Vietcombank Bình Dương: Đồng hành cùng doanh nghiệp

09:57:00 | 18/1/2022

Mặc dù gặp nhiều khó khăn thách thức do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhưng với tinh thần đồng hành, sẵn sàng chia sẻ khó khăn với khách hàng, đặc biệt là các doanh nghiệp, Vietcombank Bình Dương đã thực hiện các gói ưu đãi cho khách hàng với quy mô dư nợ cho vay hơn 11.800 tỷ đồng, chiếm 87% tổng dư nợ cho vay, với số tiền lãi ưu đãi là hơn 191 tỷ đồng.

Về đích an toàn

Làn sóng Covid-19 bùng phát từ cuối tháng 04/2021 với số ca nhiễm ghi nhận ở mức rất cao tại địa bàn Bình Dương, nhất là giai đoạn quý 3/2021 thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 và chính sách “đông cứng, khóa chặt” tại 11 phường của thành phố Thuận An, thị xã Tân Uyên đã ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động của các doanh nghiệp nói chung và ngành ngân hàng nói riêng. 

Đối với Chi nhánh Vietcombank Bình Dương, một số chỉ tiêu gần như không có sự tăng trưởng trong quý 3. Tuy nhiên, nhờ những kết quả đã được tích lũy trong 2 quý đầu năm cũng như sự khôi phục từng bước của khu vực doanh nghiệp, các hoạt động kinh tế - xã hội ở những tháng cuối năm trong trạng thái bình thường mới và nỗ lực đồng hành cùng doanh nghiệp, người dân đã đưa Chi nhánh vượt qua khó khăn và đạt được những kết quả kinh doanh năm 2021 rất đáng được ghi nhận.

Ông Nguyễn Thái Minh Quang, Giám đốc Chi nhánh Vietcombank Bình Dương cho biết, trong năm 2021 Chi nhánh phát triển thêm được 38.000 khách hàng cá nhân, 750 khách hàng doanh nghiệp, lũy kế: 497.000 khách hàng cá nhân, tăng 9% so với năm trước; 7.780 khách hàng doanh nghiệp, tăng 10,6%. Huy động vốn đạt 20.500 tỷ đồng, tăng 13,2% so với năm trước, đạt 105,1% kế hoạch. Dư nợ cho vay đạt 14.300 tỷ đồng, tăng 9,8% so với năm trước, đạt 100% kế hoạch năm. Tỷ lệ nợ xấu được kiểm soát ở mức rất thấp: 0,07%, thấp hơn mức khống chế Trung ương giao năm 2020 là 0,4%. Doanh số thanh toán quốc tế - tài trợ thương mại: 2.700 triệu USD, tăng 30% so với năm trước, đạt 109% kế hoạch năm.

Theo ông Nguyễn Thái Minh Quang, để đạt được kết quả này, Chi nhánh đã tuân thủ nghiêm túc các biện pháp phòng chống dịch bệnh, chuẩn bị các phương án dự phòng nhằm ứng phó, kích hoạt kịp thời khi có tình huống cấp bách xảy ra, duy trì hoạt động ngân hàng liên tục, thông suốt. Đồng thời, xác định sự đồng hành cùng với doanh nghiệp chính là giải pháp cho cả ngân hàng và doanh nghiệp để vượt qua khó khăn, thách thức. 

Chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp

Công tác hỗ trợ khách hàng cũng là một trong những hoạt động trọng tâm của Vietcombank Bình Dương trong năm qua. Chi nhánh luôn tăng cường theo sát, đồng hành cùng doanh nghiệp, khách hàng để có những phối hợp, hỗ trợ kịp thời, hiệu quả. Tăng cường công tác rà soát, phân nhóm, quản lý khách hàng để có chính sách tín dụng phù hợp, hạn chế rủi ro tín dụng.

