp dỡ tốt nhất. Đó cũng chính là yếu tố giúp CQN nâng cao được khả năng cạnh tranh trên thị trường, khẳng định thương hiệu và giữ vững được tốc độ tăng trưởng hàng năm.
Chủ động nâng cao năng lực cạnh tranh
Qua 42 năm dựng xây và phát triển, CQN đã trở thành một mắt xích quan trọng không thể thiếu trong chuỗi hoạt động cung ứng dịch vụ logistics, là đầu mối trung chuyển, trung tâm giao thương kinh tế của Bình Định nói riêng và khu vực miền Trung - Tây Nguyên nói chung. Những năm qua Cảng đã hỗ trợ tích cực cho khu vực miền Trung - Tây Nguyên trong việc xuất khẩu hàng nông lâm sản và các loại hàng hóa phục vụ nông nghiệp, góp phần xóa đói giảm nghèo, tạo việc làm và thu nhập ổn định cho người dân trong khu vực.
Không chỉ là một doanh nghiệp kinh doanh, chấp hành tốt pháp luật của Nhà nước, tạo công ăn việc làm và thu nhập ổn định cho người lao động, CQN còn luôn hướng đến cộng đồng và xã hội với nhiều hoạt động nhân đạo giàu ý nghĩa. Theo đó đạo lý “uống nước nhớ nguồn, đền ơn đáp nghĩa” đã trở thành nét văn hóa truyền thống của CQN; nhiều hoạt động xã hội, từ thiện của đơn vị trên địa bàn Tp.Quy Nhơn và tỉnh Bình Định được xã hội đánh giá cao. Tổng số tiền hàng năm CQN dành cho các hoạt động vì cộng đồng lên đến gần 2,5 tỷ đồng.
Chia sẻ về hướng phát triển của CQN, Tổng Giám đốc Lê Hồng Thái cho biết mục tiêu tổng quát của Cảng là xây dựng và phát triển theo hướng hiện đại, đẩy mạnh dịch vụ khai thác cảng biển bao gồm dịch vụ tàu container, tàu hàng có trọng tải lớn; hình thành và phát triển dịch vụ logistics bao gồm dịch vụ kho bãi, đóng rút hàng, vận tải, khai báo hải quan; phấn đấu đến năm 2020, sản lượng hàng hóa thông qua Cảng ước đạt 10,5 - 12 triệu tấn/năm. Căn cứ định hướng phát triển, hoạt động đầu tư của Công ty sau cổ phần hóa, những năm tiếp theo CQN sẽ tập trung triển khai Quy hoạch phát triển mở rộng CQN đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 sau khi được Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt.
Trước mắt trong năm 2018 này, CQN sẽ đầu tư thêm 1 cầu tàu 70.000 DWT, cảng cạn (ICD) tại 2 xã Phước Lộc và Phước Nghĩa - huyện Tuy Phước, tổng diện tích quy hoạch là 30ha, với khả năng thông qua tối đa 380.000 TUES/năm, cùng hệ thống kho, bãi dịch vụ logistics. Đồng thời có kế hoạch phân kỳ đầu tư dự án mở rộng và phát triển CQN đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 đã được cấp trên phê duyệt nhằm đáp ứng nhu cầu hàng hóa thông qua Cảng năm 2030 khoảng 25-30 triệu tấn. “CQN sẽ nỗ lực hết sức mình để phát huy vai trò cảng trọng điểm của khu vực miền Trung, là đầu mối giao thương trong tuyến Hành lang kinh tế Đông Tây, nối liền vùng kinh tế miền Trung- Tây Nguyên, Nam Lào, Đông Bắc Campuchia và Bắc Thái Lan; đáp ứng yêu cầu xuất nhập hàng hóa qua cảng của khu vực và địa phương cũng như đóng vai trò quan trọng trong việc xúc tiến đầu tư, góp phần thúc đẩy phát triển KT - XH của tỉnh Bình Định”– ông Thái nhấn mạnh.