11:17:41 | 23/5/2011
Chủ trương khai thông các thị trường mới của Việt Nam để tránh tác động của khủng hoảng sau 2 năm đã có những thành công bước đầu. Kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam vào các thị trường như Trung Đông, Châu Phi và đặc biệt là Nam Á đã tăng đáng kể. Đặc biệt, chỉ trong một thời gian ngắn, hàng hóa Việt Nam đã tăng lượng lớn thị phần tại các nước như Bangladesh với mức gần 6 lần, các nước khác trong khu vực đều có tăng trưởng cao.

Ông Lý Quốc Hùng, Vụ trưởng Vụ thị trường Châu Phi, Tây Nam Á cho biết, ngay từ sau khủng hoảng, Bộ Công Thương đã tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến thương mại, hỗ trợ cho các doanh nghiệp trong nước đẩy mạnh đầu tư, xuất khẩu sang 8 quốc gia thuộc khu vực Nam Á. Trong đó, VN có trao đổi thương mại lớn với 4 nước như Ấn Độ, Bangladesh, Pakistan, Srilanca. Còn 4 nước khác như Afghanistan, Butan, Nepan và Maldives với mức độ kiêm tốn hơn.
Theo thống kê của Vụ thị trường Châu Phi, Tây Nam Á, tổng kim ngạch hai chiều của Việt Nam và 8 quốc gia này trong 3 tháng đầu năm 2011 tăng tới 64,7% so với cùng kỳ năm 2010, trong đó, xuất khẩu đạt 512 triệu USD tăng 148,5% và nhập khẩu đạt 753 triệu USD tăng 34%. Năm 2010, kim ngạch xuất nhập khẩu đạt hơn 3,36 tỷ USD.
Ông Hùng cho biết, có được mức tăng bất ngờ lên tới gần 150% là do nhu cầu về hàng nông sản, lương thực của các nước khu vực Nam Á liên tục tăng cao. Thêm vào đó, các nỗ lực của doanh nghiệp Việt Nam trong công tác xúc tiến thương mại, giới thiệu hàng hoá đã phát huy hiệu quả.
Hiệp định thương mại từ do giữa Ấn Độ và các quốc gia ASEAN trong đó có Việt Nam đã có hiệu lực từ ngày 01/06/2010 cũng tạo nhiều cơ hội cho hàng hoá xuất khẩu của Việt Nam vào Ấn Độ. Kim ngạch xuất khẩu sang Ấn Độ chiếm tỷ trọng lớn nhất 57,1% trong tổng xuất khẩu với trị giá 292,5 triệu USD, tăng 88,2%, ông Hùng cho biết. Ấn Độ cũng nhập khẩu ngày càng nhiều các mặt hàng như nguyên phụ liệu dệt may và da giầy, quế, sản phẩm sắt thép, linh kiện phụ tùng xe máy…
Đáng chú ý, thị trường Bangladesh có mức tăng trưởng cao nhất trong khu vực, gần 590%, tiếp theo là Pakistan tăng 92% và Srilanca tăng 32,9%.
Điểm khác biệt về xuất khẩu tại thị trường Nam Á với các khu vực khác của hàng hoá Việt Nam ở chỗ, VN đã xuất khẩu được lượng lớn hàng hoá công nghệ cao như điện thoại di động và linh kiện, máy móc thiết bị, phụ tùng ô tô vào thị trường này. Như vậy, trong cơ cấu hàng hoá xuất khẩu sang Nam Á, Việt Nam đã phần nào khắc phục được tình trạng xuất khẩu nông sản và khoáng sản chiếm tỷ trọng lớn, ông Hùng nhận định.
Cụ thể, giá trị xuất khẩu của mặt hàng điện thoại di động đạt 83 triệu USD, sắt thép đạt 60 triệu USD), sợi các loại (25 triệu USD). trong Quý I/2011 xuất hiện những mặt hàng mới đạt kim ngạch cao như gạo đạt 121 triệu USD, clanke (24 triệu USD), tân dược, linh kiện phụ tùng xe máy, nước uống đóng chai, v.v... Đặc biệt mặt hàng gạo và clanke xuất khẩu mạnh sang thị trường Băng-la-đét từ cuối năm 2010 cho đến nay và có tiềm năng tăng trưởng lớn.
Về nhập khẩu, nhập khẩu từ Ấn Độ chiếm tỷ trọng lớn nhất 94% trong tổng nhập khẩu với trị giá 708 triệu USD, tăng 37,7%. Tiếp theo lần lượt là Pa-kit-xtan đạt 28,6 triệu USD, giảm 22,3%, Băng-la-đét đạt 11,6 triệu USD, tăng 222,2%.
Việt Nam nhập khẩu phần lớn các mặt hàng như thức ăn gia súc, bông, dược phẩm, hóa chất; thuốc trừ sâu; các nguyên phụ liệu phục vụ công nghiệp dệt may, da giày, nhựa, dược từ các nước Nam Á. Một số loại hàng hoá có giá trị gia tăng cao mà Việt Nam nhập khẩu từ Ấn Độ cũng là lợi thế của Ấn Độ như dược phẩm và thiết bị y tế, máy móc thiết bị phụ tùng.
Ông Hùng cho biết, các hàng hoá nhập khẩu từ thị trường Nam Á không nằm trong danh mục hàng xa xỉ, gây áp lực lên cán cân thương mại mà chủ yếu phục vụ cho sản xuất sản xuất, chế biến, cũng như phục vụ nhu cầu dân sinh. Giá cả và chủng loại hàng hóa từ các thị trường này cũng rất cạnh tranh khi so sánh với nhập khẩu từ các khu vực khác. Mặc dù vậy, Việt Nam vẫn nhập siêu từ thị trường Nam Á với giá trị 241 triệu USD.
Hương Ly