12:46:23 | 16/12/2010
Theo các doanh nghiệp kinh doanh, chế biến cá ngừ Việt Nam, từ đầu năm đến nay, sản lượng khai thác cá ngừ tại các tỉnh Quảng Nam, Phú Yên, Bình Định, Khánh Hòa… đạt khá do ngư dân đầu tư đóng mới nhiều tàu công suất lớn và do đàn cá ngừ tập trung cao ở ngư trường.
Hiện nay, nhu cầu tiêu thụ cá ngừ tại các thị trường Mỹ, EU, Nhật Bản tăng mạnh. Tính đến hết ngày 15/11/2010, Mỹ đã nhập khẩu trên 25,8 nghìn tấn cá ngừ từ Việt Nam, trị giá khoảng 115,7 triệu USD, tăng 57,3% về khối lượng và 100,6% về giá trị. Thị trường EU nhập khẩu gần 15 nghìn tấn, trị giá trên 54,2 triệu USD, tăng 2,4% về khối lượng và 10,8% về giá trị. Nhật Bản nhập khẩu trên 4,2 nghìn tấn, trị giá trên 20,4 triệu USD, tăng 18,6% về khối lượng và 38,9% về giá trị.
Ngoài việc nâng cao chất lượng, đa dạng hóa sản phẩm xuất khẩu để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, các doanh nghiệp cá ngừ Việt Nam còn chú trọng phát triển thương hiệu riêng của cá ngừ Việt Nam. Ngày 27/11/2010, Hiệp hội Cá ngừ Việt Nam đã chính thức được thành lập với 36 thành viên. Đây không chỉ là cầu nối giữa ngư dân với doanh nghiệp trong hoạt động khai thác, chế biến và xuất khẩu cá ngừ mà còn là yếu tố quan trọng giúp cá ngừ Việt Nam ngày càng khẳng định vị thế của mình trên thị trường thế giới. Hiệp hội đề ra mục tiêu, sản lượng khai thác cá ngừ đại dương năm 2011 là 15.000 tấn, tiêu thụ 120.000 tấn (gồm cả cá ngừ nhập khẩu để chế biến) và năm 2015 là 30.000 tấn, tiêu thụ 200.000 tấn.
Tính đến hết ngày 15/11/2010, Việt Nam đã xuất khẩu trên 72,7 nghìn tấn cá ngừ, trị giá khoảng 256 triệu USD, tăng 51,2% về khối lượng và 64,7% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.
Theo baocongthuong
từ ngày 18 – 19/12/2025
VCCI