Công ty tân cảng Sài Gòn thời gian qua đã thực sự trở thành thương hiệu mạnh trong lĩnh vực khai thác cảng Container chuyên dụng và kinh doanh các dịch vụ cảng biển tại Việt Nam.

"> Công ty tân cảng Sài Gòn thời gian qua đã thực sự trở thành thương hiệu mạnh trong lĩnh vực khai thác cảng Container chuyên dụng và kinh doanh các dịch vụ cảng biển tại Việt Nam.

" /> Công ty Tân Cảng Sài Gòn: chất lượng và dịch vụ hàng đầu

Công ty Tân Cảng Sài Gòn: chất lượng và dịch vụ hàng đầu

09:41:12 | 16/3/2010

Công ty tân cảng Sài Gòn thời gian qua đã thực sự trở thành thương hiệu mạnh trong lĩnh vực khai thác cảng Container chuyên dụng và kinh doanh các dịch vụ cảng biển tại Việt Nam.

Phóng viên Vietnam Business Forum đã có buổi phỏng vấn ông Ngô Minh Thuấn- Phó Tổng giám đốc công ty về một số thành quả trên cũng như những lĩnh vực, dự án mà Tân Cảng Sài Gòn có thể hợp tác với các đối tác Hoa Kỳ hiệu quả.

Xin ông giới thiệu đôi nét nổi bật về các hoạt động kinh doanh, đầu tư của Công ty Tân Cảng Sài Gòn những tháng đầu năm 2009?

Công ty chúng tôi họat động trên nhiều lĩnh vực như xây dựng công trình quân sự, dân dụng trên đất liền và Hải đảo, dịch vụ kỹ thuật cơ khí, Địa ốc, Tài chính, nhưng chủ lực là khai thác dịch vụ cảng biển, dịch vụ Logistics.

Mặc dù chịu sự tác động mạnh của suy giảm kinh tế khu vực, song với chủ trương đúng hướng, kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của toàn công ty 6 tháng đầu năm 2009 đã thành công vượt dự kiến, các chỉ tiêu cơ bản đều tăng khá cao so với cùng kỳ 2008 (Sản lượng đạt 1,1 triệu TEUS tăng 8,3%; 15 triệu tấn; doanh thu tăng 7,2%, lợi nhuận tăng 35,2%, nộp ngân sách tăng 29,8%); Thị phần xuất nhập khẩu công-ten-nơ chiếm 79,4% khu vực Tp.Hồ Chí Minh (tăng 12,79% so với năm 2008) và chiếm gần 50% thị phần của cả nước. Bên cạnh đó công ty đầu tư trên 600 tỷ đồng xây dựng các công trình trọng điểm và mua sắm trang thiết bị để đưa ngay vào khai thác. Công ty đã đưa công ty Hoa tiêu Tân cảng vào hoạt động, đến nay đã bảo đảm dẫn luồng cho 100% tàu ra vào Cảng Cát Lái, Cái Mép (khoảng 300 lượt/tháng).

Ngày 03/6 vừa qua, Cảng biển nước sâu Tân cảng Cái Mép Giai đọan I đã đi vào họat động với việc đón chuyến tàu mẹ đầu tiên (tàu MOL Premium - Nhật Bản, dài 293 m, 75.000 DWT, sức chở 6.300 teus) chở hàng xuất nhập khẩu đi thẳng từ Việt Nam đến các cảng bờ tây Hoa Kỳ, đã mở ra một bước ngoặt mới, đặt nền móng cho việc phát triển hệ thống cảng biển trung chuyển của Việt Nam trong cụm cảng số 5, cũng như trong cả nước.

Ngày 06/8/2009 khai trương ICD TC-Long Bình (80ha trên tổng số 230 ha), đây là địa điểm làm thủ tục Hải quan nội địa lớn của Tỉnh Đồng Nai, tạo thuận tiện cho việc thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu của tỉnh, phục vụ đắc lực cho Cảng Cát Lái và Cái Mép.

