Công ty Điện lực Quảng Nam (PC Quảng Nam) được thành lập ngày 1/4/1997, trực thuộc Tổng Công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC). Chặng đường hơn 21 năm dựng xây và phát triển, đơn vị đã tích cực đồng hành thực hiện nhiệm vụ cung cấp điện phục vụ sinh hoạt và sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh theo hướng an toàn, liên tục, ổn định với chất lượng điện năng ngày càng cao; đóng góp quan trọng vào công cuộc phát triển KT - XH, đi lên CNH - HĐH của tỉnh Quảng Nam.
Không ngừng chuyên nghiệp hóa dịch vụ điện năng
Từ một tỉnh nghèo, sản lượng điện bình quân đầu người năm 1997 chưa đến 70kWh, đến nay Quảng Nam đã đạt trên 1,6 tỷ kWh, trở thành địa phương có điều tiết ngân sách về Trung ương. Đóng góp vào thành tựu đó, PC Quảng Nam đã không ngừng nỗ lực thực hiện vai trò "Điện đi trước một bước". Những người thợ điện Quảng Nam từng bước kiến thiết hệ thống điện; đưa điện lên miền núi, ra hải đảo để phục vụ người dân và doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh.

Giám đốc PC Quảng Nam – Ông Nguyễn Minh Tuấn cho biết thời điểm mới tái lập tỉnh năm 1997, Quảng Nam chỉ có 1 trạm biến áp (TBA) 110kV, 8 TBA 35kV, 578 TBA phụ tải; lưới điện chỉ đến với trung tâm thị xã, một số thị trấn và 60% số xã; có 6 huyện, 108 xã và hơn 176.000 hộ dân còn "trắng điện". Đến đầu năm 2018, PC Quảng Nam quản lý hơn 7.160km đường dây trung áp và hạ áp, 13 TBA trung gian, 3.433 TBA phân phối, nhận điện từ 11 TBA 110kV và 220kV. Với nỗ lực không mệt mỏi của PC Quảng Nam, tính đến tháng 6/2018, tất cả 244 số xã - phường - thị trấn và gần 100% số hộ trên địa bàn tỉnh đều được sử dụng điện lưới quốc gia; mạng lưới điện từng bước được cải tạo, nâng cấp và ngày càng hoàn thiện, đảm bảo cho việc cấp điện an toàn, chất lượng. Việc cung ứng điện được tăng cường trên tất cả các lĩnh vực, góp phần làm thay đổi đời sống của người dân trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó, Công ty còn đầu tư hàng trăm tỷ đồng kéo điện phục vụ kịp thời và đảm bảo độ tin cậy, chất lượng điện cho phát triển KKT mở Chu Lai, các KCN - CCN. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 413 dự án đầu tư của các DN đều được đảm bảo cấp điện tin cậy.
Năm 2017, tuy gặp bất lợi do thiên tai nhưng PC Quảng Nam vẫn đảm bảo cung ứng điện an toàn, đáp ứng nhu cầu sử dụng điện tăng cao trên địa bàn tỉnh; đặc biệt là đảm bảo việc cấp điện an toàn cho các sự kiện lớn như: Kỷ niệm 20 năm tái lập tỉnh, Festival Di sản Quảng Nam, Hội nghị APEC Việt Nam 2017 tổ chức trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó, Công ty tiếp tục thực hiện tốt mục tiêu nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, nâng cao chất lượng điện năng và dịch vụ khách hàng thông qua: thực hiện công tác sửa chữa lưới điện 22kV đang mang điện (công tác hotline); hoàn thành ứng dụng công nghệ RF-Spider trên toàn địa bàn Tp.Hội An và triển khai tại các trung tâm huyện, thị xã, thành phố khác để tự động đọc chỉ số công tơ từ xa, giúp khách hàng theo dõi sản lượng điện năng sử dụng hằng ngày; triển khai hiệu quả thanh toán tiền điện qua ngân hàng, nhắn tin thông báo mất điện sự cố...
Với sự đầu tư liên tục, năm 2017 sản lượng điện thương phẩm của PC Quảng Nam thực hiện hơn 1,6 tỷ kWh, tăng 8,55% so với năm 2016; trong đó điện phục vụ công nghiệp, thương mại, dịch vụ chiếm trên 90%. Tỷ lệ tổn thất điện năng 5,53%, giảm 0,12% so với kế hoạch giao. Doanh thu đạt 2.695 tỷ đồng, tăng 9,87% so với năm 2016.