Hiện nay, trong nỗ lực chia sẻ khó khăn cho các doanh nghiệp,Vietcombank đã ban hành các chính sách ưu đãi phí cho khách hàng tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân trong giai đoạn từ 01/04/2020 đến nay. Các mức phí ưu đãi được áp dụng cho các giao dịch chuyển tiền đi trong và ngoài hệ thống, giao dịch rút tiền tại ATM, gói dịch vụ tài khoản, nộp tiền mặt chuyển đi… 

Ông Nguyễn Thái Minh Quang cho biết, từ khi dịch bùng phát đến nay, Vietcombank đã triển khai 08 đợt hỗ trợ giảm lãi suất cho khách hàng doanh nghiệp và cá nhân với mức giảm phổ biến ở mức 0,5-1,5%/năm lãi suất khoản vay hoặc giảm 5-10% số tiền lãi phải trả theo từng đợt. 

Ngoài những gói hỗ trợ theo 08 đợt giảm lãi suất tập trung nêu trên, Vietcombank cũng triển khai nhiều chương trình cho vay lãi suất ưu đãi (thấp hơn lãi suất thông thường) như các chương trình an tâm lãi suất, lãi suất cạnh tranh, lãi suất thỏa thuận, lãi suất đặc biệt, lãi suất cho vay đối với các ngành nghề, lĩnh vực ưu tiên theo quy định của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước (NHNN)… 

“Riêng đối với Vietcombank Bình Dương đã thực hiện các gói ưu đãi này cho khách hàng với quy mô dư nợ cho vay là hơn 11.800 tỷ đồng, chiếm 87% tổng dư nợ cho vay, với số tiền lãi ưu đãi là hơn 191 tỷ đồng (Vietcombank Bình Dương đã chia sẻ trên 20% thu nhập)”, ông Quang chia sẻ. 

Vietcombank Bình Dương luôn tích cực, chủ động triển khai thực hiện cơ cấu lại thời hạn trả nợ, giữ nguyên nhóm nợ đối với khách hàng chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 theo đúng đối tượng quy định tại Thông tư 01, Thông tư 03, Thông tư 14, các văn bản hướng dẫn của NHNN và Vietcombank. Chi nhánh đã thực hiện cơ cấu nợ không thay đổi nhóm nợ và tiếp tục cơ cấu nợ cho khách hàng trong thời gian tới dự kiến cho hơn 200 khoản vay với quy mô dư nợ cơ cấu gần 800 tỷ đồng. 

Chi nhánh cũng triển khai nhiều hình thức hỗ trợ phù hợp khác cho khách hàng như cho vay mới và/hoặc cho vay điều chỉnh nguồn cung cấp nguyên nhiên vật liệu và/hoặc thay đổi thị trường tiêu thụ do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19; xem xét kéo dài thời hạn vay đối với các khoản vay mới để phù hợp với dòng tiền luân chuyển vốn của khách hàng bị chậm lại do ảnh hưởng bởi dịch Covid 19; tăng cường vai trò kết nối giữa các doanh nghiệp nhằm chia sẻ, hỗ trợ, phối hợp trong việc giải quyết các khó khăn tạm thời về nguyên liệu, đơn hàng. Bên cạnh đó, triển khai xây dựng, tư vấn các gói giải pháp tài chính đồng bộ; thông tin kịp thời cho khách hàng doanh nghiệp các chính sách, quy định, biện pháp về phòng chống dịch Covid-19 của Chính phủ, của tỉnh Bình Dương để các doanh nghiệp kịp thời nắm bắt và ứng phó. Cải tiến, đơn giản hóa hồ sơ, thủ tục, tăng cường giải quyết nhu cầu sản phẩm dịch vụ cho khách hàng bằng hình thức trực tuyến, đã kịp thời tháo gỡ khó khăn, trở ngại cho khách hàng, đặc biệt trong thời gian giãn cách xã hội nghiêm ngặt. 

Ngoài ra, Chi nhánh cũng đẩy mạnh tư vấn khách hàng sử dụng các sản phẩm trực tuyến (sản phẩm tài trợ thương mại trực tuyến, dịch vụ ngân hàng điện tử, hệ thống thanh toán và quản lý dòng tiền VCB Cashup, mở tài khoản online…) để góp phần thuận tiện cho doanh nghiệp trong giao dịch với Ngân hàng; các sản phẩm dịch vụ này giúp khách hàng vẫn thực hiện được các giao dịch ngân hàng từ xa, không cần đến trực tiếp ngân hàng để giao dịch.

Nguồn: Vietnam Business Forum