Kết quả đạt được của Tân cảng trước hết nhờ chủ trương “Cùng đồng hành, cùng chia sẻ để cùng thành công” với các khách hàng. Cảng Cát Lái đã ứng dụng thành công chương trình quản lý điều hành bằng công nghệ thông tin, đồng thời chúng tôi đã xây dựng và triển khai quyết liệt “các nhóm giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng” trong toàn công ty. Hiện nay trình độ tổ chức dịch vụ của Cảng đã ngang tầm các cảng container quốc tế hiện đại trong khu vực, giữ vững uy tín và vị thế hàng đầu trong khối cảng biển cả nước, thực hiện đúng slogan: Đến với công ty TCSG – Đến với chất lượng dịch vụ hàng đầu”.

Ông có thể cho biết thêm về việc thành lập công ty liên doanh khai thác dự án cảng công-ten-nơ Tân Cảng – Cái Mép, giai đoạn 2?

Sau khi giai đoạn I của Cảng Cái Mép đi vào hoạt động (tháng 9 này sẽ khai thác hết 100% công suất cầu bến), chúng tôi cũng đang khẩn trương xây dựng để giai đoạn II đưa vào hoạt động từ tháng 10/2010. Với chủ trương: Tân cảng bằng vốn của mình xây dựng cơ sở hoàn chỉnh (600m cầu tàu, 40 ha bãi, văn phòng và hệ thống phụ trợ), sau đó chọn đối tác liên doanh (cụ thể là 3 hãng tàu hàng đầu thế giới là Hanjin - Hàn quốc, MOL - Nhật Bản, WanHai - Đài loan) thuê lại hạ tầng của mình, đồng thời đầu tư trang thiết bị khai thác cảng. Đây sẽ là cảng trung chuyển lớn với khả năng thông qua 1,5 triệu teus, 20 triệu tấn/năm.

Cảng Cái Mép có vị trí thuận lợi về giao thông kết nối với các miền hậu phương phát triển năng động về kinh tế, đặc biệt đây là cảng nước sâu, có thể tiếp nhận các tàu cỡ lớn của thế giới (thế hệ 3, 4). Hơn nữa các hãng tàu tham gia liên doanh là các nhà vận tải lớn của khu vực, đảm bảo năng lực chuyên nghiệp và nguồn hàng để cảng hoạt động hiệu quả.

Công ty Tân Cảng có thông điệp nào gửi đến các nhà đầu tư Hoa Kỳ và các nhà đầu tư trên thế giới?

Với vị thế cảng biển số 1 của Việt Nam và mức tăng trưởng cao, ổn định trong thời gian qua, Tân cảng luôn là địa chỉ tin cậy và hấp dẫn với bất kỳ đối tác nào quan tâm đến đầu tư khai thác dịch vụ cảng biển, logistic tại Việt Nam cũng như có ý định đồng hành cùng chúng tôi đầu tư ra các nước khác trong khu vực.

Ngoài ra, chúng tôi còn hoạt động trên nhiều lĩnh vực khác như xây dựng công trình đặc biệt là công trình thủy, dịch vụ kỹ thuật cơ khí (sửa chữa, lắp dựng các thiết bị cơ khí cảng…), địa ốc… Một số dự án mà chúng tôi muốn giới thiệu đó là: Khu Tân cảng 38 ha (Trung tâm xúc tiến thương mại hàng hải, Hội nghị & triển lãm quốc tế, Khu cao ốc văn phòng, Khu Khách sạn cao cấp và căn hộ cao cấp cho thuê…); Khu du lịch cao cấp Bãi Khem 50 ha (Phú Quốc), Cam Ranh (Khánh Hòa); đặc biệt hiện nay chúng tôi có khu đất 150 ha tại Long Bình (Biên hòa - Đồng Nai) có thể mở rộng thêm lên đến 300 ha, cho đầu tư vào lĩnh vực như dây chuyền đóng gói, trung tâm phân phối , trung tâm đào tạo nghề, văn phòng cho thuê…

Văn Lượng