Về dịch vụ khách hàng, PC Quảng Nam không ngừng cải tiến thủ tục hồ sơ, tạo thuận lợi cho DN và người dân tiếp cận dịch vụ điện kịp thời. Đơn vị linh hoạt đưa ra 3 hình thức để khách hàng tiếp cận cấp điện, gồm: trực tiếp liên hệ tại các phòng giao tiếp khách hàng của các điện lực; trực tuyến qua website; điện thoại đến trung tâm chăm sóc khách hàng (19001909). Khách hàng chỉ cần cung cấp thông tin về nhu cầu sử dụng điện, nhân viên điện lực sẽ chủ động liên hệ hướng dẫn và tiến hành các thủ tục cần thiết theo địa chỉ của khách hàng. Tất cả yêu cầu cấp điện đều được giải quyết theo cơ chế "một cửa", không để khách hàng phải đến nhiều lần. Từ đầu năm 2017 trở đi, tổng thời gian giải quyết các thủ tục đối với cấp điện trung áp của PC Quảng Nam được rút ngắn chỉ còn 7 ngày (giảm 3 ngày so với quy định của Bộ Công Thương) và số thủ tục của điện lực chỉ còn 2 (giảm 1 thủ tục).
Cùng với nhiệm vụ trọng tâm là cung ứng điện, PC Quảng Nam còn đẩy mạnh công tác tuyên truyền sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả; phối hợp với Sở Công Thương tiến hành kiểm tra tình hình sử dụng điện của các DN để có định hướng, giải pháp phù hợp giúp DN tiết kiệm điện; phối hợp cùng Liên đoàn Lao động tỉnh triển khai sâu rộng hoạt động tuyên truyền tiết kiệm điện tại các KCN; tổ chức các cuộc thi "Tiết kiệm điện trong công sở", "Gia đình tiết kiệm điện" và phát động phong trào tiết kiệm điện trong toàn tỉnh. Nhờ vậy mà hằng năm sản lượng điện tiết kiệm được rất đáng kể. Năm 2017, toàn tỉnh tiết kiệm được 29,8 triệu kWh, bằng 1,84% tổng sản lượng điện thương phẩm.
Vững tâm thế trong thời kỳ điện lực cạnh tranh
Để vươn tới đỉnh thành công, PC Quảng Nam luôn chú trọng xây dựng và phát huy tinh thần đoàn kết, sức mạnh tập thể; trọng tâm là xây dựng và phát huy văn hóa PC Quảng Nam theo tinh thần cầu tiến, năng động. "Chúng tôi đã xác định rõ nội dung phát triển trong thời kỳ mới là không chỉ đảm bảo đủ điện mà sản phẩm điện cung cấp phải có chất lượng với dịch vụ ngày càng tốt hơn. Đây cũng là sự chuẩn bị tâm thế để PC Quảng Nam bước vào thời kỳ mới, thời kỳ điện lực cạnh tranh. Theo đó, chúng tôi đang tập trung xây dựng một môi trường mua bán điện ''minh bạch, trách nhiệm", hài hòa lợi ích của người mua và người bán, làm cho sản phẩm điện phải phục vụ con người một cách hiệu quả nhất" – ông Tuấn chia sẻ.
Với hướng đi chiến lược trên, tập thể người thợ điện Quảng Nam luôn nỗ lực xây dựng Công ty ngày càng lớn mạnh, đóng góp tích cực và hiệu quả hơn nữa vào sự phát triển KT - XH của địa phương, xứng đáng nối tiếp cuộc hành trình "Thắp sáng niềm tin" của ngành điện đến các nhà đầu tư, đến mọi người dân xứ Quảng. Trước mắt giai đoạn từ đây tới năm 2020, PC Quảng Nam sẽ bám sát quy hoạch phát triển KT-XH của tỉnh và các địa phương để chủ động trong việc quy hoạch đầu tư cấp điện. Hiện Công ty đang triển khai thực hiện Quyết định số 1100/QĐ-BCT ngày 3/4/2018 của Bộ Công Thương phê duyệt Quy hoạch phát triển điện lực tỉnh Quảng Nam giai đoạn 2016 - 2025, có xét đến năm 2035 - Quy hoạch phát triển hệ thống điện 110kV. Theo đó sẽ phát triển lưới điện phân phối gắn với định hướng phát triển KT - XH của địa phương, đảm bảo chất lượng điện và độ tin cậy cung cấp điện ngày càng được nâng cao; từng bước hiện đại hóa lưới điện, xây dựng lưới điện thông minh; đẩy mạnh áp dụng các tiến bộ về công nghệ thông tin để quản lý, vận hành lưới điện và nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng sử dụng điện. Phấn đấu giai đoạn 2016-2020, tốc độ tăng trưởng điện thương phẩm bình quân của PC Quảng Nam đạt 12,1%/năm.
Công Luận
Ảnh:
1-PC Quảng Nam tăng cường công tác hotline, giảm mạnh tạm ngưng cấp điện. Ảnh: Việt Hảo
2-PC Quảng Nam khôi phục cấp điện kịp thời mỗi khi có sự cố do thiên tai. Ảnh: Đăng Đệ
3-PC Quảng Nam cải tiến thủ tục giao dịch, thực hiện 100% dịch vụ điện trực tuyến nhằmtạo thuận lợi cho khách hàng và đảm bảo công khai, minh bạch. Ảnh: Việt Hảo